Phản ánh với báo PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hữu Tùng (ở căn hộ A1401 Chung cư Stella Garden, 35 Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân) cho biết, 5 ngày qua hàng chục hộ dân bị chủ đầu tư tòa nhà là Cty CP Kinh doanh và xây dựng Quang Minh cắt nước sinh hoạt. “Gần như mọi sinh hoạt trong gia đình bị đảo lộn. Tất cả các đồ dùng trữ nước đều phải đem ra dùng. Cả trăm con người ở trong chung cư cao cấp nhưng lại sống như thời bao cấp, xếp hàng ở tầng 1 hứng nước”, ông Tùng nói.
Bà Đinh Vân Thủy (ở căn hộ A 2807 tòa A) lo lắng việc người dân xếp hàng lấy nước có nguy cơ mắc COVID-19. Bà Thủy kiến nghị chính quyền sớm can thiệp chủ đầu tư để cấp nước cho người dân ổn định cuộc sống.
Đây là lần thứ hai cư dân ở Chung cư Stella Garden bị cắt nước. Trước đó, ngày 13/10, 2 hộ dân tại tòa nhà cũng đã bị cắt nước. UBND phường Thanh Xuân Trung đã yêu cầu chủ đầu tư dừng việc cắt nước của cư dân, còn xung đột giữa hai bên có thể tìm cách thương lượng.
Đại diện cư dân cho biết, từ thời điểm bàn giao nhà đến nay đã một năm, nhưng tòa nhà vẫn chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư tự thu phí sử dụng dịch vụ 3 tháng của cư dân khi chưa đưa tòa nhà vào vận hành đúng pháp luật... Còn nguyên nhân trực tiếp của việc cắt nước là do người dân không đồng ý với tiền phí dịch vụ 8.800 đồng/m2/tháng và mong muốn đối thoại với chủ đầu tư, nhưng không được đáp ứng. Nhiều hộ dân vẫn đóng tiền điện nước nhưng dừng đóng phí dịch vụ nên chủ đầu tư đã cắt nước của các hộ dân này.
Đáng nói, dù nhiều lần yêu cầu làm việc, gây sức ép nhưng đến nay đại diện cư dân vẫn không thể gặp, làm việc với chủ đầu tư mà chủ yếu là gặp người được ủy quyền. “Người được ủy quyền lại không có thẩm quyền quyết mọi việc nên bức xúc của cư dân cứ thế tích tụ mà không được giải quyết”, đại diện cư dân nói.
Trước đó, nhiều chủ đầu tư chung cư cũng dùng “chiêu” cắt nước để chèn ép người dân. Có thể kể đến chung cư Việt Đức Complex (quận Thanh Xuân), chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư Sông Đà - Việt Đức; Chung cư 6th Element (quận Tây Hồ), chủ đầu tư là Cty CP Tập đoàn Bắc Hà; Chung cư CT3 Lê Đức Thọ (Nam Từ Liêm, Hà Nội), chủ đầu tư là Cty CP Đầu tư bất động sản Hà Nội (Cty C’land)...
Người dân nên sử dụng tư vấn pháp lý để quản trị rủi ro
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) cho biết, tháng 10/2021 phường có buổi làm việc với chủ đầu tư về việc này và đã có cam kết không cắt nước của cư dân. Trong tuần này, phường sẽ tiếp tục tổ chức một buổi làm việc giữa 3 bên: Người dân, chính quyền và chủ đầu tư để sớm mở lại nước cho người dân đảm bảo cuộc sống. Còn các nội dung xung đột giữa 2 bên có thể tìm cách thương lượng sau.
Theo tìm hiểu, trong quá trình xây dựng Chung cư Stella Garden, ngày 25/10/2019, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị và UBND phường Thanh Xuân Trung lập Biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng do thi công sai nội dung giấy phép đối với Cty Cổ phần Kinh doanh và xây dựng Quang Minh. Chủ đầu tư thay đổi chiều cao các tầng 2, 3, 4 từ 4,2m xuống còn 4m; chiều rộng hành lang khối căn hộ giảm từ 3,2 m xuống còn 2,9m...
Trao đổi với báo chí, luật sư Trương Anh Tuấn, Giám đốc Cty Luật Trường Sơn, Trưởng Ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định, tranh chấp chung cư xuất phát từ cả hai phía chủ đầu tư và cư dân. Tuy nhiên, nguyên nhân thường xuất hiện do một số chủ đầu tư thực hiện không đúng quy định pháp luật. Trường hợp cư dân vẫn trả phí dịch vụ điện nước đầy đủ mà cắt điện nước với lý do không chính đáng, đây là hành vi ứng xử không phù hợp với quy định pháp luật.
Theo luật sư Tuấn, nguyên nhân cơ bản người dân bị vướng vào tranh chấp là không sử dụng tư vấn pháp lý để quản trị rủi ro cho việc mua bán căn hộ. Khi người dân muốn đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình thì phải dựa trên cơ sở pháp luật, phải hiểu được ưu thế, hạn chế của mình, đồng thời hiểu được những điểm mạnh, hạn chế của chủ đầu tư. Sau đó, dựa trên cơ sở pháp luật để thực hiện yêu cầu quyền lợi một cách hợp lý và hợp pháp.