Băn khoăn 'chuyển vai'

TP - Việc Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đề xuất việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, với nhiều quan điểm trái chiều.

Trước năm 1995, Bộ Công an là cơ quan được giao quản lý chịu trách nhiệm đào tạo, sát hạch, cấp GPLX và đăng kiểm phương tiện. Tuy nhiên, từ năm 1995 đến nay, lĩnh vực này được chuyển giao cho Bộ GTVT. Việc giao cho Bộ GTVT phụ trách đào tạo, cấp GPLX vào thời điểm đó phù hợp với xu thế và giúp Bộ Công an giảm bớt gánh nặng trong quản lý để tập trung làm nhiệm vụ giám sát, xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam), khi xây dựng Dự thảo Nghị định 36 năm 1995 của Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị, Thủ tướng Chính phủ (khi đó là ông Võ Văn Kiệt) đã đề nghị chuyển 3 lĩnh vực từ Bộ Công an sang Bộ GTVT là đăng kiểm phương tiện; đăng ký, cấp biển số xe và sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc thảo luận, cuối cùng Chính phủ quyết định chỉ chuyển đăng kiểm và sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang cho Bộ GTVT, còn Bộ Công an vẫn thực hiện việc cấp đăng ký xe. “Việc giao như thế là phù hợp, đúng với nguyên tắc những gì cơ quan dân sự làm được thì nên để cơ quan dân sự làm, còn lực lượng công an nên tập trung vào công tác ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông”, ông Hùng kể.

Thực tế cho thấy, tại phần lớn các nước, việc sát hạch giấy phép lái xe đều do cơ quan dân sự đảm nhiệm. Thậm chí như ở Singapore, việc sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc thẩm quyền của Hiệp hội Quản lý ôtô. Tuy nhiên, cũng có một số nước quy định cảnh sát cấp GPLX như Hàn Quốc, Nhật Bản, song cảnh sát ở nước này không phải là lực lượng vũ trang mà là lực lượng dân sự.

Hiện tại, hoạt động quản lý, đào tạo, sát hạch cấp GPLX đang được Bộ GTVT thực hiện. Thực tế thời gian qua, trong công tác quản lý nhà nước về vấn đề này vẫn còn những bất cập nhất định. Song theo nhiều chuyên gia, những bất cập đó hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là tính liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan xử phạt vi phạm là cảnh sát giao thông với cơ quan quản lý, đào tạo, sát hạch cấp GPLX mà không cần phải chuyển chức năng quản lý từ cơ quan dân sự sang lực lượng vũ trang.

Ngoài ra, việc giao cho lực lượng vũ trang thực hiện sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe cũng gây ra những băn khoăn nhất định về xu thế quản lý trong thời gian tới đối với những vấn đề mà cơ quan dân sự đang làm. Điều này liệu có đi ngược với yêu cầu tinh giản bộ máy nhà nước, khi mà các trung tâm đào tạo sát hạch GPLX hiện nay hầu hết đã được xã hội hóa. Liệu có xảy ra tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong cơ chế kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực trong sát hạch, cấp, đổi và thu hồi GPLX không...? Đây là những câu hỏi cần được tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để quyết định phương án phù hợp nhất.     

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sức nặng lời thề

Sức nặng lời thề

Phát biểu sau khi thực hiện nghi thức tuyên thệ, tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói rằng, đây là vinh dự to lớn song cũng là trách nhiệm rất nặng nề. Ông hứa sẽ đem hết sức mình cùng các cơ quan của Quốc hội kế thừa, phát huy và tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội vì mục tiêu tối thượng phụng sự lợi ích của Quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Thổi giá 'siêu lan'

Thổi giá 'siêu lan'

TP - “Lan đột biến có vẻ đẹp đặc sắc, độc đáo, hiếm có. Mặt hoa đẹp hài hòa, thanh tao. Mắt gọn, mũi trắng, họng trắng trong, phân thùy rõ nét, cánh bồng vai ngang… Nhưng đến mức tăng giá từng giờ, từng ngày từ tiền tỷ lên đến cả chục, cả trăm tỷ thì quả thực rất đúng với cái tên đột biến”.
Tiếng vọng đại ngàn

Tiếng vọng đại ngàn

TP - Có lẽ đã lâu lắm rồi, nhất là sau đợt phong toả vì COVID-19, phố núi Pleiku lại nhộn nhịp, tắc đường khủng khiếp. Một giải đấu Marathon nhiều ý nghĩa không chỉ có mặt lâu đời nhất Việt Nam (62 năm), mà còn mang thông điệp và hành động thiết thực “Giấc mơ đại ngàn”.
Bài toán hài hòa

Bài toán hài hòa

TP - Bộ GTVT xây dựng và lấy ý kiến cùng lúc 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông. Đây là lần đầu tiên cả 5 loại hình vận tải được xây dựng cùng 1 thời điểm, nhưng tính liên thông chưa được thể hiện, thậm chí còn thể hiện bất cập.
Cầu nối nhiệm kỳ

Cầu nối nhiệm kỳ

TP - Kỳ họp 11 - kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa XIV không chỉ có ý nghĩa tổng kết nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa “mở đầu” cho giai đoạn mới với việc thực hiện kiện toàn nhân sự tại các cơ quan nhà nước.
Ném đá ao bèo?

Ném đá ao bèo?

TP - Các tổ liên ngành của TP HCM sẽ ra quân xử lý nghiêm tình trạng vi phạm quy định về tiếng ồn, trong đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/6 sau nhiều tháng đã tuyên truyền và nhắc nhở.
Luận bố già

Luận bố già

TP - Ta vào rạp thút thít xem Bố già (Việt) để khám phá tình cha con, thì thiên hạ đang tính chuyện phóng tinh trùng lên mặt trăng đào hầm cất giữ trên ấy đề phòng loài người dưới này... tuyệt chủng!
Nửa vời

Nửa vời

TP - Hơn 3 năm trước, khi khởi phát phong trào nhà kiểu mẫu, chợ kiểu mẫu, khu phố kiểu mẫu, tuyến đường kiểu mẫu… hàng loạt địa phương và doanh nghiệp rầm rộ hưởng ứng. 
Trong cơn say mua bán

Trong cơn say mua bán

TP - Cuối năm 2020, nhắc tới hiện tượng sốt lạ của thị trường bất động sản (BĐS),  nhà đầu tư và người dân lúc đó vẫn còn ngơ ngác bởi hư thực chưa rõ cơn cớ thế nào. Còn đến giờ, những đồn đoán, lo ngại đã trở thành sự thật khi sốt giá đất không còn là hiện tượng mà chính thức “bùng phát”, cuốn nhiều người vào “cơn say” mua bán.