Hàng không là ngành “làm dâu trăm họ”. Để đáp ứng nhu cầu đi lại, làm vừa lòng hàng triệu hành khách, các hãng đã liên tục mở đường bay mới với nhiều điểm đến thuận tiện; thường xuyên tung vé giá rẻ nhất, nỗ lực đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất…, tuy nhiên không tránh khỏi những điều chưa vừa ý khách hàng. Bên cạnh khách hàng đánh giá một sự việc theo chiều hướng tích cực, vẫn có khách đánh giá sự việc với những cách nhìn nặng nề.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của COVID-19 nhưng các hãng hàng không đã trách nhiệm trong các chuyến bay giải cứu công dân. Ảnh hành khách mắc kẹt tại Myanmar trở về nước trên chuyến bay cua Vietjet. Ảnh: N.Q
Trong giai đoạn dịch COVID-19, hàng không là ngành chịu ảnh hưởng sớm và nặng nhất. Dù vậy, các hãng hàng không vẫn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhất trong chiến dịch giải cứu công dân Việt Nam khỏi những vùng bị ảnh hưởng của dịch. Tất cả các hãng đều tuân thủ tuyệt đối quy định của Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế, quy định của Việt Nam, đảm bảo an toàn cho hành khách, tổ bay, phương tiện.
Sau đại dịch, ít ai nghĩ rằng các hãng hàng không Việt có thể phục hồi nhanh chóng. Không chỉ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, hàng không đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng du lịch nội địa giai đoạn hậu Covid-19.
Một hành khách bay chuyến bay Vietjet từ Hà Nội vào TPHCM thời điểm sau COVID-19 chia sẻ: “Chuyến bay đầy khách và rất đúng giờ. Lúc ngồi trên máy bay, nghe giai điệu bài Bonjour Vietnam vang lên, tôi có cảm giác thật vui và hạnh phúc! Tôi biết ơn và trân trọng Vietjet đã tạo ra những khoảnh khắc ý nghĩa cho hàng triệu con người, trong đó có tôi, để đi trong Háo Hức và để về trong Bình An”.
Sân bay Nội Bài đông đúc những ngày qua cho thấy hàng không đã đóng vai trò tích cực trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân sau dịch. Ảnh: H.N
Vẫn sẽ còn nhiều điều cần cải thiện, nhưng nhìn nhận một cách công bằng về những câu chuyện tích cực mà các hãng hàng không tạo ra cho cộng đồng cũng là cách để các hãng phục vụ ngày một tốt hơn.
Đó cũng là cách nhìn của một hành khách trên mạng xã hội về Vietjet khi cho rằng: “Vietjet đã làm gần hơn những nỗi nhớ, kết nối những yêu thương, làm ấm hơn những tình thân, thỏa mãn những khát vọng khám phá và trải nghiệm”. Vì thế, “hãy bay để biết cuộc đời không chỉ là được – mất – hơn – thua… mà còn là những hành trình nên có và cần có trong đời, để tầm nhìn và lý tưởng cất cánh bay cao hơn, bay xa hơn”.