Đề xuất chuyển đổi nhà tái định cư sang nhà ở xã hội
Sáng 5/6, tại phiên thảo luận ở tổ, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng dành 25 phút góp ý về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), đề cập đến nhiều vấn đề bức xúc dân sinh về nhà ở xã hội, thời hạn sở hữu nhà chung cư, nhà tái định cư, vấn đề cải tạo chung cư cũ…
Đề cập đến loại hình dự án nhà ở thương mại, ông đề nghị bổ sung thêm chế tài bắt buộc, doanh nghiệp phải đầu tư hạ tầng xã hội, đảm bảo đồng bộ và tiến độ.
“Nhiều khu làm nhà ở bán xong nhưng quay đi quay lại rất thiếu hạ tầng xã hội, trường học, bệnh viện. Có những dự án làm 20 năm nay mà chưa xây được trường học trong khi dân vào ở kín mít. Đây là thực tế mà Hà Nội đang phải tập trung giải quyết, thiếu nhiều lắm, cả bệnh viện, bãi đỗ xe”, ông Dũng nêu.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Như Ý |
Theo Bí thư Thành uỷ, Hà Nội đang điều hành theo hướng, với các dự án không đầu tư sẽ thu hồi để tiếp tục đầu tư bằng ngân sách hoặc kêu gọi nhà đầu tư thứ phát.
“Rất nhiều khu đô thị thiếu trường học, trong khi dân vào ở trước. Mình nói hài hòa lợi ích nhà nước, nhà đầu tư và người dân nhưng thực tế đang rất thiếu. Hà Nội thậm chí quy định phải hoàn thành hạ tầng trước khi người dân vào ở”, ông Dũng quả quyết.
Về nhà ở tái định cư, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, tình trạng này “thừa vẫn thừa mà thiếu vẫn thiếu”. Ông cho biết, vừa qua một loạt dự án người dân không nhận nhà mà nhận tiền. Nhưng thiếu vì Luật Đất đai yêu cầu làm dự án phải có nhà tái định cư.
“Nên chăng có hướng mở hơn trong luật, nên giao cho cấp tỉnh được điều chuyển từ nhà tái định cư sang nhà ở xã hội và ngược lại? Một loạt nhà tái định cư đang thừa, chả lẽ giới thiệu cho người dân đang từ phía Tây, phía Nam Hà Nội đi sang Long Biên nhận nhà tái định cư? Vô lý lắm, nên thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu, rất ách tắc, đặc biệt trong triển khai các dự án giao thông, dự án trọng điểm của thành phố”, ông Dũng nhấn mạnh.
“Dứt khoát phải gắn với tái thiết đô thị”
Về cải tạo chung cư cũ, theo ông Đinh Tiến Dũng, với các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, “dứt khoát phải gắn với tái thiết đô thị”, nếu không đô thị vẫn lom nhom. Ông dẫn chứng, tại một số chỗ ngã tư đường, 3 mặt cải tạo rồi, nhưng mặt còn lại chung cư cũ rất xấu, như ngã 4 Tôn Thất Tùng - Chùa Bộc. Do vậy, ông tán thành phải có thời hạn sở hữu nhà chung cư.
“Mình nói cải tạo chung cư cũ bằng vốn đầu tư công, có phù hợp luật khác hay không? Vì chung cư là sở hữu người dân, đi cải tạo bằng đầu tư công thì vô lý vì không phải đối tượng thuộc ngân sách”, cũng theo ông Dũng, vấn đề kinh phí kiểm định, nếu quy định người dân phải bỏ ra thì không cần thiết.
“Nhà nước bỏ ra làm, hoặc kêu gọi xã hội hóa. Đang muốn thỏa thuận để người dân vui vẻ đi mà lại bắt người dân bỏ tiền kiểm định thì vô lý. Qua cháy nổ, dịch bệnh thấy các khu này có khổ không? Muốn an toàn cho dân, nhà nước phải có trách nhiệm với dân, nguồn vốn chỗ này phải rộng rãi, nhà nước bỏ tiền ra”, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội nói.
Về quy hoạch lại chung cư cũ, qua thực tiễn, Bí thư Đinh Tiến Dũng nhận thấy, Hà Nội không thể làm được kiểu tòa nào tái định cư tòa đấy, mà phải làm từng khu. Ông ví dụ, khu Trung Tự, Khương Thượng đang rất xấu, 4-5 tòa tập trung làm 2 tòa cho đẹp, bên dưới giải quyết hạ tầng cho người dân sinh hoạt, có trung tâm thương mại.
"Vừa chen chúc lại cơi nới, cháy nổ chỉ có chết"
“Thậm chí cho xây cao hẳn lên để dồn dân về Khương Thượng, còn khu kia làm thương mại thì nhà đầu tư mới có lợi ích mà không gian sống người dân được cải tạo. Vừa chen chúc lại cơi nới, cháy nổ chỉ có chết. Nói chung cư cũ cải tạo từng tòa thì rất dở”, Bí thư Hà Nội cho hay.
“Dự thảo quy định dành tỷ lệ % nguồn thu từ đất để đền bù GPMB cho dự án nhà ở xã hội, ông nào cũng xẻ một miếng thì rất khó. Bố trí nhà ở xã hội là trách nhiệm của chính quyền, không thể mỗi chỗ điều tiết một tí, trong khi nhu cầu chi tiêu của địa phương rất lớn. Có 1 nguồn thu từ miếng đất mà chi đủ mọi thứ, đây là trách nhiệm của địa phương tự bố trí nguồn”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội.
Ông Dũng nêu ví dụ, đang 5 tầng cho xây lên 35 tầng, bên dưới là tầng hầm làm bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, để cho bà con còn thở được, thấy môi trường mới hơn nơi ở cũ. Cho xây 35-40 tầng còn là lợi ích nhà đầu tư, có lợi nhuận họ mới làm, còn đóng thuế cho nhà nước nữa. “Cứ nói hài hòa lợi ích, nhưng hài hòa là chia 3 bằng nhau à? Không phải, mà cần tính toán cho khả thi. Hà Nội sửa chung cư cũ đã báo cáo Thủ tướng sửa Nghị định 69 sát với thực tế”, ông Dũng cho hay.
“Người dân hiểu mua chung cư có thời hạn, bây giờ vô hạn xuống cấp nhà nước lại chịu trách nhiệm thì hài hòa lợi ích ở đâu? Hà Nội làm, lãnh đạo chỉ lo cháy nổ, rủi ro như động đất cấp mấy xảy ra thì không biết hậu quả thế nào? Thực tế nhiều chung cư lắp ghép, như ở Thanh Xuân, miếng ghép tháo để mở rộng cơi nới ra bên ngoài, lo lắm, hồi hộp lắm. Nên dứt khoát phải gắn với tái thiết đô thị”, Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.