Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Thưởng xứng đáng giáo viên tiên phong soạn, dạy giáo án điện tử

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo
TPO - Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Phùng Xuân Nhạ tại Hội thảo khoa học “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới” và sinh hoạt thường niên CLB Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Nam năm 2020.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, phát triển đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ khó khăn nhưng hết sức quan trọng. Để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị ngành giáo dục các địa phương chủ động đề xuất chỉ tiêu cho ngành nội vụ xem xét, phê duyệt; tránh tình trạng “áp” tinh giản biên chế một cách cơ học.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các tỉnh lên kế hoạch, chủ động đặt hàng các trường đại học, đấu thầu để đào tạo, thu hút giáo viên chất lượng. “Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để thu hút giáo viên, trong đó có chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên sư phạm. Đây là nỗ lực rất lớn của Chính phủ nhằm phát triển và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo”, ông Nhạ cho hay.

Nhằm khuyến khích giáo viên đổi mới, sáng tạo, góp phần tích cực vào đổi mới giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ có hình thức tặng thưởng xứng đáng những nhà giáo tiên phong xây dựng và giảng dạy giáo án điện tử chất lượng, mang tính sáng tạo.

Bộ trưởng cũng lưu ý, cần chú trọng phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh cả về kiến thức và kỹ năng, tránh học lệch; tăng thời gian giáo dục đạo đức lối sống, nhất là kỹ năng mềm cho học sinh; qua đó từng bước giải quyết những vấn đề nóng như bạo lực học đường....

“Ở bậc tiểu học, chúng ta không được dạy vượt quy định; không vì chạy theo thành tích mà dẫn đến quá tải cho học sinh. Ở bậc trung học cũng vậy, chúng ta phải để học sinh có thời gian tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển phẩm chất, năng lực. Việc dạy học cần hướng tới phương pháp tiếp cận toàn diện”, ông Nhạ nói.

Hội thảo khoa học “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới” và sinh hoạt thường niên CLB Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Nam năm 2020 diễn ra trong hai ngày (27-28/11) tại Đắk Lắk với mục đích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý giáo dục, công tác dạy học giữa các Sở GD&ĐT, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục trong quá trình thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông…

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Học sinh F0 ở TPHCM vẫn được tham gia kỳ thi lớp 10

Học sinh F0 ở TPHCM vẫn được tham gia kỳ thi lớp 10

TPO - TPHCM yêu cầu mỗi điểm thi lớp 10 phải có ít nhất ba phòng dự trữ, dành cho thí sinh nghi nhiễm hoặc thuộc diện F0 dự thi. Với thí sinh được xác định là ca bệnh (F0) có nguyện vọng tham gia kỳ thi phải có đơn xin dự thi và được phụ huynh hoặc người giám hộ xác nhận đồng ý.
Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

TPO - HĐND TP Hà Nội vừa có Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026. Trong đó, bậc THCS có mức tăng học phí từ năm 2021-2022 là 19.000 -155.000 đồng lên 300.000 đồng/ tháng.
Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

TPO - Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ sửa đổi nhiều quy định quan trọng liên quan tới giáo viên như: Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng cũng như không xếp hạng về đạo đức nghề nghiệp... nhằm lấy ý kiến đóng góp của thầy cô giáo và dư luận xã hội. 
Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

TPO - Việc một số hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đi học từ tháng 8 nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo nhiều giáo viên cho rằng, điều này khá hợp lý vì học sinh và giáo viên có thời gian đến trường sớm củng cố thêm kiến thức bị thiếu hụt, bồi đắp những kĩ năng. Tuy nhiên, nhiều giáo viên khác lại cho rằng, như vậy là không thỏa đáng.
Sách giáo khoa tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ 2020 vẫn là một câu hỏi đối với Bộ GD&ĐT

Bí ẩn SGK tiếng Anh chương trình giáo dục phổ thông mới

TP - Trong tất cả các môn học của chương trình giáo dục phổ thông mới (còn gọi là chương trình mới), tiếng Anh là môn duy nhất có Đề án riêng tầm quốc gia. Chương trình đã triển khai thực tế được 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa rõ hình hài bộ sách giáo khoa tiếng Anh do Đề án biên soạn.