Đóng 2% để chăm lo công nhân tốt hơn
Ngày 8/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), trong đó vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là nguồn thu kinh phí công đoàn 2% và cách thức phân bổ nguồn kinh phí đó.
Đại biểu (ĐB) Bùi Huyền Mai (đoàn Hà Nội) cho rằng mức thu 2% là hợp lý, tạo điều kiện và nguồn lực đủ mạnh để công đoàn chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp người lao động, duy trì nguồn lực hiện có.
Cùng ủng hộ, ĐB Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng nếu không duy trì quy định đóng kinh phí công đoàn 2%, có nghĩa công đoàn sẽ phải tính đến một nguồn lực khác để nhận hỗ trợ.
ĐB Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM. Ảnh: Như Ý. |
Nhắc lại ý kiến của một số “than thở” của hiệp hội, doanh nghiệp rằng khó khăn mà vẫn phải đóng thêm 2% kinh phí công đoàn “quá tốn kém” bà Thúy cho rằng trong suốt thời gian qua, đặc biệt là trong 3 năm đại dịch COVID-19, số tiền Công đoàn bỏ ra để cùng với doanh nghiệp, cùng với Nhà nước chăm lo và hỗ trợ cho người lao động tại chính những cái đơn vị này là rất lớn.
“Việc duy trì mức đóng kinh phí công đoàn 2% là hợp lý và đảm bảo đủ điều kiện để tiếp tục cơ chế, chính sách để công đoàn cùng với Đảng và Nhà nước, cùng chính quyền địa phương chăm lo cho người lao động tại các đơn vị, địa phương”, bà Thúy nêu quan điểm.
Tham gia thảo luận, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết với mức lương bình quân toàn quốc hiện nay khoảng 8,2 triệu đồng/tháng thì tiền lương bình quân của công nhân khoảng 100 triệu đồng/năm. Do đó, mức thu kinh phí công đoàn chỉ khoảng 2 triệu đồng/năm.
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang. Ảnh: Như Ý. |
Theo cách phân phối kinh phí, công đoàn cơ sở giữ lại 75% thì tương đương khoảng 1,5 triệu đồng cho mỗi người lao động.
“Khoản tiền này được chi cho các hoạt động thăm hỏi ốm đau, quà Tết, sinh nhật và chi thưởng cho các hoạt động phong trào văn hóa, thể thao tại công đoàn cơ sở”, ông Khang nói.
Công khai, minh bạch tài chính đến các công đoàn viên
Thông tin thêm việc phân phối kinh phí công đoàn, ông Khang cho biết Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất 2 phương án. Theo đó, phương án 1 là giao cho Chính phủ quy định cụ thể tỷ lệ sử dụng. Phương án 2 quy định cụ thể trong luật là công đoàn cấp trên sử dụng 25%, còn lại là công đoàn cơ sở và tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp.
Ông Khang giải thích sau khi luật ban hành thì Chính phủ sẽ có Nghị định về tài chính công đoàn nên có thể quy định mức phân phối khoản kinh phí công đoàn tại nghị định này. Còn tỷ lệ phân phối 75%-25% là mức lâu nay đang thực hiện ổn định và cũng đã tham khảo kinh nghiệm một số nước.
"Kinh nghiệm của một số nước chúng tôi cũng đi tìm hiểu thì họ cũng khoảng cỡ từ 73-75%", ông Khang nói.
ĐB Đoàn Thị Thanh Mai (đoàn Hưng Yên). Ảnh: Như Ý. |
Đề cập đến việc công khai tài chính, ĐB Đoàn Thị Thanh Mai (đoàn Hưng Yên) cho rằng quy định như dự thảo chưa đảm bảo được tính công khai, minh bạch và khả năng tiếp cận của công đoàn viên với tài chính công đoàn.
Từ đó, bà Mai đề nghị nên quy định các cấp công đoàn phải thực hiện công khai tài chính hằng năm tại hội nghị ban chấp hành công đoàn và đưa lên trang thông tin điện tử để đảm bảo công khai, minh bạch thông tin tài chính công đoàn đến các công đoàn viên và các phương tiện thông tin đại chúng.
ĐB Nguyễn Hữu Thông (đoàn Bình Thuận) băn khoăn với nguồn chi trả lương, thưởng cho cán bộ công đoàn chuyên trách ở các công ty. Theo ông Thông, nếu chủ doanh nghiệp là người sử dụng lao động và trả lương thì khi đó, cán bộ chuyên trách ấy sẽ nghe ai? Nghe người trả lương cho mình thì bảo vệ quyền lợi người lao động ra sao?
Do vậy, ông Thông đề nghị nghị tiền lương, thưởng cho cán bộ chuyên trách công đoàn ở công ty nên lấy kinh phí công đoàn cấp trên là phù hợp nhất, để họ chuyên tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.