TPO - Nhiều nhà điều hành của các hãng xe hàng đầu tại Mỹ đang rất lo ngại về doanh số bán hàng đang ngày càng giảm của thị trường ôtô lớn thứ hai trên thế giới này.
Theo báo cáo từ CNBC, doanh số xe tại Mỹ trong tháng 1 và tháng 2 đều giảm so với cùng kỳ năm trước và tiếp tục giảm trong tháng 3, điều này có thể khiến cho tổng lượng ôtô mới bán ra trong quý đầu tiên giảm gần 4% so với năm 2018.
Giám đốc điều hành của Hyundai tại Mỹ - Brian Smith - cho biết hầu hết các hãng xe đều cho rằng doanh số bán hàng sẽ giảm trong năm nay. Tuy nhiên, Hyundai tin rằng với số lượng xe SUV và crossover bán ra tăng lên sẽ đảm bảo rằng họ sẽ không bị ảnh hưởng nhiều như các hãng chỉ tập trung vào sedan.
Hyundai đẩy mạnh bán các dòng crossover và SUV bằng nhiều sản phẩm mới.
Các nhà sản xuất của Mỹ như General Motors và Ford đều đang tìm cách tăng doanh số bằng các dòng xe crossover, trong khi Toyota cho rằng chính việc các đối thủ cạnh tranh đang quay lưng với những chiếc sedan và xe nhỏ sẽ giúp họ tránh được việc giảm doanh số.
Joe Phillippi, Giám đốc của AutoTrends Consulting, ước tính doanh số bán xe mới ở Mỹ sẽ chỉ nằm trong khoảng từ 16,6 triệu đến 16,8 triệu xe vào cuối năm nay, so với 17,27 triệu vào năm 2018.
Hầu hết mọi người đều tin rằng giá xe sẽ tăng nếu Tổng thống Donald Trump thực hiện đúng theo lời đe dọa áp thuế 25% đối với ôtô và phụ tùng do nước ngoài sản xuất. Trên thực tế, Bob Carter - người đứng đầu các hoạt động của Toyota tại Mỹ cho biết thuế nhập khẩu có thể làm tăng giá của một chiếc Camry lên tới 4.000 USD (khoảng 93 triệu đồng).
Các hãng xe sang sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn bởi thuế và giá ôtô loại này có thể tăng thêm hơn 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng). Hơn nữa, Porsche tin rằng mức thuế 25% có thể làm giảm doanh số bán hàng tại Mỹ lên tới 20%.
Đây chắc chắn không phải là một dấu chấm hết cho ngành sản xuất ô tô Mỹ; nhưng theo nhà phân tích Steve Rich của công ty phân phối Autoneum, năm 2019 sẽ là một năm “trì trệ” của ngành công nghiệp ô tô của nước Mỹ.
Theo Theo Carscoops