Bộ Tài chính đề xuất loạt quy định về mua ô tô công

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Bộ Tài chính đề nghị, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách tự đảm bảo kinh phí mua ô tô công, không sử dụng ngân sách nhà nước. Tiêu biểu như: Quỹ Bảo hiểm xã hội, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Quỹ đầu tư phát triển…

Sau khi tổng hợp ý kiến tham gia của thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Chính phủ xem xét ban hành.

Theo đó, thành viên Chính phủ đã đề nghị Bộ Tài chính báo cáo, làm rõ tình hình thực hiện, khó khăn, vướng mắc, căn cứ, cơ sở để đề xuất về việc bổ sung quy định nhà nước trang bị xe ô tô cho các tổ chức tài chính ngoài nhà nước.

Trả lời về việc này, Bộ Tài chính cho biết, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định thành lập, hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước. Nguồn thu, nhiệm vụ chi để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật. Ví dụ: Quỹ Bảo hiểm xã hội, Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ bình ổn giá xăng dầu, Quỹ đầu tư phát triển…

“Quỹ tài chính ngoài ngân sách được hỗ trợ vốn điều lệ từ ngân sách nhà nước. Cán bộ, công chức của quỹ do cơ quan Nhà nước cử tham gia theo quy định. Trước đây, Nghị định số 04/2019/NĐ - CP chưa quy định cụ thể tiêu chuẩn, định mức xe của các quỹ này nên chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện, khó khăn cho việc bố trí phương tiện phục vụ hoạt động của quỹ. Vì vậy, trong dự thảo nghị định mới, Bộ Tài chính đề xuất quỹ này được hưởng chính sách sử dụng tiêu chuẩn ô tô công. Tuy nhiên, nguồn kinh phí để mua xe ô tô do quỹtự đảm bảo, không sử dụng ngân sách nhà nước”, thông tin từ Bộ Tài chính.

Bộ Tài chính đề xuất loạt quy định về mua ô tô công ảnh 1

Nhiều quỹ tài chính không được dùng ngân sách mua ô tô công (ảnh minh họa).

Bên cạnh đó, về mức giá mua xe ô tô, có ý kiến để nghị sửa Điều 16 của Nghị định số 04/2019/NĐ- CP theo hướng nâng mức giá tối đa để mua sắm xe ô tô phục vụ công tác chung, đảm bảo chất lượng tốt, độ bền cao hơn nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ công tác chung tại các đơn vị và phù hợp với giá xe ô tô thực tế trên thị trường hiện nay.

Về ý kiến này, Bộ Tài chính cho biết, giá mua xe quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ- CP đã được áp dụng từ năm 2010. Hiện nay, hệ thống đường bộ đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp để xe lưu thông với vận tốc cao, đồng thời giá mua xe đã có biến động tăng so với năm 2010. Vì vậy, dự thảo Nghị định đã điều chỉnh tăng giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung trên cơ sở khảo sát giá mua mới xe ô tô trên thị trường năm 2022.

Về thời gian sắp xếp lại, xử lý xe ô tô chuyên dùng, có ý kiến đề nghị sửa thời hạn sắp xếp lại, xử lý xe ô tô chuyên dùng là 12 tháng để đảm bảo tính khả thi thực hiện.

MỚI - NÓNG
Đèo An Khê tê liệt
Đèo An Khê tê liệt
TPO - Một khối lượng đất đá bị sạt xuống đường làm bịt lối thoát nước gây ngập một đoạn đường trên đèo An Khê, khiến giao thông bị tê liệt.