“Niềm tin của cộng đồng dành cho Báo chí rất lớn”
“Hiếm khi thấy doanh nghiệp kể khổ nhưng sự nỗ lực của doanh nghiệp vượt qua khó khăn – thách thức không hề nhỏ chút nào, nhất là giai đoạn sau hội nhập WTO và đang trong quá trình gia nhập TPP. Là một doanh nhân tôi rất chia sẻ và đồng cảm với những người cùng ngành nghề. Lúc nào cũng vậy, trong mỗi bước đi của khối doanh nghiệp đều có sự đồng hành của đội ngũ phóng viên nhà báo. Thương hiệu – đẳng cấp và giá trị của một doanh nghiệp sẽ không được vang xa, không được dư luận và cộng đồng xã hội quan tâm nếu không có tiếng nói của báo chí.
Hiệu quả và sức cống hiến của doanh nghiệp đối với xã hội bị vơi đi một nửa nếu báo chí – truyền thông đứng ngoài cuộc. Cái xấu – cái ác không bị đẩy lui nếu thiếu đi ngòi bút chính trực. Chân - thiện - mỹ luôn là chân lý mà báo chí và tất cả chúng ta đều khát khao vươn đến. 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam càng khẳng định và chứng minh vai trò rất quan trọng của Báo chí trong đời sống xã hội nói chung và hòa cùng nhịp thở của doanh nghiệp nói riêng”. Kỹ sư Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT Sao Mai Group tiếp tục chia sẻ.
Sau gần 20 năm thành lập, Sao Mai hôm nay đã là một “GROUP” đa ngành: BĐS, thủy sản, sản xuất bột cá, dầu cá thô, dầu ăn tinh luyện, đầu tư tài chính, kinh doanh du lịch – nhà hàng – khách sạn, truyền thông vv…. Từ số vốn ít ỏi ban đầu và chưa đến 50 con người khi mới thành lập, hiện tại ASM đã có 12 công ty thành viên với tổng số CBCNV hơn 7.000 người, vốn điều lệ hơn 5.000 tỷ đồng, tổng tài sản theo thị giá trên 15.000 tỷ đồng.
Với quy mô mở rộng và năng lực gia tăng không ngừng, kể từ năm 2012 Sao Mai đã có mặt bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất cả nước, được vinh danh là một trong 50 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, Nhà phát triển – kinh doanh bất động sản uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu ĐBSCL. Công ty I.D.I thành viên của Sao Mai cũng được xếp vào Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, TOP 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và nhiều năm giữ vững vị trí cao trong Top 5 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra lớn nhất Việt Nam.
“Thành tích ấy nếu không có sự ủng hộ của đội ngũ phóng viên báo chí thì chúng tôi không thể có được một cách trọn vẹn. Báo chí đã đồng hành với Sao Mai trong suốt hành trình lập thân – lập nghiệp – và thành danh”. Ông Thuấn nói.
Báo chí cùng nhịp thở với doanh nghiệp
Dù muốn – dù không thì mối quan hệ tương tác – cộng sinh – cộng hưởng giữa doanh nghiệp với báo chí không thể tách rời cũng giống như các mối quan hệ trong xã hội. Hoạt động của doanh nghiệp ở mọi khía cạnh: từ thiện, phát triển sản xuất hoặc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng nhiều hoạt động thiết thực luôn luôn được phản chiếu qua lăng kính của người làm báo.
Không nằm trong đa số mà nằm ở thiếu số 37% còn lại, Tập đoàn Sao Mai (ASM) ngoài việc tập trung phát triển doanh số, thu hút lao động có chuyên môn cao, tạo dựng hình ảnh tốt với khách hàng, nâng cao giá trị thương hiệu thì trách nhiệm xã hội đang là yếu tố tối quan trọng, nhằm xây dựng một Tập đoàn có hướng phát triển bền vững. Thông thường, mục tiêu của DN phải hướng đến lợi nhuận nhưng hoạt động của doanh nghiệp không chỉ vì lợi nhuận mà lãng quên trách nhiệm khác. Do đó, càng ngày càng có nhiều doanh nghiệp hướng đến cộng đồng bằng nhiều giải pháp. Song đôi khi những gì DN thể hiện ra ngoài không phải ai cũng hiểu đúng mà không ít người cho rằng ”DN đang PR hay quảng cáo”.
Nếu nhìn thẳng vào vấn đề mà phân tích thì PR hay quảng cáo không có gì là sai vì hoàn toàn được Luật pháp cho phép khi hoạt động đó mang lại lợi ích cho xã hội. Chỉ có điều tùy theo góc nhìn của mỗi người mà hoạt động đó trở nên nhân văn hơn hay “đáng bàn hơn”. Nên chăng, để giúp dư luận nhận được thông tin tích cực hơn và trong sáng hơn rất cần sự “đối thoại” giữa báo chí – doanh nghiệp để cho câu chuyện phản ảnh trên các phương tiện truyền thông về một sự việc được khách quan hơn từ hiện tượng đến bản chất. Không ai mong muốn có “sự lạc điệu” giữa đôi bên vì tất cả chúng ta cùng hướng đến sự phát triển và hạnh phúc của cộng đồng.
Kỹ sư Lê Thanh Thuấn - Chủ tịch HĐQT Sao Mai Group trả lời phỏng vấn của giới báo chí
Niềm tin được gây dựng từ sự chính trực
“Báo chí đã trở lên “mạnh mẽ”, “hiệu quả”, “ghê gớm” hơn từ khi internet xuất hiện. Internet khắc phục được tất cả những nhược điểm của các phương tiện truyền thông trước đó. Để đạt đến 50 triệu người dùng, phát thanh mất 38 năm, truyền hình cần 13 năm, internet chỉ cần 4 năm, và mạng xã hội facebook chỉ cần 2 năm. Song với tốc độ phi mã đó cũng ít nhiều khiến cho thông tin bị nhiễu “loạn”. Bên cạnh những tác phẩm báo chí chứa đựng hơi thở của cuộc sống đẹp đẽ và năng động thì đâu đó vẫn còn một số bài báo viết chỉ đúng một nửa sự thật, khiến độc giả hiểu chưa đầy đủ bản chất sự việc.
Hàng ngày chúng ta tiếp nhận thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau, không ít trong số đó chỉ phản ảnh một phần nào của vấn đề. Vì vậy nếu vội vàng tin hoặc dựa vào đó để đánh giá toàn bộ câu chuyện thì dễ vấp phải sai lầm, nhất là khi đặt trọn niềm tin vào đó. Chỉ nói một nửa sự thật, dù cố tình hay vô ý, đều đồng nghĩa với xuyên tạc sự thật hay gian dối.” Ông Thuấn trải lòng thêm :”Đơn cử như, tinh dầu cá tra, basa ở vùng ĐBSCL được Tập đoàn Sao Mai dày công nghiên cứu sản xuất thành dầu ăn cao cấp – (Ranee) lần đầu tiên được đưa vào bếp ăn gia đình. Đây là sản phẩm “thuần Việt” và mang tính nhân văn rất cao.
Bởi Ranee là tinh túy của dòng Mekong, là thông điệp sáng tạo của ngư dân đồng bằng Sông Cửu Long và là sản phẩm chứa đựng chất xám của đội ngũ nhà khoa học ở Viện Dinh dưỡng và hơn 7.000 con người làm việc cần mẫn trong Sao Mai. Dầu cá xưa nay mặc nhiên được biết đến có nguồn gốc khai thác từ cá nước biển sâu và xem như thực phẩm chức năng uống bổ sung khi có sự chỉ định từ bác sĩ. Thì ngày nay, dầu cá đã được doanh nghiệp Việt khai thác từ nước ngọt, với đầy đủ hàm lượng dưỡng chất EPA, DHA, các acid béo không no Omega 3,6,9 và các Vitamin khoáng chất tự nhiên hoàn toàn có lợi cho người dân về mặt sức khỏe. Việc dung nạp các vi chất này cực kỳ tiện dụng thông qua bữa ăn hàng ngày với phương pháp rất truyền thống: Chiên – xào – nấu – nướng ….vô cùng tiện lợi. Hơn thế nữa, nếu không còn nhập khẩu Dầu cá biển thì đất nước mình tiết kiệm được lượng ngoại tệ rất lớn. Ngư dân vùng hạ lưu dòng Mekong ổn định đời sống, doanh nghiệp chế biến giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động”.
Ranee xuất hiện trên thị trường hàng thực phẩm gia vị, đa số đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng xã hội và các nhà báo đã dành nhiều thiện cảm để lan tỏa thông tin. Nhưng cũng còn một số bài báo phản ánh chưa đúng do phóng viên chưa tiếp cận với Sao Mai nên không có được đầy đủ thông tin. Lẽ thường tình, bất kỳ MỘT CÁI MỚI – CÁI KHÁC LẠ xuất hiện đều ít nhiều sẽ nảy sinh những câu hỏi và gây ra sự tranh cãi. Nhưng một khi đã có đầy đủ kết quả của nghiên cứu khoa học và hơn cả là nó thỏa mãn được niềm mong đợi của người tiêu dùng và chứa đựng “sức mạnh của ý chí lòng tự tôn dân tộc” thì có gì phải bàn cãi. “Rất cần báo chí hòa nhập để làm động lực, khích lệ cho nền sản xuất nội địa phát triển trước áp lực hàng ngoại đang có xu hướng áp đảo”.
Nếu như trong sản xuất – kinh doanh cần sự chính trực để thuyết phục khách hàng, đối tác thì trong từng câu chuyện trên báo chí cũng rất cần sự chính trực để định hướng dư luận xã hội. Đó là tấm gương phản chiếu cái tâm – cái tầm của người cầm bút.
Suy cho cùng tất cả chúng ta đều cần có sự chính trực để gầy dựng niềm tin lẫn nhau. Cuộc sống luôn phải như thế. 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Sao Mai Group chúc các nhà báo : Sống vì nghề - hạnh phúc với nghề và thành công từ nghề.