Theo UBND huyện Cần Giờ, trước đây huyện chỉ có một cửa ngõ là phà Bình Khánh kết nối với huyện Nhà Bè (TPHCM). Sau đó có các cửa ngõ qua Long An (phà Cần Giuộc - Cần Giờ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (phà Cần Giờ - Vũng Tàu).
Do đó, huyện đã đề xuất UBND TPHCM làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang để mở thêm cửa ngõ thứ 4 là tuyến phà biển từ Cần Giờ qua huyện Gò Công Đông.
Tuyến giao thông thủy này được kết nối sẽ góp phần giảm tải cho đường bộ, rút ngắn quãng đường di chuyển, góp phần phát triển kinh tế, du lịch cho TPHCM và tỉnh Tiền Giang.
Tuyến phà biển Cần Giờ (TPHCM) - Gò Công Đông (Tiền Giang) sẽ vận hành trong năm 2022. (Ảnh minh họa) |
Theo tìm hiểu, việc xây dựng tuyến phà biển, tàu cao tốc từ TPHCM đi huyện Gò Công Đông, Tiền Giang đã có kế hoạch từ trước. Sở GTVT TPHCM cùng Sở GTVT tỉnh Tiền Giang đã có nhiều buổi khảo sát về luồng, tuyến này trong thời gian vừa qua.
Trước đó, sáng 5/9, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã có buổi làm việc với UBND huyện Cần Giờ về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 8 tháng đầu năm 2022 và giải quyết các kiến nghị của huyện Cần Giờ.
Tại buổi làm việc, trước kiến nghị của UBND huyện Cần Giờ về việc mở tuyến phà biển đi tỉnh Tiền Giang, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM đã thống nhất đề xuất của UBND huyện Cần Giờ và đề nghị Sở GTVT TP tham mưu để UBND TP làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang phát triển tuyến phà biển này.
Theo Sở GTVT TPHCM, hiện nay, huyện Cần Giờ đang xác nhận vị trí đặt đầu bến phà ở phía huyện này. Sau khi xem xét tình hình thực tế, cơ quan chức năng dự kiến sẽ chọn vị trí đặt đầu bến phà ở Long Hòa (cách bến phà đi Vũng Tàu 10 km).
Dự kiến sau khi tuyến này được xác định, UBND TPHCM sẽ làm việc với tỉnh Tiền Giang để thống nhất luồng, tuyến, lộ trình. Sau đó, UBND TPHCM mới báo cáo Bộ GTVT để xin mở luồng, tuyến mới.
Hiện nay các bên liên quan đang cố gắng thực hiện các thủ tục để đưa tuyến phà biển Cần Giờ - Tiền Giang vận hành trong năm 2022.