Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, phát triển đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ khó khăn nhưng hết sức quan trọng. Để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị ngành giáo dục các địa phương chủ động đề xuất chỉ tiêu cho ngành nội vụ xem xét, phê duyệt; tránh tình trạng “áp” tinh giản biên chế một cách cơ học.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các tỉnh lên kế hoạch, chủ động đặt hàng các trường đại học, đấu thầu để đào tạo, thu hút giáo viên chất lượng. “Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để thu hút giáo viên, trong đó có chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm. Đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ nhằm phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo”, ông Nhạ cho hay.
Nhằm khuyến khích giáo viên đổi mới, sáng tạo, góp phần tích cực vào đổi mới giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ có hình thức tặng thưởng xứng đáng những nhà giáo tiên phong xây dựng và giảng dạy giáo án điện tử chất lượng, mang tính sáng tạo.
Bộ trưởng cũng lưu ý, cần chú trọng phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh cả về kiến thức và kỹ năng, tránh học lệch; tăng thời gian giáo dục đạo đức lối sống, nhất là kỹ năng mềm cho học sinh; qua đó từng bước giải quyết những vấn đề nóng như bạo lực học đường....
“Ở bậc tiểu học, chúng ta không được dạy vượt quy định; không vì chạy theo thành tích mà dẫn đến quá tải cho học sinh. Ở bậc trung học cũng vậy, chúng ta phải để học sinh có thời gian tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển phẩm chất, năng lực. Việc dạy học cần hướng tới phương pháp tiếp cận toàn diện”, ông Nhạ nói.
Hội thảo khoa học “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới” và sinh hoạt thường niên CLB Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Nam năm 2020 diễn ra trong hai ngày (27-28/11) tại Đắk Lắk với mục đích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý giáo dục, công tác dạy học giữa các Sở GD&ĐT, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục trong quá trình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông…