Cận cảnh tàu kiểm ngư bị 7 tàu Trung Quốc đâm bẹp

Lan can mạn trái tàu KN 951 bị hỏng nặng. Ảnh: Việt Cường - Hoàng Thường
Lan can mạn trái tàu KN 951 bị hỏng nặng. Ảnh: Việt Cường - Hoàng Thường
TP - Tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam bị 7 tàu Trung Quốc đâm mạnh khiến nhiều phần biến dạng, thủng khoang máy chính, nước biển tràn vào, 2 kiểm ngư viên bị thương.

Vào lúc 8h30 ngày 23/6, khi cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 15 hải lý, tàu CSB 8003 cùng các tàu chấp pháp Việt Nam nhận lệnh tiếp cận giàn khoan để đấu tranh, tuyên truyền.

Khi tàu Việt Nam còn cách giàn khoan 10,5 hải lý, phía Trung Quốc đã đưa hàng loạt tàu hải cảnh, tàu kéo ra ngăn cản tàu ta. Tàu hải cảnh 3210 của Trung Quốc chạy với vận tốc 17-18 hải lý/giờ với chiến thuật dùng tốc độ cao, đi áp sát tàu CSB để dùng còi, loa công suất lớn nhằm uy hiếp. Có lúc tàu hải cảnh chạy cách tàu CSB 8003 với khoảng cách 200m bên mạn trái.

Sát phía bên phải, phía sau tàu CSB 8003 là tàu hải cảnh 2401 và 31. Còn các tàu hải cảnh 13, 13101, 46105, 1412 đuổi theo nhóm tàu kiểm ngư.

10h15 phút, tàu CSB 8003 nhận lệnh đi về hướng tây bắc hỗ trợ tàu KN 951 vừa bị tàu Trung Quốc đâm. Lúc này, có lẽ đoán tàu CSB 8003 đến hỗ trợ tàu KN 951, nên các tàu Trung Quốc điên cuồng lao theo với tốc độ cao để ngăn cản.

Đặc biệt, tàu hải cảnh 46105 chạy xuyên qua đội hình với vận tốc 22 hải lý/giờ. Các tàu này tạo thành thế gọng kìm, vây ép để tạo điều kiện cho các tàu phía sau lao lên đâm húc tàu CSB 8003. Trước tình thế như vậy, Đại úy Nguyễn Văn Hưng, thuyền trưởng tàu CSB 8003, bình tĩnh, đưa tàu vòng tránh một cách linh hoạt để thoát khỏi thế bao vây của các tàu Trung Quốc.

Khoảng hơn 14h, tàu CSB 8003 tiến vào khu vực tàu KN 951. Lúc này, tàu KN 951 đã rách nát toàn bộ phần mạn tàu, hai bên be mạn phía đuôi tàu bị bẹp dúm, biến dạng hoàn toàn.

Tàu CSB 4033 gần đấy đã hạ xuồng chạy sang đón các phóng viên lên tàu KN 951 để nắm bắt tình hình. Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, lúc 9h30, tại tọa độ 290 32’ - 111023’32” cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 14,5 hải lý về phía Tây, tàu KN 951 và tàu CSB 4033 đã bị 7 tàu Trung Quốc gồm 5 tàu hải cảnh và 2 tàu kéo, bao vây.

Với lợi thế áp đảo hẳn về số lượng và độ hung hãn, các tàu Trung Quốc bao vây nhắm thẳng đến tàu KN 951. Lợi dụng sự hỗn loạn trên thực địa, tàu kéo Hữu Liên 9 sử dụng tốc độ cao tiếp cận, đâm húc vào mạn phải tại khu vực cầu thang tiếp giáp boong trung và boong lái của tàu KN 951. Sau khi đâm húc, tàu kéo Hữu Liên 9 đã ghì chặt không cho tàu KN 951 quay trở để cho tàu kéo Tân Hải 285 từ ngoài lấy đà lao vào tiếp tục đâm mạnh tàu KN 951.

Lúc 9h32, tàu hải tuần 11 tiếp cận tàu KN 951, sử dụng vòi rồng để phun nước với âm mưu tấn công tới tấp, nhằm triệt tiêu sức sống của tàu KN 951 và uy hiếp tinh thần của các kiểm ngư viên Việt Nam. Cùng lúc đó, tàu kéo Tân Hải 285 sử dụng tốc độ cao đâm thẳng vào chính giữa mạn trái tàu KN 951. Trước diễn biến quá bất ngờ này, tàu CSB 4033 phối hợp với các tàu chấp pháp khác cơ động cắt mũi, cắt lái các tàu Trung Quốc để hỗ trợ giải vây cho tàu KN 951.

Cận cảnh tàu kiểm ngư bị 7 tàu Trung Quốc đâm bẹp ảnh 1

Tàu KN 951 bị các tàu
Trung Quốc đâm và phun vòi rồng. Ảnh: Việt Cường - Hoàng Thường

Các tàu cảnh sát biển và kiểm ngư dàn đội hình tạo thành bức tường bảo vệ cho tàu 951 tránh những cú đâm va tiếp của các tàu Trung Quốc. Tàu Trung Quốc sau đó tiếp tục truy cản, đuổi theo nhóm tàu chấp pháp của ta ra xa đến 15 hải lý so với giàn khoan.

  

Như vậy, chỉ trong vòng một phút rưỡi, tàu KN 951 liên tiếp bị hai cú đâm cực mạnh của các tàu Trung Quốc. Toàn bộ lan can mạn trái tàu KN 951 bị sập, biến dạng. Những phần thép be mạn bị dồn lại, dúm dó. Xuồng cứu sinh bên mạn trái, phía trên boong trung bị thủng. Toàn bộ giá đỡ xuồng bị hỏng nặng. Một phao bè cứu sinh tự thổi bị văng mất.

Từ phần cabin trở về sau lái dài khoảng 10m bị biến dạng hoàn toàn. Nguy hiểm nhất là cú đâm húc chí mạng của các tàu Trung Quốc đã gây ra những lỗ thủng ở ngay khoang máy chính bên mạn trái khiến nước biển tràn vào. Các kiểm ngư viên phải gấp rút dùng vật liệu gia cố, chèn vào những vết nứt để chống chìm. Ở bên mạn phải, buồng y tế, buồng C02, một phòng ngủ, phòng kho bị đâm sập, lõm cả vào trong. Ánh sáng tràn vào phía trong con tàu tan hoang. Hai kiểm ngư viên trên tàu KN 951 bị thương nhẹ. Sau đó, tàu KN 951 được sửa chữa để tiếp tục hoạt động.

Trước đó, lúc 11h, các tàu Trung Quốc dừng vây ép. Lúc 11h40, 1 tàu quét mìn Trung Quốc mang số hiệu 840 chạy hướng nam, vận tốc 14 hải lý/giờ, cách tàu CSB 8003 khoảng 500m ở phía nam tây nam, cách giàn khoan 16 hải lý.

Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ngày 24/6, Trung Quốc dùng nhiều tàu, tổ chức thành nhóm từ 5-10 tàu, bố trí thành đội hình vòng cung, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10-11 hải lý, để ngăn cản tàu Việt Nam tiếp cận.

Hôm qua, tàu Trung Quốc tiếp tục có hành động hung hăng, manh động và có ý đồ vây ép, đâm va, phun vòi rồng vào các tàu chấp pháp Việt Nam thực thi nhiệm vụ. Tàu KN 951 (bị tàu Trung Quốc đâm “hội đồng” hôm 23/6) bị tàu kéo số 32 của Trung Quốc áp sát cách 100m. Tàu 284 áp sát, ngăn cản ở khoảng cách gần nhất 10m.

Từ 13 giờ 10 phút đến 14 giờ 25 phút hôm qua, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam phát hiện một máy bay cánh bằng số hiệu CMS-B3586 cách giàn khoan 12 hải lý, bay ở độ cao khoảng 500-700m.

Phạm Anh


MỚI - NÓNG