Cà Mau: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL

0:00 / 0:00
0:00
Thông qua công tác điều tra xã hội học, đánh giá của người dân, doanh nghiệp, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh Cà Mau đạt 87,92% xếp thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Chính quyền luôn đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân

Ngày 30/6, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 – 2023; thảo luận giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Cà Mau.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, năm 2021, tỉnh Cà Mau đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tuy nhiên đa số các nhiệm vụ cải cách hành chính vẫn được triển khai thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ.

Cà Mau: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL ảnh 1

Ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại hội nghị.

Trong đại dịch, chính quyền các cấp luôn đồng hành, chia sẻ những khó khăn với người dân, doanh nghiệp; nhiều giải pháp, cách làm mới đã được triển khai thực hiện như: Cấp giấy đi đường trực tuyến, tiếp nhận thủ tục hành chính tại nhà...

Đặc biệt, tỉnh đã triển khai thực hiện khá tốt việc việc tiếp nhận và xử lý góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh. Kết quả, tỉnh có 5/8 lĩnh vực tăng điểm và tăng vị trí xếp hạng, đặc biệt là điểm số của tỉnh được cải thiện so với năm 2020 (tăng 2,12%).

Cụ thể, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đạt 85,58%, xếp hạng 46/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,12% nhưng giảm 5 bậc so với năm 2020); xếp thứ 7 khu vực ĐBSCL.

Bên cạnh đó, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh đạt 87,92%, xếp hạng 21/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (giảm 1,68%, giảm 11 bậc so với năm 2020); xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL. Chỉ số này được đánh giá thông qua công tác điều tra xã hội học, đối tượng đánh giá là người dân, doanh nghiệp.

Cà Mau: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL ảnh 2

Quang cảnh tại hội nghị.

Đây là kết quả của sự chỉ đạo kỳ quyết, có trọng tâm, trọng điểm của Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh; sự tham gia vào cuộc của các cấp, các ngành và sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh.

Mặc dù, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh tăng 2,12% nhưng giảm 5 bậc so với năm 2020, qua đây cho thấy công tác cải cách hành chính của tỉnh được cải thiện nhưng còn chậm so với các tỉnh bạn; còn 46 tiêu chí, tiêu chí thành phần tỉnh thực hiện chưa đạt yêu cầu.

Nguyên nhân do thực hiện giãn cách xã hội, nên đa số những yêu cầu của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính không được giải quyết kịp thời, thậm chí có những thủ tục không thực hiện được, đã ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thủ trưởng một số đơn vị được giao chủ trì theo dõi, tham mưu cải thiện một hoặc một số chỉ số thành phần thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành chưa thật sự đề cao tinh thần, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao; thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở trong triển khai thực hiện các giải pháp. Do đó, một số lĩnh vực có vị trí xếp hạng thấp nhưng chậm được cải thiện hoặc không được cải thiện.

Đánh dấu 6 năm liên tục PCI có những chuyển biến tích cực về thứ hạng

Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chỉ số PCI tỉnh Cà Mau năm 2021 đạt 64,74 điểm (tăng 1,92 điểm), xếp thứ 32/63 tỉnh, thành trong cả nước (tăng 11 hạng) so với năm 2020, xếp thứ 7/13 (tăng 1 bậc) so với các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL nằm trong các tỉnh, thành phố thuộc nhóm điều hành khá trên Bản đồ PCI cả nước.

Kết quả PCI năm 2021, đánh dấu 6 năm liên tục PCI của tỉnh Cà Mau có những chuyển biến tích cực về thứ hạng so với các tỉnh, thành phố cả nước và 3 năm liên tục PCI của tỉnh Cà Mau có những chuyển biến tích cực về thứ hạng so với khu vực ĐBSCL.

Cà Mau: Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính xếp thứ 3 khu vực ĐBSCL ảnh 3
Đại biểu tham dự hội nghị.

Kết quả này đã tiếp tục ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của các cấp, các ngành trong triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ. Đặc biệt, sự năng động, quyết liệt trong công tác lãnh đạo điều hành và chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI của tỉnh Cà Mau trong thời gian vừa qua.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Cần Thơ chia sẻ: “Đối với một tỉnh còn rất nhiều khó khăn nhưng Cà Mau đầu tư được Trung tâm cải cách hành chính công và giải quyết triệt để những vấn đề về thủ tục hành chính. Do vậy, chúng tôi có thể nói rằng, thành tựu lớn nhất của Cà Mau vẫn là cải cách hành chính”.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong kết quả PCI, ông Nguyễn Phương Lam cũng nêu một số hạn chế như: Về đất đai (trong đó là thiếu quỹ đất sạch), về tính minh bạch trong đấu thầu, về chi phí thời gian (10% doanh nghiệp bị thanh tra 3 lần/năm), về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp,…

MỚI - NÓNG