Tại buổi làm việc, ông Bùi Văn Cường đánh giá báo cáo hoạt động của Sở GTVT Đắk Lắk chủ yếu vẫn là nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường cũ... Kể cả khi làm việc với Chính phủ, Đắk Lắk vẫn chưa có kiến nghị, đề xuất phương án xây dựng tuyến đường mang tính đột phá mới cho cả vùng Tây Nguyên.
Ông Bùi Văn Cường Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk phát biểu tại buổi làm việc với Sở GTVT
Từ TP. Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk đến TP Nha Trang của tỉnh Khánh Hòa chỉ hơn 180km mà mất từ 6 đến 8 tiếng, do phải đi qua những con đường ngoằn ngoèo, gấp khúc, nhỏ hẹp. Quốc lộ 26 hiện nay xe Conteiner 20 feet thì đi được, nhưng 40 feet thì không thể đi được.
Nếu chúng ta có 1 con đường thẳng, thì chỉ cần mất hơn 1 tiếng đồng hồ là tới được cảng biển Nha Trang. Để được như vậy, cần phải xây dựng cho được tuyến đường cao tốc mới, nối hai địa phương này với nhau! Ông Cường khẳng định.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, để làm được việc này cần cả một quá trình dài, chứ không phải ngày một ngày hai. Nhưng khi hoàn thành chắc chắn sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch của tỉnh nhà. Các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn sẽ nhìn vào đó đầu tư nhiều hơn vào địa phương.
“Cứ nhìn vào các tỉnh phía Bắc, vì sao lại có cao tốc nối xuống các tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng… vì đó là những nơi trung chuyển hàng hóa lớn. Khi có cao tốc, những địa phương Bắc Ninh, Hưng Yên, thủ đô Hà Nội, Hà Nam mới có cơ hội thúc đẩy, phát triển kinh tế được” – ông Cường cho biết.
Trên cơ sở đó, phải khái toán khi làm đường cao tốc hết bao nhiêu tiền, bao nhiêu cây số. Từ đó mới tính làm hết bao nhiêu tiền, bằng nguồn nào ngân sách hay xã hội hóa. “Kể cả cho phát triển khu đô thị dọc tuyến đường cao tốc, từ đó có nguồn (kinh phí) để làm đường cao tốc. Phải có cơ chế, kiến nghị, đề xuất bằng văn bản. Cứ ngồi đó bảo khó thì muôn đời không bao giờ làm được".