Lãnh đạo tỉnh Bình Định khảo sát tuyến đường. |
Đường Tây tỉnh (ĐT 638) có chiều dài hơn 120km, là tuyến giao thông huyết mạch nối liền các huyện phía Tây với TP. Quy Nhơn của tỉnh Bình Định, cũng là tuyến đường nối liền giữa đồng bằng và miền núi.
Trước đây, tuyến đường được UBND tỉnh Bình Định đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-VI đồng bằng với nền đường từ 6,5 - 9m, nhiều đoạn dựa trên nền đường cũ, chưa đáp ứng lưu lượng xe ngày càng tăng cao.
Theo đề xuất của Ban Quản lý Dự án Giao thông tỉnh Bình Định và đơn vị tư vấn thiết kế, cần xây dựng tuyến đường Tây tỉnh ĐT 638 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với quy mô mặt cắt ngang: Bề rộng nền đường 22m, chiều dài tuyến khoảng gần 121km. Trong đó chiều dài tuyến tận dụng đường hiện có khoảng hơn 57km, tuyến xây dựng mới khoảng 63,65km. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong giai đoạn 2025 - 2030.
Ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho hay, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông là 1 trong 3 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ tỉnh đề ra. Để khai thác được tiềm năng phía Tây của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định phải mở một con đường phía Tây mới. Dự kiến sẽ mở con đường phía Tây mặt cắt 22m, giống như đường ven biển tỉnh Bình Định đang làm.
Theo ông Dũng, khi tuyến đường được nâng cấp, mở rộng xong thì trục Bắc - Nam của tỉnh Bình Định có 4 con đường, gồm đường ven biển, QL1A, cao tốc Bắc - Nam (đến 2025 sẽ hoàn thành) và đường phía Tây tỉnh.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư trong quý III/2024 và đưa vào đầu tư trung hạn giai đoạn 2025 - 2030, để thống nhất trình Ban Thường vụ tỉnh, HĐND tỉnh xem xét thông qua.