Bất chấp lệnh di dời, 4 du thuyền vẫn bám bến thủy Hồ Tây

TPO - Mặc dù đã quá thời hạn di dời nhưng tại bến thủy Hồ Tây (khu vực từ số 2 đến số 10 phố Nguyễn Đình Thi, Tây Hồ, Hà Nội) hiện tại, vẫn còn 4 du thuyền "bám trụ". Các doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị được hỗ trợ kinh phí từ thành phố.

Ghi nhận sáng ngày 13/3 tại bến thuỷ Hồ Tây (khu vực từ số 2 đến số 10 phố Nguyễn Đình Thi), toàn bộ cầu tàu đã được tháo dỡ, một số tàu cũng đã thực hiện việc di chuyển ra khỏi khu vực này. Tuy nhiên, vẫn còn 4 tàu chưa chịu di dời, dù UBND quận Tây Hồ đã có yêu cầu toàn bộ du thuyền, nhà nổi phải di dời ra khỏi hồ Tây, chấm dứt triệt để hoạt động kinh doanh trước ngày 10/3.

Tại một số đoạn lan can bị phá, lực lượng chức năng đã rào tạm bằng lưới sắt để đảm bảo an toàn cho người dân. Các tàu dời đi để lại một lượng bùn, phế thải rất lớn ở lòng hồ nhưng chưa thấy có đơn vị nào xử lý.

Bất chấp lệnh di dời, 4 du thuyền vẫn bám bến thủy Hồ Tây ảnh 1

Phế thải, bùn để lại sau khi di dời các tàu tại khu vực bến thủy Hồ Tây

Trao đổi với PV, đại diện một doanh nghiệp vẫn còn tàu ở lại cho rằng, kinh phí di chuyển lai dắt tàu hiện nay lên đến hơn 100 triệu đồng. "Nếu không có hỗ trợ của thành phố, chúng tôi sẽ phá sản trước khi lai dắt được tàu".

Đồng quan điểm với vị này, đại diện tàu Tây Long (đã di chuyển khỏi khu vực bến Thủy) cho biết, chi phí tháo dỡ, lai dắt của họ lên đến gần 200 triệu đồng. Nhưng những tàu về khu vực Đầm Bẩy cũng chỉ “thoi thóp”, chờ chủ trương của thành phố để tiếp tục kinh doanh. Được biết, chi phí đầu tư tàu của doanh nghiệp lên tới 100 tỷ, nhưng nếu bán sắt vụn con tàu ao nhất cũng chỉ thu lại được 300 triệu đồng. “Đó là lý do một số chủ tàu không muốn tháo di dời”, vị này nhận định.

Bất chấp lệnh di dời, 4 du thuyền vẫn bám bến thủy Hồ Tây ảnh 2

Một số doanh nghiệp chưa chịu di dời vì cho rằng, chi phí lai dắt tàu còn đắt ngang chi phí bán sắt vụn

Được biết, một số đơn vị tại bến thủy Hồ Tây đang có văn bản gửi cơ quan chức năng, xin được tiếp tục kinh doanh tại khu vực Đầm Bảy theo đúng tiêu chí mới mà UBND TP Hà Nội đề cập. Tuy nhiên, cần rõ ràng tiêu chí, có quy hoạch cụ thể, lâu dài để các doanh nghiệp có kế hoạch triển khai.

Trước đó, ngày 17/2, UBND quận Tây Hồ đã có Kế hoạch số 35 về  việc tháo dỡ, di dời các phương tiện thủy nội địa, cầu dẫn, sàn nổi vi phạm tại khu vực bến thủy trên Hồ Tây. Trong đó yêu cầu các công trình vi phạm, xây dựng trái phép từ số 2 - 10 Nguyễn Đình Thi phải tháo dỡ xong trong tháng 2 này. Còn các du thuyền, nhà nổi phải được di dời về khu tập kết tại Đầm Bẩy xong trước ngày 10/3.

MỚI - NÓNG
Khi nào Hà Nội chuyển lạnh trở lại?
Khi nào Hà Nội chuyển lạnh trở lại?
TPO - Diễn biến khí tượng thực tế tại miền Bắc, Thủ đô Hà Nội trong ít ngày qua duy trì ở ngưỡng nhiệt trung bình cao trên 30 độ C, cảm nhận thực tế nóng oi vào nhiều thời điểm trong ngày. Bộ phận không khí lạnh đang di chuyển về phía Nam dự báo sẽ ảnh hưởng tới khu vực trong dịp đầu tuần (18/11), biến động hạ nhiệt có thể sẽ kéo dài ít ngày.
Địa điểm xây ga đường sắt mới ở Đà Nẵng
Địa điểm xây ga đường sắt mới ở Đà Nẵng
TPO - Chính quyền thành phố Đà Nẵng có kế hoạch di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm để giảm thiểu ùn tắc giao thông, cải tạo cảnh quan. Theo kế hoạch di dời, phần ga hành khách của ga Đà Nẵng sẽ được dời về khu vực hồ Trung Nghĩa (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu).