Đáng lo ngại, nhiều trường hợp sản phẩm không có địa chỉ công ty, không có nơi bán hàng cố định, khách đặt hàng được người giao hàng đưa hàng và thu hộ tiền cho người bán, không có hóa đơn bán hàng, do vậy không rõ nguồn gốc sản phẩm để có thể truy cứu trách nhiệm khi sản phẩm không đúng như quảng cáo.
Trước tình hình nên trên, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng cảnh giác với các hành vi sau: Quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế. Gọi điện thoại tự xưng là bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tư vấn, “bắt bệnh” và giới thiệu để bán TPBVSK; gọi điện thoại tự xưng là người bệnh đã khỏi bệnh sau khi sử dụng sản phẩm để giới thiệu và bán TPBVSK.
Ngoài ra, người dân cần lưu ý các điểm sau đây trước khi mua và sử dụng TPBVSK như: TPBVSK không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời. Tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.
Đọc kỹ nhãn sản phẩm, trên nhãn TPBVSK luôn ghi dòng chữ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe. Chọn mua các sản phẩm TPBVSK có tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm và nhà sản xuất sản phẩm rõ ràng. Mua sản phẩm phải có hóa đơn, đơn hàng của người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hoá giữa hai bên.
Trước đó, báo Tiền Phong đăng tải loạt bài: “Ma trận thực phẩm chức năng: Lật tẩy những thủ đoạn dối trá”, phản ánh về một nhóm công ty có tên gọi GOBIG đã dùng những chiêu trò, quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm như nói khống công nghệ Mỹ, Nhật nhưng thực chất chỉ là bịa đặt, giả danh các bác sỹ, chuyên gia để tư vấn cho người bệnh.
Đặc biệt, nhóm công ty này hình thành một ma trận phức tạp để phân phối, sản xuất khiến người tiêu dùng khi mua sản phẩm không biết liên hệ với ai để xử lý khi sử dụng sản phẩm khiến bệnh tình trở nên nặng hơn phải nhập viện. Trong đó, điển hình là những công ty như Công ty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco, Công ty dược phẩm Locifa, Công ty Cổ phần Công nghệ cao Gob Quốc Tế…với các sản phẩm hỗ trợ sinh lý GenX, Zawa, Yakumi (dạ dày), GM Diet (giảm cân).