Cao tốc Bắc Nam tăng 3 km, giảm 14 nghìn tỷ, mức giá tăng dần

Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021- 2023 giá sẽ là 1.500 đồng/xe con/km
Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021- 2023 giá sẽ là 1.500 đồng/xe con/km
TPO - Bộ GTVT có báo cáo tới Quốc hội về tiến độ triển khai cao tốc Bắc – Nam phía Đông với nhiều dự kiến điều chỉnh so với trước đó.

Trên cơ sở kết quả khảo sát chi tiết, đơn vị tư vấn so sánh và kiến nghị điều chỉnh cục bộ hướng tuyến một số đoạn để bảo đảm kinh tế - kỹ thuật, tránh các khu vực đất quốc phòng, khu đông dân cư, hạn chế tác động đến đời sống của nhân dân.

Sau khi điều chỉnh, chiều dài toàn tuyến cao tốc tăng thêm 3 km, từ 654 lên 657 km. Ngược lại, tổng mức đầu tư được điều chỉnh giảm gần 14 nghìn tỉ đồng so với bước tiền khả thi. Mức tính toán ban đầu là 118.716 tỉ đồng, giờ còn 105 nghìn tỉ đồng.

Cụ thể, tổng vốn nhà nước đầu tư vào dự án giảm hơn 4.000 tỉ đồng, xuống còn gần 51 nghìn tỉ đồng so với dự kiến 55 nghìn tỉ đồng ban đầu. Vốn của nhà đầu tư cũng giảm từ 63 nghìn tỉ đồng xuống còn 54 nghìn tỉ đồng.

Theo Bộ GTVT, tổng mức đầu tư giảm được gần 14 nghìn tỉ đồng do giảm chi phí dự phòng, thay đổi mức lãi suất vốn vay... so với bước nghiên cứu tiền khả thi.

Về tiến độ, 8 dự án BOT hiện đang ở bước hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, Bộ GTVT cho biết sẽ hoàn thành hồ sơ mời thầu ngay khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt. Toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng sẽ được hoàn thiện trong khoảng quý I năm 2020. Các dự án đầu tư theo hình thức PPP dự kiến sẽ bắt đầu thi công khoảng đầu năm 2020 và cơ bản hoàn thành năm 2021.

Đối với 3 dự án đầu tư công, dự kiến công tác thi công các dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và đoạn Cam Lộ - La Sơn bắt đầu triển khai từ tháng 4/2019, thi công trong khoảng 2 năm (cơ bản hoàn thành năm 2021).

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu triển khai thi công từ quý III năm 2019 (đối với gói cầu, đường dẫn). Gói cầu chính là quý I năm 2020. Thời gian thi công cầu chính khoảng 3,5 năm (hoàn thành năm 2023).

Liên quan đến mức giá, Bộ GTVT đã nghiên cứu, tính toán lựa chọn mức giá phù hợp cho giai đoạn khởi điểm cũng như các thời kỳ trong cả vòng đời dự án, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, lợi nhuận của nhà đầu tư và lợi ích của Nhà nước. Mức giá này đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm 2017.

Theo đó, giai đoạn 2021- 2023 giá sẽ là 1.500 đồng/xe con/km, mỗi 2 năm sẽ tăng 200 đồng/xe/km cho đến giai đoạn 2030 – 2032; sau đó sẽ tăng 300 đồng/xe/km mỗi 2 năm, lên mức 2.400 đồng/xe/km vào giai đoạn 2033 – 2035; đến 2042- 2044, mức giá sẽ là 3.400 đồng/xe con/km.

Đối với các dự án BOT, rút kinh nghiệm về những hạn chế, bất cập, Chính phủ đã ban hành các cơ chế triển khai dự án như đấu thầu rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư. Trường hợp kết quả sơ tuyển chỉ có 1 nhà đầu tư trúng, sẽ phải báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng sẽ phải triển khai lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng công trình làm cơ sở xác định tổng vốn đầu tư và phương án tài chính trong hồ sơ mời thầu để kiểm soát chặt chẽ hơn chi phí đầu tư.

MỚI - NÓNG
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
Hà Nội đang ô nhiễm không khí nghiêm trọng
TPO - Theo ông Nguyễn Minh Tấn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, nồng độ bụi PM10 và bụi PM2.5 trung bình ngày và năm ở Hà Nội vượt nhiều lần khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, đồng thời ghi nhận ô nhiễm cục bộ khí NO2 và O3.