Đà Nẵng dọa kiện Bộ Tài nguyên & Môi trường:

Bộ sẽ nghiên cứu kỹ ý kiến của Đà Nẵng

TP - Trước thông tin từ Đà Nẵng cho rằng, dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa Đắk Mi 4 - A Vương - Sông Tranh 2 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên nước và xâm hại lợi ích của 1,7 triệu dân ở hạ du, Cục Quản lý tài nguyên nước (QLTNN - Bộ Tài nguyên và Môi trường) vừa có công văn phản hồi.

Theo phản ánh từ Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Đà Nẵng trước đó, dự thảo quy trình vận hành liên hồ chứa Đắk Mi 4- A Vương – Sông Tranh 2 khống chế mực nước tại trạm Ái Nghĩa trên sông Vu Gia là 2,53m, bằng với giá trị trung bình của tháng có dòng chảy nhỏ nhất trong năm đồng nghĩa với việc bắt hạ du sông Vu Gia luôn luôn ở trạng thái cạn kiệt.

Với mực nước đó dự thảo quy định thủy điện Đắk Mi 4 chỉ trả lại sông Vu Gia 12,5 m3/s. Với những con số này, 1,7 triệu người dân sẽ thiếu nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất.

Trả lời vấn đề trên, Cục QLTNN cho biết, nếu đảm bảo được mực nước tại Ái Nghĩa từ 2,53 m trở lên thì đáp ứng được nhu cầu nước hạ du. Tính toán này dựa trên thống kê chuỗi thủy văn từ năm 1976 đến 2008 (trước khi có hồ thủy điện) và nhận được đồng thuận của nhiều bên liên quan…

Theo Cục QLTNN, tính toán như trên đã đảm bảo nhu cầu dùng nước cho hạ du sông Vu Gia.

Ngoài ra, Cục QLTNN cũng cho rằng nhu cầu nước theo đề nghị của thành phố Đà Nẵng dùng cho 46 nghìn hecta, thực tế là 36,3 nghìn hecta, bao gồm cả những diện tích không lấy nước trực tiếp trên các dòng chính sông Vu Gia, không phụ thuộc vào việc vận hành của các hồ này.

Trong khi đó, quy định trong dự thảo vận hành chỉ đảm bảo cho khoảng 15,3 nghìn hecta có công trình lấy nước trực tiếp từ dòng chính phụ thuộc vào việc điều tiết của hồ Đắk Mi 4, A Vương. Phần diện tích còn lại không phụ thuộc vào điều tiết nước của các hồ chứa trong quy trình này.

Tuy vậy, Cục QLTNN cũng cho biết, sẽ cùng với các chuyên gia tiếp tục nghiên cứu kỹ lưỡng các ý kiến của Đà Nẵng để báo cáo Bộ TN&MT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

MỚI - NÓNG