Cầu Vĩnh Thịnh bắc qua sông Hồng có chiều dài 5.487m nối liền thị xã Sơn Tây (TP Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường của tỉnh Vĩnh Phúc. Sau 10 năm đưa vào khai thác sử dụng, đây vẫn là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam. |
Công trình được đầu tư xây dựng nằm trên quốc lộ 2C được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư là 137 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Hàn Quốc là 100 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 37 triệu USD. |
Cầu Vĩnh Thịnh khởi công từ cuối tháng 11/2011 và tới tháng 6/2014 dự án được chính thức khánh thành đưa vào hoạt động cho đến nay đã tròn 10 năm. |
Cây cầu Vĩnh Thịnh này có chiều dài là 5.487m (trong đó cầu dài 4.480m và đường hai đầu cầu dài 1.007m) với điểm đầu tuyến theo lý trình của dự án tại Km4+313m (nút giao QL32 với tuyến tránh thị xã Sơn Tây); điểm cuối tuyến theo lý trình của dự án tại Km9+800m (vượt qua đê tả sông Hồng khoảng 200m kết nối với quốc lộ 2C). |
Cầu Vĩnh Thịnh được đưa vào sử dụng với mong muốn kết nối 2 trục trung tâm (Quốc lộ 32 và Quốc lộ 2), các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm Thủ đô với các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang. |
Bên cạnh đó, cây cầu còn giúp giảm áp lực giao thông cho các trục đường hướng trung tâm như Quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 6, Quốc lộ 32 khi lưu thông qua trung tâm thành phố Hà Nội để đi các tỉnh phía Nam và ngược lại. |
Cầu Vĩnh Thịnh là cầu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, đây là cầu vượt sông có chiều dài lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Cầu được thiết kế xây dựng đảm bảo chịu đựng được động đất cấp 8. |
Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, cầu Vĩnh Thịnh làm tốt nhiệm vụ thay thế cho phà Vĩnh Thịnh vốn là huyết mạch giao thông chính nối Sơn Tây (Hà Nội) và Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). |
Toàn cảnh cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam nhìn từ trên cao. |