Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Ái Vân, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hưởng ứng Cuộc vận động, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng Cuộc vận động, ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hoá thương hiệu Việt.
Các tổ chức, cơ quan, đơn vị cũng đã lồng ghép nội dung Cuộc vận động vào các hội nghị, sinh hoạt chuyên đề của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam, gắn với việc tổ chức các lễ hội, hội chợ triển lãm, đưa hàng về nông thôn.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân phát biểu tại Hội thảo |
Theo bà Vân, hội thảo là cơ hội quý báu để đánh giá những thành tựu đã đạt được, nhận diện rõ những thách thức và đề xuất những giải pháp sáng tạo, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng Cuộc vận động. Những kinh nghiệm và ý tưởng chia sẻ tại hội thảo sẽ góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh nhà và cả nước.
Theo ban tổ chức, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được khởi xướng từ năm 2009 theo Thông báo số 264-TB/TW của Bộ Chính trị. Trải qua 15 năm triển khai, Cuộc vận động đã trở thành động lực thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất, kinh doanh hàng Việt, đồng thời khơi dậy tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc trong mỗi người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận hàng hoá trong nước vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng ngoại nhập, sự phát triển chưa đồng đều giữa các doanh nghiệp và đặc biệt là nhận thức chưa đầy đủ của một bộ phận người tiêu dùng về giá trị hàng Việt. Đây là những rào cản mà cần vượt qua để đưa Cuộc vận động ngày càng phát huy hiệu quả trong tình hình mới.
Tại hội thảo các đại biểu cũng thảo luận về một số chủ đề như: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Kết nối và tiêu thụ sản phẩm địa phương; Truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng đối với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Kinh nghiệm, giải pháp và trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực tiễn hiện nay. Nhiều ý kiến đại biểu cho biết thêm, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Thừa Thiên Huế đang lan tỏa mạnh mẽ, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi tiêu dùng của người dân.