Cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai (TP Thủ Đức, TPHCM) là một trong những dự án “đắp chiếu” nhiều năm nay. |
Một bên công trình xây dựng cầu Tăng Long hiện nay là cây cầu sắt cũ đã xuống cấp. |
Mỗi ngày có nghìn lượt phương tiện qua lại cây cầu sắt chật hẹp. |
Dự án xây dựng cầu Tăng Long được khởi công năm 2017, thay thế cho cầu cũ cạnh đó đã xuống cấp. Cầu dài 680m, trong đó phần cầu dài 231m chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh 11m và lề đi bộ. Theo kế hoạch ban đầu, cầu Tăng Long hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, đã trễ hẹn hơn 3 năm, công trình mới đạt hơn 30% khối lượng và "đắp chiếu” suốt 3 năm qua. |
Tương tự, cầu Nam Lý (đường Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức, TPHCM) cũng đang trong tình trạng “đắp chiếu” nhiều năm qua. |
Dự án cầu Nam Lý có tổng vốn đầu tư 857 tỷ đồng, khởi công vào năm 2016 nhằm thay cầu cống đập Rạch Chiếc vốn nhỏ hẹp và đã xuống cấp. Cầu mới được xây dựng có chiều dài 450m, rộng 20m và đường dẫn dài 300m, rộng từ 30-37m. |
Dự án cầu Nam Lý dự kiến hoàn thành vào năm 2018 nhưng đến nay mới đạt khoảng 39% khối lượng và ngưng thi công từ năm 2019 đến nay để chờ mặt bằng. |
Hiện trạng cầu Nam Lý là những khối bê tông đứt quãng, cỏ dại mọc um tùm. |
Đường sá càng chật hẹp khó di chuyển hơn bởi nhiều năm qua dự án xây dựng cầu bị trì trệ tiến độ. |
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết đang cùng chính quyền TP Thủ Đức nỗ lực khởi động lại dự án xây dựng cầu Tăng Long và Nam Lý.
"Hiện nay phía Thủ Đức cam kết sẽ bàn giao mặt bằng hai dự án này vào tháng 12 năm nay. Nếu có mặt bằng, cầu Nam Lý sẽ được xây dựng và hoàn thành sau 12 tháng, cầu Tăng Long sẽ hoàn thành sau 15 tháng"- ông Phúc cho biết.
Cầu Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân) khởi công đầu năm 2018 theo hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 312 tỷ đồng, sau nâng lên 668 tỷ đồng do tính cả lãi vay trong thời gian thi công, chờ thu phí hoàn vốn. |
Theo thiết kế, cầu Tân Kỳ Tân Quý mới và đường dẫn vào cầu có tổng chiều dài 224,8 m. Trong đó, cầu chính dài 82,9 m, rộng 16 m cho bốn làn ô tô, lề bộ hành mỗi bên rộng 1,5 m. Dự án dự kiến hoàn thành cuối năm 2018 nhưng đến nay mới hoàn thành 70% và tạm ngưng thi công từ cuối năm 2018 do chưa hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. |
Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất HĐND TPHCM thông qua phương án bố trí vốn ngân sách hơn 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ - Tân Quý sau khi dự án dừng thực hiện hợp đồng BOT.
Trường hợp được thông qua, trong năm nay các đơn vị sẽ thanh toán chi phí cho nhà đầu tư đã bỏ ra và hoàn tất duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự án sẽ được giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục còn lại trong hai năm tới để đưa vào khai thác vào năm 2025.