Băn khoăn 'chuyển vai'

TP - Việc Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đề xuất việc sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe chuyển từ Bộ GTVT sang Bộ Công an nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, với nhiều quan điểm trái chiều.

Trước năm 1995, Bộ Công an là cơ quan được giao quản lý chịu trách nhiệm đào tạo, sát hạch, cấp GPLX và đăng kiểm phương tiện. Tuy nhiên, từ năm 1995 đến nay, lĩnh vực này được chuyển giao cho Bộ GTVT. Việc giao cho Bộ GTVT phụ trách đào tạo, cấp GPLX vào thời điểm đó phù hợp với xu thế và giúp Bộ Công an giảm bớt gánh nặng trong quản lý để tập trung làm nhiệm vụ giám sát, xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam), khi xây dựng Dự thảo Nghị định 36 năm 1995 của Chính phủ về bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị, Thủ tướng Chính phủ (khi đó là ông Võ Văn Kiệt) đã đề nghị chuyển 3 lĩnh vực từ Bộ Công an sang Bộ GTVT là đăng kiểm phương tiện; đăng ký, cấp biển số xe và sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, sau nhiều cuộc thảo luận, cuối cùng Chính phủ quyết định chỉ chuyển đăng kiểm và sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang cho Bộ GTVT, còn Bộ Công an vẫn thực hiện việc cấp đăng ký xe. “Việc giao như thế là phù hợp, đúng với nguyên tắc những gì cơ quan dân sự làm được thì nên để cơ quan dân sự làm, còn lực lượng công an nên tập trung vào công tác ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông”, ông Hùng kể.

Thực tế cho thấy, tại phần lớn các nước, việc sát hạch giấy phép lái xe đều do cơ quan dân sự đảm nhiệm. Thậm chí như ở Singapore, việc sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc thẩm quyền của Hiệp hội Quản lý ôtô. Tuy nhiên, cũng có một số nước quy định cảnh sát cấp GPLX như Hàn Quốc, Nhật Bản, song cảnh sát ở nước này không phải là lực lượng vũ trang mà là lực lượng dân sự.

Hiện tại, hoạt động quản lý, đào tạo, sát hạch cấp GPLX đang được Bộ GTVT thực hiện. Thực tế thời gian qua, trong công tác quản lý nhà nước về vấn đề này vẫn còn những bất cập nhất định. Song theo nhiều chuyên gia, những bất cập đó hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là tính liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa cơ quan xử phạt vi phạm là cảnh sát giao thông với cơ quan quản lý, đào tạo, sát hạch cấp GPLX mà không cần phải chuyển chức năng quản lý từ cơ quan dân sự sang lực lượng vũ trang.

Ngoài ra, việc giao cho lực lượng vũ trang thực hiện sát hạch, cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe cũng gây ra những băn khoăn nhất định về xu thế quản lý trong thời gian tới đối với những vấn đề mà cơ quan dân sự đang làm. Điều này liệu có đi ngược với yêu cầu tinh giản bộ máy nhà nước, khi mà các trung tâm đào tạo sát hạch GPLX hiện nay hầu hết đã được xã hội hóa. Liệu có xảy ra tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong cơ chế kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa các hiện tượng tiêu cực trong sát hạch, cấp, đổi và thu hồi GPLX không...? Đây là những câu hỏi cần được tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để quyết định phương án phù hợp nhất.     

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cười không nổi với tiến sĩ

Cười không nổi với tiến sĩ

TP - Lại “sốt” xình xịch với đề tài luận án tiến sĩ, lần này là “Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức, viên chức thành phố Sơn La”. Có lẽ nghiên cứu này và hàng loạt luận án tiến sĩ tương tự nên được trao cái giải Ig nào đó. Như năm ngoái, Ig Nobel Hòa bình đã thuộc về “công trình nghiên cứu” râu của nam giới có chức năng bảo vệ mặt khi đánh nhau!
Bài học từ... đất

Bài học từ... đất

TP - Mái đầu bạc trắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng cúi gằm trước vành móng ngựa nhận tội liên quan đến đất đai, gây ra khi đương chức. Nếu không vì lòng tham, tầm này, ông Thắng có lẽ đang tỉa tót cây cảnh hoặc ngồi nghe cháu ê a học bài bên hiên nhà.
Sống trong sợ hãi

Sống trong sợ hãi

TP - Kênh Tẻ là ranh giới tự nhiên giữa hai quận 7 và 4 nằm trong khu vực nội thành TPHCM. Mỗi khi triều cường hay mưa lớn, đường Trần Xuân Soạn nằm dọc bờ kênh Tẻ bỗng hóa thành sông, lênh láng nước, phần từ trên trời rơi xuống, phần từ sông Sài Gòn tràn vào.
Khi đô thị thiếu không gian ngầm

Khi đô thị thiếu không gian ngầm

TP - Trước kỳ nghỉ lễ 30/4, tôi đến UBND phường Bến Nghé (quận 1, TPHCM) giải quyết một số thủ tục, giấy tờ. Trụ sở ủy ban phường khang trang nhưng không có chỗ đỗ xe nên khách đến liên hệ công tác phải để xe ngoài đường và đoạn đường dài phía trước luôn chật kín ôtô, người đến sau phải kiên nhẫn chờ rất lâu mới có chỗ.
Bom nợ

Bom nợ

TP - Các số liệu thống kê mới nhất vừa được Bộ Xây dựng công bố cho thấy, bức tranh toàn cảnh về thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang nóng bỏng hơn bao giờ hết khi hầu hết các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) lớn đều đang gánh những khoản nợ tính bằng hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ đồng.
Vì đâu nên nỗi?

Vì đâu nên nỗi?

TP - Huyện đảo tiền tiêu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) hiện có hai Nghiệp đoàn nghề cá là An Hải và An Vĩnh (cấp xã theo đơn vị hành chính cũ). Ngày 15/9/2011, Nghiệp đoàn nghề cá An Hải ra mắt – cũng chính là nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của cả nước được thành lập thí điểm. Gần một năm sau, ngày 25/7/2012 Nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh cũng ra đời.
Phép thử

Phép thử

TP - Trong những tháng “trăng mật” sau khi nhậm chức Bộ trưởng Tài chính, bằng linh cảm của “dân” kiểm toán, “tư lệnh” Hồ Đức Phớc gần như ký văn bản đầu tiên trên cương vị mới gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp-TPDN (tháng 9/2021).
Khó xử với Sử

Khó xử với Sử

TP - Bóng một người ngồi với Lịch sử trong phòng thi, khiến nhớ đến nhân vật chính trong tiểu thuyết “Ngồi” của Nguyễn Bình Phương. Ngồi trên mảnh đất có tên Giao Chỉ, cảm nhận “thời gian là cái gì đó lờ mờ, buồn bã”, bên cây cột đồng mang bóng huyền sử xa xăm. Để cuối cùng bỗng thấy mình ngồi bên cây cột điện giữa thời đại xô bồ lăn lóc những vỏ lon bia cùng rác rưởi, nước thải. Lịch sử, thời gian trôi xuôi thật nhanh trong mỗi con người, còn nền văn minh thì đang quay ngược.
Nhân tai

Nhân tai

TP - Năm 2021, Kon Tum ghi nhận 169 trận động đất có độ lớn từ 2,5 độ trở lên. Đặc biệt, từ ngày 18/4 đến nay đã ghi nhận xảy ra liên tục 22 trận động đất từ 2,5 đến 4,5 độ, lớn hơn gấp 5 lần lịch sử hơn 100 năm qua.