Đến 10h sáng nay 20/1, lực lượng chức năng vẫn đang điều tra nguyên nhân và tìm phương án trục vớt chiếc xe ben rơi xuống kênh sau khi làm sập cầu Long Kiểng, huyện Nhà Bè.
Hai bên đầu cầu, lực lượng chức năng đã phong tỏa nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn, phục vụ công tác điều tra. Người dân muốn qua bên kia sông phải đi đường vòng khá xa.
Nhân viên điện lực, cấp nước được điều đến khắc phục sự cố, sửa chữa hệ thống ống nước bắc trên cầu bị hư hỏng sau khi xe ben làm sập nhịp cầu.
Trước đó, tối 19/1, chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng đang lưu thông trên cầu Long Kiểng thì bất ngờ một nhịp cầu bị sập làm xe ben rơi xuống sông. Một chiếc xe máy phía sau cũng bị trượt ngã nhưng mắc kẹt lại trên cầu.
Sự cố khiến tài xế chiếc xe ben này Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) bị thương nhẹ và tự thoát ra ngoài sau khi chiếc ô tô rớt xuống sông. Người điều khiển xe máy là anh Đinh Hoàng Lực (35 tuổi, tạm trú tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) may mắn bám lại được thành cầu và thoát nạn.
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, cho biết nguyên nhân dẫn đến sập cầu là do chiếc xe ben chở quá tải trọng gấp gần 5 lần cho phép của cầu Long Kiểng. Cầu Long Kiển chỉ có tải trọng 3,5 tấn, được đánh giá là cầu yếu nhưng xe ben có tổng trọng lượng lên tới 15 tấn.
Vụ việc làm một nhịp giàn thép ở khoang thông thuyền cầu Long Kiển bị sập hoàn toàn, ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống hạ tầng trên cầu. Trước mắt, Sở GTVT sẽ bàn giao mặt bằng để các đơn vị liên quan tiến hành trục vớt chiếc xe ben cùng các bộ phận hạ tầng của cầu bị sập.
Ông Cường cho biết, do cầu Long Kiển vẫn phải khai thác trong quá trình chờ xây dựng cầu mới nên sẽ tháo dỡ nhịp cầu sập để thay bằng nhịp cầu mới.
“Vừa thiết kế, vừa thi công và khảo sát để gấp rút hoàn thành, đảm bảo sự an toàn, thông xe cho người dân trước Tết Nguyên đán. Việc khắc phục phải đảm bảo thời hạn lâu dài, ít nhất là đến lúc xây dựng xong cầu mới”, ông Cường nói.
Trong thời gian khắc phục sự cố, Sở GTVT sẽ điều chỉnh lộ trình lưu thông thay thế qua khu vực này, có thể qua đường Phạm Hữu Lầu hoặc Nguyễn Bình. Các đơn vị liên quan phối hợp hướng dẫn, phân luồng từ xa và tăng cường các biển báo để người dân biết thông tin, lựa chọn lộ trình phù hợp.
Cầu Long Kiển là cầu sắt được xây dựng cách đây gần 100 năm với chiều dài 105m, rộng 3m. Là một trong 4 cây cầu nằm trên đường Lê Văn Lương nối TPHCM với tỉnh Long An. Tại mỗi cây cầu đều được bố trí bốt gác để kiểm tra trọng tải xe đồng thời cắm biển cảnh báo tải trọng hai đầu cầu.
Trước đó, vào tháng 9/2015, cầu Long Kiểng bị một xà lan chở cát tông phải khiến phần gầm cầu hư hỏng. Sau khi được sửa chữa, khắc phục, cầu này tiếp tục được đưa vào khai thác sử dụng cho đến nay nhưng hạn chế tải trọng và phương tiện lưu thông.