Chấn chỉnh tài xế taxi chê khách gần, làm giá ở sân bay Tân Sơn Nhất

Taxi đón khách tại làn D (trong nhà xe TCP) sân bay Tân Sơn Nhất.
Taxi đón khách tại làn D (trong nhà xe TCP) sân bay Tân Sơn Nhất.
TPO - Hãng taxi có tài xế chê khách đi gần, làm giá ở sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị dừng khai thác từ 1-2 tháng và xem xét kết thúc hợp đồng nhượng quyền khai thác đón trả khách tùy theo số lượng tài xế vi phạm.

Chiều 23/11, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, đơn vị đã họp với Hiệp hội taxi TPHCM và các hãng taxi đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác đón trả khách trong sân bay về những vấn đề liên quan đến hoạt động đón trả khách trong sân bay.

Theo quy định, những hãng taxi ký hợp đồng nhượng quyền với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất phải có người điều tiết, tài xế taxi chỉ đón khách tại những điểm quy định của cảng...

Tài xế không được tự ý lên tài khi chưa tới lượt; không được bỏ xe, chào mời, chèo kéo, cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng; không được từ chối chở khách đi gần; không được làm giá hay thu phí cao hơn quy định… "Cảng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp taxi vi phạm, sẽ dừng khai thác hãng từ 1-2 tháng và chấm dứt hợp đồng với hãng tùy theo số lượng tài xế vi phạm quy định", đại diện cảng cho hay.

Chấn chỉnh tài xế taxi chê khách gần, làm giá ở sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1 Các làn A, B, C khá thông thoáng sau khi sân bay điều chỉnh làn xe từ 14/11.

Trong khi đó, Hiệp hội taxi TPHCM cũng đã có văn bản gửi các đơn vị thành viên yêu cầu xử lý nghiêm đối với tài xế taxi chê khách gần, làm giá khi đón khách trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, hiệp hội yêu cầu tài xế không được hỏi khách đi đâu, chọn khách đi xa - chê khách đi gần; không được lấy giá cao hơn thực tế, phải tính cước cho khách theo chốt giá của ứng dụng gọi xe hoặc theo đồng hồ taximeter.

Đồng thời, tài xế phải tuân thủ quy định về phân làn đưa - đón khách, dừng đỗ xe trong sân bay. Hiệp hội cũng yêu cầu các hãng thông báo cho các đơn vị thành viên cua hiệp hội để không tiếp nhận lại tài xế bị sa thải, kết thúc hợp đồng trước thời hạn do vi phạm nghiêm trọng, vi phạm nhiều lần đến mức phải kỷ luật khi đón khách tại sân bay.

Trước đó, từ ngày 14/11, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành điều chỉnh phân làn khu vực trước ga quốc nội nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, lộn xộn trước cảng.

Theo đó, các làn xe A, B, C, D được sắp xếp việc đón, trả khách của ôtô. Làn A (sát nhà ga) dành cho xe chở người vào sân bay. Làn B và C dành cho ôtô cá nhân vào đón người. Làn D (trong nhà xe TCP) dành cho taxi và ôtô kinh doanh vận tải đón khách.

Chấn chỉnh tài xế taxi chê khách gần, làm giá ở sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 2 Hành khách phải đi bộ lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe để đón taxi công nghệ.

Sau khi điều chỉnh giao thông, các loại taxi công nghệ không được vào làn D đón khách mà phải chạy lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe CTP chờ và phải mất phí 25.000 đồng thay vì 10.000 đồng như trước. Hành khách muốn đi taxi công nghệ cũng phải leo lên các tầng cao của nhà xe thay vì đón xe sát sảnh nhà ga như trước.

Sau khi phân làn, tình trạng tài xế taxi truyền thống chê khách gần, làm giá lại tái diễn khiến hành khách bức xúc. Nhiều người chọn cách đi bộ ra đường Trường Sơn hoặc leo cầu thang lên tầng 3, 4, 5 để đón taxi công nghệ.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Mofa)

Việt Nam nêu đề xuất quan trọng cho tương lai châu Á

TPO - Phát biểu tại Tokyo ngày 26/5, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh những dòng chảy chính khiến châu Á đứng trước những chuyển đổi sâu sắc, mang tính lịch sử, đồng thời nêu những đề xuất để thực hiện trọng trách của châu Á trong cục diện đang định hình.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên thảo luận về Dự thảo Luật Thanh tra sửa đổi, ảnh: Nhật Minh

Thanh tra làm khó doanh nghiệp, cách nào ngăn chặn?

TP - Chiều 26/5, thảo luận tại Quốc hội về Dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi), nhiều đại biểu cho rằng, việc thiếu các quy định, tiêu chí cụ thể, dễ dẫn đến tình trạng cơ quan thanh tra “trăm hoa đua nở”, khiến bộ máy phình to, trùng lắp trong hoạt động, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.