Dán quảng cáo kín xe, nguy cơ mất an toàn giao thông

Quảng cáo trùm kín xe của hệ thống siêu thị Điện máy xanh
Quảng cáo trùm kín xe của hệ thống siêu thị Điện máy xanh
TP - Thời gian qua, trên các tuyến đường Hà Nội xuất hiện tình trạng quảng cáo tràn kính trên ô tô khách và xe buýt, thậm chí quảng cáo còn phủ kín gần toàn bộ xe. Hình thức quảng cáo này có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây phiền hà, tiềm ẩn nguy hiểm cho hành khách…

Trùm kín, thay đổi màu sơn toàn bộ xe

Trên đường Thái Hà, Hà Nội một chiếc ôtô chở khách loại 45 chỗ phủ kín quảng cáo của hệ thống siêu thị Điện máy xanh di chuyển. Theo quan sát, toàn bộ 2 bên thành, trên nóc và phía sau ô tô này đều phủ hình quảng cáo một chương trình khuyến mãi của hệ thống siêu thị này. Mới đây, một chiếc ô tô khách loại 45 chỗ cũng được thay đổi toàn bộ màu sơn bằng việc dán hình quảng cáo cho bộ phim “Người nhện xa nhà” rong ruổi trên nhiều tuyến phố Hà Nội.

Không chỉ các xe hoạt động đơn lẻ, hầu hết các xe trung chuyển cư dân của hệ thống đô thị Ecopark (ở Hưng Yên) ra vào trung tâm Hà Nội cũng được dán các quảng cáo dịch vụ, sản phẩm phủ kín kính hai bên thành xe.

Hiện nay, nhiều Cty quảng cáo liên tục đưa ra các chương trình mời chào khách hàng “quảng cáo tràn kính”, “phủ kín toàn xe”... Trong khi đó, nhiều quy định pháp luật cấm/hạn chế điều này.

Cụ thể, Luật Giao thông đường bộ và Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện hành cấm hành vi liên quan đến các hành vi nêu trên như: Cấm tự ý thay đổi màu sơn xe so với đăng ký xe; không có đủ biển số hoặc biển số bị mờ (theo quy định của Bộ Công an, xe khách trên 9 chỗ ngồi phải in biển số 2 bên thành xe); lắp kính chắn gió không phải là kính an toàn (việc dán nilon lên kính xe làm biến đổi tính chất của kính chắn gió)... Ngoài ra, theo Điều 32, Luật Quảng cáo, sản phẩm quảng cáo không được thể hiện trên nóc, mặt trước và sau của phương tiện giao thông; không vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo.

Xe buýt công cộng cũng quảng cáo tràn kính

Xe buýt công cộng gần đây cũng xuất hiện hình thức quảng cáo tràn kính lên hai bên thành xe. Các hình quảng cáo có khi nhô lên một phần, có khi tràn cao hẳn lên phần kính hai bên. Nhiều vị trí quảng cáo được dán vào đúng tầm nhìn của khách ngồi, hoặc đứng phía trong xe.

Trên tuyến xe buýt số 1 (chở khách giữa Bến xe Gia Lâm và Bến xe Yên Nghĩa), tại các ghế ngồi hoặc đứng có dán hình quảng cáo tràn kính, hành khách vẫn có thể nhìn ra bên ngoài, xuyên qua các hình ảnh quảng cáo, tuy nhiên hình ảnh bên ngoài không rõ ràng, gây khó chịu.

Anh Nguyễn Văn Tiến ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội) học nghề cắt tóc trong nội thành, thường xuyên di chuyển bằng xe buýt cho hay: Những lúc ngồi vào nghế trên xe có dán quảng cáo tràn lên phần kính, anh cảm thấy bất tiện vì tầm nhìn bị che mờ, khó quan sát được điểm xuống xe. “Cá nhân tôi thấy việc dán quảng cáo tràn kính gây khó chịu cho hành khách trên xe khi quan sát bên ngoài đường phố. Có lúc tôi thấy lo lắng vì sợ xuống không đúng điểm”, anh Tiến nói.

Ông Nguyễn Tất Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Thương mại và dịch vụ (đơn vị phụ trách quảng cáo trên xe buýt của Tổng Cty Vận tải Hà Nội) xác nhận: Thời gian qua, Tổng Cty Vận tải Hà Nội tiến hành dịch vụ quảng cáo tràn kính trên nhiều tuyến xe buýt. Việc triển khai loại hình này đã được tính toán để đáp ứng các quy định pháp luật như diện tích quảng cáo chỉ chiếm 40% hai bên thành xe (chưa vượt quá quy định 50% diện tích mỗi mặt quảng cáo trên xe được quy định trong Luật Quảng cáo - PV).

Ông Thắng cho hay, chất liệu giấy dán hình quảng cáo đã được Cục Đăng kiểm kiểm định và cho phép sử dụng, không làm thay đổi công năng của kính. Về tầm nhìn, lãnh đạo đơn vị này cho biết, chất liệu quảng cáo cũng đã được thiết kế để khách có thể nhìn xuyên ra bên ngoài. Tuy nhiên, đại diện đơn vị này cũng thừa nhận, có nhận được phản ánh của một số hành khách phản ánh việc bị che khuất tầm nhìn, khó khăn trong việc ngắm cảnh bên ngoài.

 Đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho hay, hình thức quảng cáo phủ kín xe khách và tràn kính xe buýt nở rộ gần đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt, với các xe quảng cáo dán kín kính phía sau sẽ che tầm quan sát của gương chiếu hậu. Ngoài ra, theo vị này, việc quảng cáo trên kính sẽ hạn chế tầm nhìn, khiến cho hành khách phía trong không quan sát, phán đoán được tình hình phía ngoài xe để có phản ứng phù hợp. Đặc biệt, khi xe ôtô xảy ra tai nạn, nếu chất liệu quảng cáo không đảm bảo, hành khách sẽ không thể đập vỡ kính để thoát hiểm.

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.