Xử nghiêm việc cải tạo thùng xe

Một xe container được hoán cải thành xe ben “khủng” chở cát Ảnh: Võ Hóa
Một xe container được hoán cải thành xe ben “khủng” chở cát Ảnh: Võ Hóa
TP - Tại nhiều nơi đang xuất hiện tình trạng đục thủng mặt trên của thùng container, lắp thêm các dàn đẩy thủy lực để trở thành các xe chở đất đá. Các loại xe hoán cải này quá tải ít nhất 300%.

Phản ánh đến đường dây nóng báo Tiền Phong, nhiều bạn đọc cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn các tỉnh miền Trung, phía Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội xuất hiện một loại phương tiện lai tạp giữa xe container và xe ben. Ở loại xe này, thùng container được cắt nóc, gia cố khung xương phía trong. Thông thường, với xe container, phần chuyên chở container không có hệ thống nâng hạ.

Tuy nhiên, loại xe này được chế thêm các trục đẩy bằng thủy lực để đẩy container lên cao, biến những chiếc container thành xe ben. Trên internet, nhiều xưởng cơ khí, gara sửa chữa ô tô quảng cáo cung cấp dịch vụ độ chế xe đầu kéo, xe container thành xe ben tự đổ bằng thùng container như trên. Các chủ cửa hiệu này cho biết, việc dùng thùng container để chở vật liệu xây dựng sẽ chở được nhiều hơn và cơ quan chức năng khó phát hiện.

Do container chỉ bị cắt phần nóc, hệ thống thủy lực thu gọn dưới bệ nên nhìn qua rất khó phát hiện. Nếu phát hiện những xe container có trùm bạt phía trên hoặc có hiện tượng thành container bị cong vênh (thậm chí là liên tục uốn lượn khi không chở hàng), đó là dấu hiệu của những xe container bị cắt nóc. Nếu nhìn từ trên cao, hoàn toàn có thể phát hiện những chiếc xe cắt nóc này. Theo một tài xế xe tải lâu năm tại các mỏ cát tại Hà Nam, gần đây, rất nhiều doanh nghiệp chuyển sang dùng loại xe này trong kinh doanh vận tải vì lợi nhuận “cực lớn”; trong đó, nhiều nhất là các trạm trộn bê tông.

Ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng An toàn giao thông, Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, hành vi sử dụng thùng giống container để chở đất, đá rất nguy hiểm. Dù được gia cố ở mức độ nào, nguy cơ vỡ vẫn rất cao, mức độ rủi ro mất ATGT trên đường rất lớn. Theo ông Lăng, tổng tải trọng cả xe và hàng đối với xe chở container loại 40 fit là 32 tấn; nếu đục nắp và chở đất, trọng lượng của riêng phần thùng chở đất đã gần 100 tấn, tức gấp 300% so với quy định. “Hiện tại chúng tôi đã phát hiện được một số trường hợp và xử lý rất nặng. Các cơ quan chức năng địa phương cần tăng cường kiểm tra, có chế tài xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm này” - ông Lăng nói.

Khoản 9, điều 30, Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định: Phạt tiền từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe. Ngoài ra, Nghị định 100/2019/NÐ-CP quy định, phạt tiền từ 8-12 triệu đồng đối với lái xe chở quá tải trên 150%. Chủ xe là cá nhân có xe quá tải trên 150% sẽ bị xử phạt từ 18 - 20 triệu đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt từ 36 đến 40 triệu đồng.

MỚI - NÓNG