Chậm xây bãi đỗ xe do nhiêu khê thủ tục

Chậm xây bãi đỗ xe do nhiêu khê thủ tục
TP - Do gặp quá nhiều vướng mắc về thủ tục nên các dự án xây bãi đỗ xe bị đình trệ, kinh phí tăng vọt. Không ít nhà đầu tư nản lòng dù TPHCM đang thiếu bãi đỗ xe và lĩnh vực này nhận được nhiều chính sách ưu đãi.

>'Trảm' bãi trông xe cố tình vi phạm
>80% ùn tắc, tai nạn giao thông do người dân

Khổ vì thủ tục

Dự án xây dựng bãi đỗ xe công viên Lê Văn Tám có tổng diện tích 103.225m², gồm 5 tầng hầm (chiếm 70% diện tích) phục vụ đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm bố trí làm khu thương mại dịch vụ công cộng. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, bãi đỗ xe có hơn 2.000 chỗ đỗ xe máy, 1.250 chỗ đỗ ô tô và 28 chỗ đỗ xe buýt, xe tải. Tháng 7-2003, UBND TPHCM chấp thuận chủ trương thực hiện dự án.

Năm 2009, chủ đầu tư ký hợp đồng đầu tư BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và đến tháng 8-2010 thì tổ chức động thổ. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì, chủ đầu tư cho rút dần thiết bị thi công khỏi công trường. Và, dự án bất động gần hai năm qua.

Mới đây, làm việc với UBND TPHCM, Tổng giám đốc IUS Lê Tuấn cho biết, chủ đầu tư không thiếu tiền mà do vướng thủ tục hành chính.

Ông Tuấn dẫn chứng: Mỗi văn bản IUS mất từ 20 ngày đến một tháng mới được sở, ngành phúc đáp. Không ít thủ tục, các sở, ngành “ngâm” 3 đến 4 tháng rồi. Phương án bảo tồn, di dời cây xanh doanh nghiệp trình gần hai năm trước, đầu năm 2012 mới được Sở GTVT phê duyệt. Hiện nay, dự án còn phải qua nhiều cửa ải như xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin cấp phép xây dựng…

Một trường hợp khác là dự án bãi đỗ xe ngầm ở Sân khấu Trống Đồng (quận 1). Dự án gồm 3 tầng nổi (7.549m²) và 9 tầng ngầm (46.967m²) do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư.

Được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 2-2010, đến nay công trình vẫn chưa khởi công do cơ quan chức năng chưa xác định suất đầu tư xây dựng và đơn giá thuê đất.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, hơn hai năm qua, đã trình hàng chục văn bản, song được phúc đáp rất chậm. Dự án bãi đỗ xe ngầm khu vực sân bóng đá công viên Tao Đàn (quận 1) do Tổng Công ty IDICO làm chủ đầu tư (diện tích 11.578 m2, 5 tầng, sức chứa tối đa 1.050 ôtô, 1.492 xe máy) cũng được triển khai từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn án binh bất động.

Tại kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM mới đây, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Phượng thừa nhận, có dự án bãi đỗ xe, chủ đầu tư mất hơn 10 năm vẫn chưa làm xong thủ tục.

Thủ tục nhiêu khê nên nhiều nhà đầu tư không mặn mà, thậm chí quay lưng với dự án các bãi đỗ xe. Theo Sở GTVT, trong 8 địa điểm được quy hoạch làm bãi đỗ xe ngầm, đến nay mới có bốn dự án.

Thiệt hại lớn

Chủ đầu tư một số dự án cho biết, do thủ tục quá chậm, nhiều đối tác đã ký thỏa thuận hợp tác với nhà đầu tư về thực hiện dự án bãi đậu xe lần lượt rút lui. Theo ông Lê Tuấn, dự án chậm đồng nghĩa với thiệt hại, vì vốn đầu tư dự án tăng do trượt giá, lạm phát…

Dự án bãi đỗ xe Công viên Lê Văn Tám ngưng trệ gần hai năm đã làm kinh phí đầu tư từ 70 triệu USD ban đầu tăng đến 200 triệu USD. Ngoài ra, uy tín của doanh nghiệp bị ảnh hưởng do không ít người hiểu lầm là chủ đầu tư không có năng lực.

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín, các dự án xây bãi đỗ xe ngầm là một trong những giải pháp căn bản chống ùn tắc giao thông. UBND TPHCM đã giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng tham mưu thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư các dự án xây bãi đậu xe ngầm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG