Tại lễ thông xe ngày 29/9/2019, nhà đầu tư và Bộ GTVT ghi rõ: “Thông xe cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, đoạn tuyến Bắc Giang – Chi Lăng” (đây là lễ thông xe chính thức không phải thông xe kỹ thuật), nhưng sau hơn 10 ngày diễn ra sự kiện này, dự án vẫn vắng phương tiện qua lại.
Ở đầu tuyến phía Bắc Giang, khi đi hết cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, người tham gia giao thông gặp ngay hàng rào và biển báo công trường, không cho đi vào cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Thay vi tiếp cận cao tốc vừa thông xe, trong nhiều ngày qua, nhiều phương tiện phải đi tránh cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để rẽ vào QL1 cũ.
Bên trong 2 làn ao tốc rộng thênh thang 4 làn xe nhưng vắng phương tiện qua lại (trừ xe công trường, xe công vụ).
Người dân địa phương tiếp cận cao tốc và đường gom tại các ngã rẽ lên xuống đều bị bảo vệ cản lại.
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ năm 2015. Dự án do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là đại diện nhà đầu tư thực hiện dự án. Dự án có tổng mức đầu tư là 12.189 tỷ đồng, bao gồm 2 hợp phần thi công, gồm: Hợp phần tăng cường mặt đường QL1, dài 110 km, bắt đầu từ Km1+800 - Km106+500; Hợp phần cao tốc, đoạn từ Bắc Giang – thành phố Lạng Sơn, dài 64 km, bắt đầu từ Km45+100 - Km108+500.
Sau khi khởi công, đến năm 2017, dự án gặp khó khăn về mặt quản trị, quản lý; năng lực tài chính; đặc biệt một trong những lãnh đạo của liên danh dự án bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao. Đến tháng 6/2017, dự án thay nhà đầu tư khác bằng việc Bộ GTVT mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia thực hiện dự án. Tháng 3/2018, hợp phần Quốc lộ 1 đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Đến ngày 29/9 vừa qua, hợp phần đường cao tốc thành phố Bắc Giang – Lạng Sơn được thông xe. Tuy nhiên, lễ thông xe chính thức đã được diễn ra hơn 10 ngày nhưng hiện phương tiện vẫn bị cấm đi lại.