Đại diện hãng hàng không IndiGo báo cáo rằng một hành khách chuyến bay 6E 6788 khởi hành từ thủ đô Ấn Độ New Delhi đến thành phố Jabalpur bị ngừng tim trên máy bay ngày 18/9.
Sau thời điểm xuất hiện tình trạng đau tim, ba bác sĩ lập tức thực hiện sơ cứu và hô hấp nhân tạo cho hành khách với sự giúp đỡ của phi hành đoàn. Theo hướng dẫn của cơ trưởng, nhân viên mặt đất đã chuẩn bị cho trường hợp y tế khẩn cấp ở sân bay tại Jabalpur. Tuy nhiên, hành khách tử vong trước khi máy bay hạ cánh.
Hành khách bị đau tim qua đời khi máy bay của Indigo hạ cánh. |
Đầu năm nay, hãng hàng không Indigo cũng phải hạ cánh khẩn cấp khi đang thực hiện chuyến bay từ New Delhi đến thủ đô Qatar do một hành khách bất tỉnh. Theo báo cáo, người này tử vong trong quá trình hạ cánh.
Vào tháng 8, một nhóm bác sĩ trên chuyến bay của thương hiệu Ấn Độ Vistara cũng phải sơ cứu một trẻ nhỏ. Sau đó, đứa trẻ được chuyển đến bệnh viện khi hạ cánh. Thật không may, tình trạng ngày càng xấu đi và cô bé đã qua đời sau đó.
Ngoài ra, một hành khách trên chiếc Boeing 777 của thương hiệu Chile LATAM trong chuyến bay từ Sao Paulo, Brazil đến thủ đô London bị ốm nặng trong tháng 7. Máy bay được ưu tiên hạ cánh và đội ngũ y tế đã thực hiện mọi phương án cần thiết nhưng người này không qua khỏi.
Sự cố y tế khẩn cấp trên máy bay của LATAM diễn ra vào tháng 7. |
Một số dụng cụ sơ cứu của phi hành đoàn. |
Các trường hợp khẩn cấp về y tế rất phổ biến trong chuyến bay thương mại. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự cố, phi công có thể chuyển hướng máy bay đến sân bay gần nhất để được hỗ trợ.
Phi hành đoàn được đào tạo để thực hiện sơ cứu tại chỗ và có một số dụng cụ cơ bản trên máy bay, chẳng hạn như băng và túi chườm lạnh. Các hãng hàng không cũng có quy trình hoặc thủ tục riêng để giải quyết những tình huống như vậy.
Các bác sĩ hỗ trợ phương pháp sơ cứu cho hành khách thông qua thiết bị liên lạc chuyên dụng. |
Hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines gần đây đầu tư vào công nghệ liên lạc và chẩn đoán y tế để hỗ trợ phi hành đoàn sơ cứu bệnh nhân hiệu quả hơn.
Được giới thiệu vào tháng 3, tính năng này có thể liên lạc về thông tin y tế quan trọng giúp các bác sĩ đánh giá tình trạng của hành khách. Sau đó, giải pháp hoặc cách xử lý khẩn cấp sẽ được thông báo cho tổ bay.