Hiện cả hai dự án đều chậm tiến độ và thiếu vốn. Theo chủ trương, quy định hiện hành, các dự án có tổng mức đầu tư từ 10.000 tỷ đồng phải báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định chủ trương đầu tư. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM cần cấp bách, khẩn trương hoàn thành việc thẩm định để Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thời gian tới. Chậm nhất ngày 28/2, Bộ GTVT sẽ có báo cáo Chính phủ những vấn đề cơ bản của dự án và ngày 10/3 sẽ có báo cáo đầy đủ.
Hiện tại, trong 2 dự án, chỉ có dự án Bến Thành - Suối Tiên đang được thi công, đã đạt khoảng hơn 50% khối lượng và giải ngân đạt khoảng hơn 30% vốn; còn tuyến Bến Thành - Tham Lương đến nay mới xây dựng tòa nhà điều hành. Hai dự án do UBND TPHCM phê duyệt dự án, Ban QL dự án đường sắt đô thị TPHCM làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn trong nước và vốn ODA của Nhật Bản.
Trong đó, dự án Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt từ năm 2005-2006 với tổng mức đầu tư ban đầu 17.000 tỷ đồng, sau đó đến năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh, tính toán lại thiết kế cơ sở, tăng thêm quy mô thiết kế, cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng Yên... với tổng mức đầu tư tăng lên mức 47.000 tỷ đồng.
Dự án Bến Thành - Tham Lương dài khoảng 40km, tổng mức đầu tư sau khi tính toán lại cũng bị đội vốn từ mức 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng.