Bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Dự kiến, ngày 26/3 sẽ diễn ra Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, thảo luận về nhiều dự án luật quan trọng trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7, trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại dự thảo luật trình hội nghị, Chính phủ đã bỏ đề xuất cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Trước đó, tại dự thảo luật trình phiên họp 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất quy định lực lượng cảnh sát giao thông được trích không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, tại dự thảo luật mới nhất, nội dung đề xuất này đã được bỏ.

Liên quan đến hành vi nghiêm cấm, theo Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (GTĐB) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Quy định trên được kế thừa của quy định của Luật GTĐB năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực GTĐB.

Bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông ảnh 1

Ảnh minh họa.

Việc cấm hành vi trên với mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông gây ra.

Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đánh giá, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định. Quy định cấm nêu trên cũng phù hợp với quy định của một số nước trên thế giới.

Một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ là cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của một số đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban đã thiết kế 2 phương án: Cấm tuyệt đối hoặc quy định mức nồng độ cồn như Luật GTĐB năm 2008.

Tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến cụ thể đối với 2 phương án trên và nhất trí đề nghị lựa chọn phương án 1, tức cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn...

Cơ quan giải trình, tiếp thu dự án đề nghị các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thống nhất với phương án cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

MỚI - NÓNG