Bê vải ngủ gật cũng kiếm bạc triệu mỗi ngày

Phu vải chịu khó, kiếm tiền triệu mỗi ngày. Ảnh: Nguyễn Hiến
Phu vải chịu khó, kiếm tiền triệu mỗi ngày. Ảnh: Nguyễn Hiến
TP - Những ngày chính vụ tại “thủ đô” vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang), nhiều phu bốc vác vải kiếm tiền triệu mỗi ngày. Tuy thế, cái giá họ phải trả cũng không nhỏ, khi phải bê vác tới 20 tiếng/ngày. Thậm chí, có người vừa bê, vừa ngủ gật.

Theo các phu vải, hai khâu “hái tiền” nhiều nhất là đóng vải vào thùng xốp và bốc lên xe, với giá 600-800 nghìn đồng/tấn. Anh Nguyễn Văn Giang, một phu đóng vải ở điểm cân phố Kép, xã Hồng Giang (Lục Ngạn), cho biết: “Tổ chúng tôi có trên dưới 10 người. Bình thường anh em đóng khoảng 15 tấn/ngày, có hôm đóng đến 27 tấn. Ai đủ sức đóng trọn ngày công, từ 4 giờ sáng ngày hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau tiền công tới 1,7 triệu đồng; còn nửa ngày công chỉ gần 1 triệu”.

Theo anh Giang, ngoài bốc xếp, việc khiêng sọt hộ người dân bán vải và xin số vải rụng cũng “kiếm” thêm được chút ít. Anh nhẩm tính, mỗi sọt vải cỡ 1 tạ, có khoảng 4kg vải rụng. Nên cứ 10 tấn vải sẽ hốt 400kg, với giá 7 nghìn đồng/kg, số tiền kiếm được cũng tới 2,8 triệu đồng. Trong trường hợp người bán không cho vải rụng, phải có khoản bồi dưỡng cho phu khiêng.

Tuy nhiên, để kiếm được tiền triệu, phu vải phải nai lưng “cày”, và cái giá với họ không rẻ. Anh Phạm Văn Huân, một phu đóng vải tại điểm câ n xóm Khuyên, xã Biên Sơn, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) cho hay, muốn làm, sức khỏe cũng phải như... vâm. Trung bình một tổ có 7 người sẽ đóng 8 tấn vải, tương đương khoảng hơn 500 thùng xốp. Trong 7 người, 2 người nhấc lên vai cho 3 người vác, 2 người còn lại đỡ lên xe tải.

Chưa kể, phu vải phải kiêm nhiều việc khác. Một phu vải kể: Buổi sáng, khi điểm cân mở, cửu vạn phải khiêng những sọt vải nặng và nhặt vải xấu. Sau khi cân xong, phu vải phải chặt những cây đá lạnh thành từng khối vuông, vừa vặn xếp vào hộp xốp (trước khi cho vải lên trên). Trung bình 10 tấn vải phải có 5 tấn đá lạnh; mỗi cây đá có trọng lượng khoảng trên 40 cân.

“Ngoài công bê vác nặng nhọc, việc phải thức đêm, dậy sớm liên tục, có lúc anh em chúng tôi đang bê thùng vải mà chỉ muốn đổ gục xuống ngủ tại chỗ”- anh Nguyễn Văn Tân nói.

Nhiều phu vải chỉ mong mùa vải kéo dài. “Mùa vải chỉ hơn một tháng đã có khoản tiền lớn, mệt mấy cũng phải cố thôi. Chỉ mong xong vụ, người không đổ bệnh”- một phu vải nói.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Công nhân sản xuất tại Bình Dương ảnh: Hương Chi

Loay hoay tìm 'lao động xanh'

TP - Người lao động đi làm phải có “thẻ xanh” (đã tiêm ngừa COVID-19); doanh nghiệp (DN) tái khởi động, ngoài yêu cầu có phương án sản xuất an toàn, còn phải có 100% công nhân có “thẻ xanh”… Điều này gây không ít khó khăn cho DN và lao động vì nhiều người đến nay vẫn chưa được tiêm vắc-xin COVID-19.
Mô hình nuôi hươu sao của gia đình ông Dụ

Đổi đời từ nuôi hươu lấy nhung

TP - Một hộ gia đình ở huyện vùng sâu tỉnh Đắk Lắk mạnh dạn đưa mô hình nuôi hươu sao vào phát triển kinh tế, mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng. Nhiều người dân quanh vùng đã tìm đến học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và mua hươu giống từ gia đình này để phát triển chăn nuôi.
Hà Nội duy trì chốt trực ở khu dân cư có ảnh hưởng hoạt động kinh doanh?

Hà Nội duy trì chốt trực ở khu dân cư có ảnh hưởng hoạt động kinh doanh?

TPO - Một trong những nội dung Chỉ thị 22 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh ban hành tối 20/9 cho biết, thành phố vẫn duy trì các chốt tự quản tại các khu dân cư, tổ dân phố, kiểm soát chặt di biến động của người dân. Nhiều chủ cửa hàng trong các khu vực này cho rằng, việc trực chốt này ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ.
VN-Index chao đảo vì thông tin 'bom nợ' Evergrande

VN-Index chao đảo vì thông tin 'bom nợ' Evergrande

TPO - Chứng khoán toàn cầu chao đảo trước "bom nợ" Evergrande, từ Trung Quốc, Hong Kong, đến các thị trường châu Âu, Mỹ đã tác động không nhỏ đến VN-Index trong phiên hôm nay. Có thời điểm, chỉ số chung mất tới hơn 20 điểm. 
Trong 4 năm tới sẽ đầu tư hoàn thành thêm 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Ảnh minh hoạ.

Sẽ rót 124.619 tỷ đồng đầu tư thêm 9/12 đoạn cao tốc Bắc - Nam

TPO - Do khó khăn trong cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và tính toán trên khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông hiện có trong 7-10 năm tới, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội đầu tư mới 9 cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn tới năm 2025. Đây là 9 trong tổng số 12 đoạn cần làm để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.