TPO - Một số lượng lớn các chủ xe sở hữu Ford Explorer thế hệ thứ 5 (2011-2019) cho biết đang bị đầu độc bởi khí Carbon Monoxide (CO) lọt vào khoang cabin. Cả Ford và Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ đều đã vào cuộc nhưng chưa tìm được nguyên nhân cụ thể.
Theo Bloomberg, 3.000 chủ xe Ford Explorer khẳng định những chiếc SUV này đang đầu độc họ theo thời gian. Trước đây, vấn đề này đã ảnh hưởng đến các cảnh sát lái chiếc Explorer Interceptor, một số người đã bị bệnh và vấn đề này sau đó được chỉ ra do việc khí CO bị lọt vào khoang cabin.
Một chủ xe Ford Explorer bỗng dưng bị đau nửa đầu, mệt mỏi, chóng mặt và có hành vi bất thường. Xét nghiệm máu cho thấy anh này đã tiếp xúc với khí CO độc hại với mức độ ngang bằng một vụ cháy nhà. Trong khi đó, nhà của anh ta không hề cháy, vị chủ xe này phải đi làm hàng ngày với quãng đường 96 km trên chiếc Explorer 2017 của mình.
Chủ xe Ford phàn nàn bị đau nửa đầu, mệt mỏi, chóng mặt và có hành vi bất thường.
Cho đến nay các chủ xe Explorer đã nộp hơn 50 đơn kiện chống lại Ford. Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) đã bắt đầu điều tra từ năm 2016 và sau đó mở rộng vụ việc sau khi tìm thấy "bằng chứng sơ bộ" về mức độ CO tăng cao trong một số tình huống lái xe. Ford đã rất coi trọng các phàn nàn của khách hàng. Họ thậm chí đã cử các kỹ sư đến tận nhà những người sở hữu xe để tìm hiểu và không thấy dấu vết chất độc.
Một chủ xe khác ở Michigan đe dọa sẽ kiện Ford theo luật của tiểu bang nhưng giờ đang đàm phán để bán lại chiếc xe của mình cho hãng. Kể từ giữa năm 2016, Ford đã mua lại khoảng 100 chiếc Explorer "như một hành động thiện chí" đối với "các khách hàng nhất định", theo lời của người phát ngôn của hãng xe Mỹ. Nhưng vẫn còn nhiều người đang gặp vấn đề tương tự với những chiếc xe Explorer thế hệ thứ 5 vì các cuộc điều tra của NHTSA và Ford vẫn còn tiếp tục.
Nếu cần phải triệu hồi, Ford sẽ phải tốn rất nhiều tiền bạc vì lỗi này có thể ảnh hưởng đến 1,3 triệu chiếc xe. Hãng xe này đã từng thực hiện các đợt sửa chữa miễn phí lớn và tốn kém như vậy trong quá khứ với các mẫu ôtô bán chạy nhất của mình, gồm cả F-150. Nhưng vẫn đề là hiện tại cả NHTSA và Ford đều không thể tìm ra lỗi chính xác của Explorer.
Đã có một số vụ kiện chống lại Ford, trong đó có một số cảnh sát khẳng định những chiếc Explorer khiến họ bị bệnh. Do đó, rò ràng có những khiếm khuyết thiết kế cần được sửa chữa. Ford cần tìm được vấn đề cốt lõi và nếu cần, sẽ phải có một đợt triệu hồi hoặc các giải pháp sớm.
Người phát ngôn của Ford đã trả lời về vụ việc này: "Những chiếc Explorer an toàn. Các khiếu nại của chủ xe gửi đến Ford và NHTSA đã ít đi và chúng tôi thấy dịch vụ miễn phí của Ford đã giải quyết tốt vấn đề mùi khí thải. Nếu chủ xe tiếp tục lo lắng sau khi dịch vụ được thực hiện, họ nên liên hệ với đại lý để kiểm tra thêm".
Trong báo cáo mới đây, Bloomberg cho biết một phóng viên của họ cũng sở hữu chiếc Ford Explorer thuộc diện có vấn đề về khí CO. Chủ xe này cũng đã lắp đặt một thiết bị phát hiện khí CO trong xe để kiểm tra mức độ khí độc. Trong quãng đường 122 km lái xe, một trong 2 thiết bị phát hiện chỉ một lượng nhỏ khí CO, chiếc còn lại không phát hiện ra.
Theo Theo Carbuzz