Cận cảnh 'quốc lộ đau khổ' nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sau khi dừng thu phí, tuyến quốc lộ 51 nối 2 tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã hư hỏng nghiêm trọng và mất an toàn giao thông.

Tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiều lần lên tiếng về tình trạng xuống cấp, hư hỏng và mất an toàn giao thông nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ 51 dài hơn 70km qua địa phận 2 tỉnh. Tình trạng tuyến đường này xuống cấp nhanh kể từ sau khi dừng thu phí hai năm qua.

Cận cảnh 'quốc lộ đau khổ' nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ảnh 1

Quốc lộ 51 đã ngưng thu phí từ hơn 2 năm, do không được duy tu thường xuyên nên đã xuống cấp, hư hỏng nặng

Theo Khu Quản lý đường bộ IV (đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 51), dù đơn vị bảo dưỡng thường xuyên đã nỗ lực khắc phục nhưng do tình trạng hư hỏng trên quốc lộ 51 quá lớn trong khi nguồn kinh phí bảo trì và sửa chữa đột xuất không đủ nên tình trạng xuống cấp, hư hỏng trên tuyến ngày càng trầm trọng.

Cận cảnh 'quốc lộ đau khổ' nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ảnh 2

Những "ổ voi" xuất hiện dày đặc trên mặt đường

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua thời tiết mưa nhiều nên mặt đường liên tục phát sinh “ổ gà”, vết hằn lún… nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và tai nạn giao thông (TNGT). Tình trạng trên đã liên tục được UBND 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên yêu cầu các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra, kiến nghị và cảnh báo các vụ TNGT.

Cận cảnh 'quốc lộ đau khổ' nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ảnh 3

Các loại xe khó nhọc lưu thông trên quốc lộ 51

Khu Quản lý đường bộ IV thống kê, về hư hỏng mặt đường, trên tuyến quốc lộ 51 hiện nay có khoảng 186 ngàn m2 hư hỏng cần phải sửa chữa; trong đó diện tích hư hỏng cần xử lý ngay để đảm bảo ATGT là khoảng 97,5 ngàn m2.

Cận cảnh 'quốc lộ đau khổ' nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ảnh 4

Không còn là mặt đường nhựa

Về hệ thống ATGT, trên tuyến quốc lộ 51 hiện nay có 6,9 ngàn m2 vạch sơn bị mòn mờ. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, trên toàn tuyến quốc lộ 51 đã xảy ra 38 vụ TNGT, làm chết 29 người, bị thương 17 người (trong đó tỉnh Đồng Nai xảy ra 30 vụ, làm chết 23 người, bị thương 12 người; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xảy ra 8 vụ, làm chết 6 người, bị thương 5 người).

Cận cảnh 'quốc lộ đau khổ' nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ảnh 5

Ông Trần Văn Hoạt, tài xế xe đầu kéo cho biết mặt đường hư hỏng rất nguy hiểm khi xe lưu thông

Cũng từ đầu năm 2024 đến nay, Khu Quản lý đường bộ IV đã hoàn thành nhiều công trình xử lý “điểm đen” TNGT trên quốc lộ 51, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, do khối lượng tồn tại liên quan đến mặt đường, hệ thống ATGT quá lớn trong khi nguồn kinh phí sửa chữa đột xuất đã và chuẩn bị triển khai không đủ để khắc phục các tồn tại trên tuyến.

Cận cảnh 'quốc lộ đau khổ' nối Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu ảnh 6

Một đoạn đường dài quốc lộ 51 qua phường Phước Tân (TP Biên Hòa) chi chít "ổ voi"

Để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến quốc lộ 51, Khu Quản lý đường bộ IV đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải cho phép bổ sung kinh phí cho sửa chữa đột xuất trên tuyến quốc lộ 51.

Trước mắt, theo Khu Quản lý đường bộ IV sẽ tập trung sửa chữa các hư hỏng nền và mặt đường các vị trí xung yếu, các vị trí vạch sơn mòn mờ với kinh phí ước tính hơn 51,56 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Kỳ họp lần thứ 18 quyết định một số vấn đề quan trọng
Kỳ họp lần thứ 18 quyết định một số vấn đề quan trọng
TPO - Đầu kỳ họp chuyên đề để quyết định nhiều chủ trương, quyết sách quan trọng, các đại biểu dự họp đã cùng chung tay quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra vừa qua, nhằm chia sẻ phần nào những tổn thất, mất mát của nhân dân các tỉnh phía Bắc.
Lý do mức đầu tư dự án rạch Xuyên Tâm tăng thêm hơn 7.500 tỷ đồng
Lý do mức đầu tư dự án rạch Xuyên Tâm tăng thêm hơn 7.500 tỷ đồng
TPO - UBND TPHCM cho biết phần dự toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của dự án rạch Xuyên Tâm theo Luật Đất đai mới là gần 14.000 tỷ đồng, tăng so với trước hơn 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, bố trí vốn cho dự án trong giai đoạn 2021-2025 là hơn 15.470 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 hơn 1.700 tỷ đồng.