Trước đó, Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đường sắt đã kiến nghị Bộ GTVT 2 phương án mua sắm đoàn tàu cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Trong đó, phương án 1 dựa trên cơ sở so sánh, xem xét giá trị đoàn tàu do Tổng thầu lập dự toán, giá trị thẩm tra của TEDI, giá trị thẩm định của Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC... có giá trị khoảng hơn 63,2 triệu USD (tương đương 1.300 tỷ đồng).
Phương án 2 có tổng giá trị hơn 51,7 triệu USD, chỉ là tạm duyệt giá trị dự toán đoàn tàu trên cơ sở tổng mức đầu tư được phê duyệt.
Sau khi thẩm định phê duyệt dự toán chi phí đoàn tàu cho dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông là trên 63 triệu USD và dựa trên chứng thư thẩm định giá của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hãng kiểm toán AASC, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã kiến nghị Bộ GTVT phê duyệt dự toán chi phí. Mức giá này đã bao gồm chi phí sản xuất, bảo hiểm và vận chuyển đến tận chân công trình.
Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương lựa chọn nhà thầu đảm bảo tuân thủ đúng quy định.
Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dài 13 km khổ 1.435 mm, tốc độ đoàn tàu 80 km/h, sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Toàn tuyến đường sắt đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường bộ thuộc trục đường Hào Nam và đường Nguyễn Trãi; điểm khởi đầu là ga Cát Linh (quận Đống Đa), điểm kết thúc tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) gồm 12 ga đón tiễn khách (Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - Đại học Quốc gia - Vành đai III - Thanh Xuân III - Bến xe Hà Đông - Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới) và khu Depo (trung tâm điều hành tuyến) tại phường Phú Lương, quận Hà Đông.
Sau 5 năm thi công, tổng mức đầu tư Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được điều chỉnh từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng 339 triệu USD. So với hợp đồng ký kết, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang bị chậm gần 2 năm với tiến độ điều chỉnh là hoàn thành vào ngày 31/12/2015, tuy nhiên Bộ GTVT cho biết thực tế dự án có rất nhiều khó khăn từ năng lực nhà thầu, cách điều hành của Ban Quản lý Dự án nên khả năng đến quý I/2016 thì dự án mới có thể kết thúc.