Bộ trưởng Công Thương: Khaisilk có dấu hiệu vi phạm cả đạo đức và pháp luật

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh Như Ý
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh Như Ý
TPO - “Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như nền tảng đạo đức doanh nghiệp”, Bộ trưởng Công thương nhìn nhận việc Khaisilk nhập hàng Trung Quốc rồi cắt mác bán cho người tiêu dùng.

Trước sự việc Khaisilk nhập hàng Trung Quốc rồi cắt mác bán cho người tiêu dùng gây bức xúc dư luận vừa qua, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói: Những hoạt động của doanh nghiệp, ngoài yêu cầu của luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp.

“Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp”, Bộ trưởng nhìn nhận.

Đạo đức doanh nghiệp có thể không cụ thể hoặc thiếu những nền tảng cụ thể, nhưng theo ông Trần Tuấn Anh, có những nền tảng rất cơ bản, đó là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

“Vì vậy, các cơ quan quản lý, chức năng của Cục Quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp.

Chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm bảo hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật” ”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Công Thương: Khaisilk có dấu hiệu vi phạm cả đạo đức và pháp luật ảnh 1 Doanh nghiệp Khaisilk thì có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp. Ảnh IT

Về mức độ ảnh hưởng đến thương hiệu quốc gia trong sự việc này, theo Bộ trưởng, vấn đề này có phạm trù tương đối rộng và trên nền tảng của các thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương.

“Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường. Người tiêu dùng mới quyết định được những sự phát triển của doanh nghiệp, các sản phẩm, ngành hàng cũng như của các giá trị thương hiệu.

Cho dù bất luận ở ngành nghề, lĩnh vực nào thì giá trị thương hiệu cũng đều quyết định bằng nhận thức, hiểu biết, sự quan tâm của thị trường, người tiêu dùng.

Thông qua sự việc của Khaisilk, chúng ta chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

Nhưng sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh, doanh nghiệp có hành vi lừa dối người tiêu dùng, là sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, thương hiệu sản phẩm thì đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng, cũng tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta”, Bộ trưởng nói.

Về vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý thị trường, Bộ trưởng Công Thương cho biết, sau khi làm rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân sự việc sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, nhất là của Bộ Công Thương.

Trước những dấu hiệu vi phạm, vụ việc này có chuyển sang cơ quan điều tra không?, ông Trần Tuấn Anh khẳng định: “Chúng tôi đang tiếp tục làm, xác minh, làm rõ, trên cơ sở đó đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào và đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì mới có thể có cách xử lý phù hợp”. 

MỚI - NÓNG