Bộ GTVT yêu cầu xử lý xe container cải tạo thành xe tự đổ

Xe đầu kéo kéo container được cải tạo thành xe tự đổ để chở vật liệu xây dựng, với khối lượng vượt nhiều lần tài trọng cho phép.
Xe đầu kéo kéo container được cải tạo thành xe tự đổ để chở vật liệu xây dựng, với khối lượng vượt nhiều lần tài trọng cho phép.
TPO - Trước tình trạng nhiều chủ phương tiện cải tạo xe đầu kéo container thành xe tự đổ kiểu xe tải công trình để chở quá tải, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý.

Như Tiền Phong đã đưa tin, thời gian qua, tại nhiều địa phương xuất hiện tình trạng chủ xe đục thủng mặt trên của thùng container, lắp thêm các dàn đẩy thủy lực để trở thành các xe chở đất đá. Các loại xe hoán cải này quá tải ít nhất 300%, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông...

Để kịp thời ngăn chặn tình trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng; chở hàng hóa quá tải trọng theo quy định; kiểm tra bằng cân lưu động hoặc cân xách tay trên các đoạn quốc lộ, tập trung trên tuyến đường Hồ Chí Minh, nhất là các tuyến đường qua các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình.

Các đơn vị cần đặc biệt lưu ý các loại ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc chở container đã được chủ phương tiện tự ý cải tạo tính năng kỹ thuật, công năng sử dụng để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vi phạm vượt quá tải trọng cho phép.

Đồng thời, các đơn vị tổng hợp danh sách, số xe vi phạm gửi Cục Đăng kiểm để cảnh báo, kiểm định, kiểm tra chặt chẽ khi thực hiện việc đăng kiểm định kỳ đối với các phương tiện vi phạm.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Đăng kiểm chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm kiên quyết từ chối kiếm định đối với các trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ, chân chống và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra chuyên ngành, phúc tra kết quả kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm và xử lý nghiêm (có tăng nặng) các trường hợp đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm các quy định nêu trên.

Bộ GTVT giao Thanh tra bộ phối hợp với thanh tra giao thông các Sở GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các đầu mối xếp hàng, đặc biệt là tại các bãi vật liệu, công trường; chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng thanh tra xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định 100/2019 của Chính phủ.

Bộ GTVT cũng đề nghị các Sở GTVT chủ động, tăng cường phối hợp với Cảnh sát giao thông để kiểm tra, xử lý các loại xe hoán cải trên địa bàn, xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt với xe đầu kéo, sơ mi rơ moóc chở container đã hoán cải.

MỚI - NÓNG