Cắt bán phế liệu 2 tàu 'khủng' nước ngoài mắc cạn

Tàu Fei Yue 9 (quốc tịch Mông Cổ) bị sóng đánh vào ghềnh đá lâu nên gãy đôi, vỡ nát. Ảnh: VS
Tàu Fei Yue 9 (quốc tịch Mông Cổ) bị sóng đánh vào ghềnh đá lâu nên gãy đôi, vỡ nát. Ảnh: VS
TP - Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định) đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với hai tàu nước ngoài (Campuchia, Mông Cổ) bị chìm, có trọng lượng hàng ngàn tấn bị đắm, mắc cạn tại cảng Quy Nhơn từ cơn bão số 12 (tháng 11/2017).

Ngày 8/3, ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng pháp chế, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định), cho biết đến thời điểm này giữa vịnh Quy Nhơn vẫn còn lại 6 xác tàu đắm giữa vịnh, 1 tàu đang mắc kẹt trên mỏm đá, hiện bị sóng đập vỡ gãy phần đuôi ở ghềnh đá Ghềnh Ráng (Quy Nhơn). Các tàu này bị nạn do cơn bão số 12 gây ra năm ngoái.

Ông Văn cho biết, lý do trục vớt chậm là Tết Nguyên đán nên các đơn vị trục vớt cho công nhân về quê ăn Tết. Ngoài ra, do thời tiết cuối năm 2017 không thuận lợi, biển thường xuyên động gió giật cấp 5, sóng cao lên trên 3 mét, nên các đơn vị trục vớt không thể triển khai trục vớt các tàu.

“Thời gian trục vớt các tàu gặp nạn nói trên không có hạn cuối cùng vì còn phụ thuộc vào thời tiết. Hiện tại, thời tiết đã ổn định, hy vọng ngày 15/3 tới đây sẽ có 2 chiếc tàu nổi lên. Phía cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn sẽ tiếp tục đốc thúc, kiểm tra sâu sát để công tác trục vớt diễn ra nhanh chóng hơn”, ông Văn nói.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Hiện các đơn vị chức năng và đơn vị trục vớt đang khẩn trương triển khai các phương tiện, thiết bị để nỗ lực trục vớt các tàu bị nạn.

Được biết, tàu hàng Fei Yue 9 (quốc tịch Mông Cổ), có trọng tải 4.367 tấn, trên tàu có 15 thuyền viên bị gió bão số 12 hất văng tấp vào vách đá núi Ghềnh Ráng (Quy Nhơn).

Đối với tàu Jupiter (quốc tịch Campuchia), đây là con tàu du lịch.

Ông Huỳnh Anh Văn cho biết, hiện Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn đã phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với hai tàu Fei Yue 9 và tàu Jupiter. Theo ông Văn, đối với 2 tàu này, chủ tàu và đơn vị trục vớt đành phải cắt sắt, thanh thải sắt thép, sau đó lập hồ sơ nhập khẩu lại vào Việt Nam để bán phế liệu.     

MỚI - NÓNG
Lời xin lỗi
Lời xin lỗi
TPO - Vừa qua, đồng chí Đại tướng Phùng Quang Thanh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng từ trần. Để ghi nhớ những cống hiến to lớn của đồng chí với đất nước và sự nghiệp cách mạng, Báo Tiền Phong đã đăng liên tục 8 bài viết về đồng chí.

Có thể bạn quan tâm

Khối ngoại bán mạnh VIC, 2 cổ phiếu 'họ' Vingroup giảm sâu

Khối ngoại bán mạnh VIC, 2 cổ phiếu 'họ' Vingroup giảm sâu

TPO - Cuối phiên, VN-Index được kéo về sắc xanh nhờ giao dịch khởi sắc của nhóm ngân hàng và một số cổ phiếu lớn như MSN, VRE. Ở chiều ngược lại, 2 cổ phiếu "họ" Vingroup là VIC, VHM liên tục gây áp lực lên chỉ số, khối ngoại bán ròng mạnh VIC với giá trị hơn 1.144 tỷ đồng.
Bộ Tài chính đề xuất thêm gói giải pháp giảm thuế khoảng 20.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, trong đó có nhóm chịu nhiều tác động như hàng không, du lịch...

Các gói hỗ trợ thuế, phí đã và sắp triển khai

TPO - Dự kiến, hôm nay (16/9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19. Gói chính sách này tổng giá trị theo tính toán của Bộ Tài chính trên 20.000 tỷ đồng.
Thủ tướng truy trách nhiệm lãnh đạo xã nếu để ngư dân đánh bắt thủy sản trái phép

Thủ tướng truy trách nhiệm lãnh đạo xã nếu để ngư dân đánh bắt thủy sản trái phép

TPO - Để chấm tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài vào cuối năm, Thủ tướng vừa yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cấp xã phường, thị trấn là lực lượng nòng cốt chịu trách nhiệm chính trong việc nắm địa địa bàn, theo dõi ngăn chặn kịp thời các tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.