Tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Anh Thơ, quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) cho biết, qua tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp, ngành BHXH nắm bắt những thuận lợi, khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi giao dịch công việc với cơ quan BHXH. Từ đó đề xuất giải pháp tháo gỡ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.
Về kết quả cải cách TTHC, BHXH Việt Nam cho biết, thời gian qua ngành luôn nỗ lực cải cách, giảm bớt thủ tục, thời gian giao dịch của người dân và doanh nghiệp. Đáng chú ý, tới nay BHXH đã xong rà soát và trả sổ BHXH cho người lao động, nhờ đó doanh nghiệp không còn phải bố trí nhân sự chỉ lo cập nhận và lưu trữ hồ sơ sổ BHXH của người lao động. Trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ cập nhật, lưu trữ hồ sơ sổ BHXH nay thuộc về cơ quan BHXH. Qua đó giảm chi phí, nhân lực và thời gian cho việc quản lý, lưu giữ, cập nhật thông tin BHXH của doanh nghiệp, người lao động.
BHXH Việt Nam cũng giản lược các mục phải kê khai trong thủ tục về đăng ký, điều chỉnh BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT... Thiết kế lại biểu mẫu kê khai giúp doanh nghiệp giảm thời gian cập nhật các thông tin liên quan trong thủ tục giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho người lao động. Từ đó, giảm thời hạn giải quyết hưởng các chế độ BHXH so với quy định trước đó.
Điển hình, giảm thời gian giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp (từ 10 ngày xuống 6 ngày); chế độ lương hưu, trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã (từ 20 ngày xuống 12 ngày), chế độ tử tuất (từ 15 ngày xuống 8 ngày)…
BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng và hoàn thiện bộ câu hỏi và trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các TTHC, công khai trên Cổng Dịch vụ công của ngành, địa phương và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia từ năm 2019. Nhờ đó, người lao động và cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị SDLĐ khác có thể tự tìm hiểu hoặc được giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện, giúp giảm thời gian cho doanh nghiệp trong việc tìm hiểu thông tin và chuẩn bị hồ sơ.
Đẩy mạnh giải quyết thủ tục trực tuyến
Việc triển khai, nâng cấp các ứng dụng CNTT của ngành BHXH cũng đã phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong việc thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhanh chóng và chính xác. BHXH Việt Nam đã cung cấp miễn phí phần mềm kê khai nộp BHXH lên phiên bản web để các doanh nghiệp và cá nhân tham gia giao dịch điện tử thực hiện kê khai “nộp BHXH” trực tuyến. Các cá nhân chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực do BHXH Việt Nam cấp, giúp người dân có thể gửi yêu cầu giải quyết TTHC trực tiếp trên mạng. Qua đó giảm thời gian chờ đợi, đi lại khi đi nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận Một cửa.
Đồng thời, BHXH Việt Nam đã triển khai Hệ thống chăm sóc khách hàng với số điện thoại hotline thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ kê khai liên quan đến BHXH. Qua đó giúp người sử dụng lao động chuẩn hóa hồ sơ ngay từ khi bắt đầu nộp. BHXH Việt nam cũng triển khai hệ thống Chatbot hỗ trợ trả lời khách hàng tự động bằng trí tuệ nhân tạo; triển khai hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH qua hệ thống tin nhắn thông báo các nội dung có liên quan; triển khai hệ thống thu nộp, chi trả điện tử (ECOPAY) liên kết với các ngân hàng, ghi nhận quá trình đóng BHXH tự nguyện, BHYT… cho người tham gia; tích hợp và thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia…
Tại hội nghị, đại diện BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Bắc Ninh trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về thu, cấp sổ - thẻ, giải quyết các chế độ BHXH, BH thất nghiệp cũng như việc thực hiện các chính sách BHXH. Đoàn khảo sát cũng trao đổi, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và BHXH địa phương để kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải tiến quy trình nghiệp vụ để phụ vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và cho người lao động.
Việc đối thoại với các doanh nghiệp góp phần để BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện cải cách TTHC; tích hợp các dịch vụ công mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Qua đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH.
Theo kế hoạch, Hội nghị Đối thoại và Khảo sát đánh giá của doanh nghiệp sẽ tiếp tục được thực hiện tại 2 địa phương là Hà Nội và TPHCM trong tháng 8 tới.