Bài toán hài hòa

0:00 / 0:00
0:00
TP - Bộ GTVT xây dựng và lấy ý kiến cùng lúc 5 quy hoạch chuyên ngành giao thông. Đây là lần đầu tiên cả 5 loại hình vận tải được xây dựng cùng 1 thời điểm, nhưng tính liên thông chưa được thể hiện, thậm chí còn thể hiện bất cập.

Quy hoạch đường sắt đặt mục tiêu sớm đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Vinh, nhưng vẫn đầu tư phát triển sân bay Vinh. Nếu sau này đường sắt tốc độ cao xong, đi Hà Nội – Vinh chỉ 1 tiếng đồng hồ, trong khi đi máy bay mất gần 3 tiếng (cả thời gian ra sân bay, chờ bay) vậy sân bay Vinh còn ai đi. Thậm chí, bay Vinh – TPHCM còn mất nhiều thời gian hơn là đi tàu ra Hà Nội rồi bay vào TPHCM. Hay như sân bay Long Thành đã triển khai thi công, dự kiến xong vào năm 2025, nhưng quy hoạch đường sắt tuyến Long Thành – TPHCM lại làm sau năm 2030. Nếu theo quy hoạch, sân bay Long Thành xong khách chỉ đi đường bộ, khi đó cửa ngõ TPHCM lại tắc.

Mỗi phương thức vận tải phục vụ khách và hàng theo các cung đường khác nhau, đường bộ phù hợp với cung đường dưới 200km, đường sắt cung đường từ 200-500km, trên 500km là hàng không. Do đó, giao thông cần liên thông, liên kết để mang lại hiệu quả cao nhất.

Với một quốc gia trải dài như Việt Nam, cần phát triển loại hình giao thông công cộng thay vì giao thông cá nhân. Trong điều kiện đó, đường sắt là lợi thế và hiệu quả nhất, vì chỉ cần 1 trục Bắc – Nam đã liên kết tất cả các vùng miền. Tuy nhiên, không phải đầu tư đường sắt cao tốc trong giai đoạn 10-20 năm tới, chỉ nâng cấp đường sắt hiện lên đường đôi, khổ 1.435mm.

Nếu làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, giá vé rất đắt, khó cạnh tranh với hàng không giá rẻ, nhà nước phải bù lỗ. Trong khi Việt Nam còn nghèo, đầu tư đường sắt tốc độ cao lại trông chờ vốn vay ODA, làm tăng nợ công. Dự án ODA thường đội vốn 2-3 lần. Nếu 10-20 năm nữa GDP Việt Nam đạt 500-600 tỷ USD, vay 50-60 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao, bài toán kinh tế bất ổn.

Trong khi, nếu đầu tư nâng cấp đường sắt lên đường tiêu chuẩn khổ ray 1.435mm, làm đường đôi, tàu khách chạy tốc độ 150km/h, tàu hàng chạy 100km/h. Khi đó, khách đi Hà Nội – Vinh chỉ hơn 2 tiếng, hàng từ TPHCM ra tới Lạng Sơn chỉ 20 tiếng. Khách và hàng sẽ không đổ dồn ra đường bộ nữa, tai nạn giao thông giảm, ô nhiễm giảm, chi phí đầu tư, bảo trì hệ thống đường bộ cũng giảm. Phương án này hoàn toàn trong khả năng chi trả của nền kinh tế Việt Nam, tổng vốn đầu tư chỉ 10-12 tỷ USD, mỗi năm chỉ cần đầu tư khoảng 1 tỷ USD (trên 23.000 tỷ đồng) để nâng cấp đường sắt. Nếu theo phương án này, sẽ kích thích sản xuất trong nước, từ đá, xi măng, tới sắt thép, đóng tàu, đầu máy.

Chưa kể, đường sắt là lâu dài, như đường sắt hiện nay đã 100 năm vẫn khai thác. Nhà nước đầu tư phần nền đường, ray, còn đoàn tàu, tín hiệu... kêu gọi tư nhân đầu tư. Với nhà ga, có thể kết hợp kinh doanh bất động sản, trung tâm thương mại, ai đầu tư ga sẽ được khai thác lợi thế bất động sản đi kèm. Tới năm 2040, khi kinh tế đã phát triển, công nghệ đường sắt thay đổi, lúc đó đầu tư tàu điện cao tốc cũng chưa muộn.

Trước mắt, để giảm ùn tắc cửa ngõ cho các trung tâm cảng lớn như TPHCM, Hải Phòng, có thể đầu tư kết nối đường sắt xuống cảng biển, để giảm xe công - ten - nơ. Nếu vẫn đường bộ như hiện nay, có đầu tư thêm bao nhiêu đường bộ thì các cửa ngõ đô thị, cửa ngõ cảng vẫn ùn tắc.

MỚI - NÓNG
Cần đánh giá lại hiệu quả buýt nhanh BRT ảnh: như ý
Buýt nhanh chạy như buýt thường
TP - Tuy đạt được một số kết quả nhưng theo đánh giá của ông Nguyễn Trọng Thông, chủ tịch Hiệp hội VTHKCC Hà Nội, buýt nhanh BRT vẫn chưa đạt được những mục tiêu hoạt động như thiết kế.

Có thể bạn quan tâm

Hành động và phục vụ Nhân dân

Hành động và phục vụ Nhân dân

TP - Gần một tuần trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết miễn nhiệm (ngày 28/3) và được đề cử để bầu làm Chủ tịch nước, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết thúc bài chuyên đề “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội” bằng câu thơ:
Sức nặng lời thề

Sức nặng lời thề

Phát biểu sau khi thực hiện nghi thức tuyên thệ, tân Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói rằng, đây là vinh dự to lớn song cũng là trách nhiệm rất nặng nề. Ông hứa sẽ đem hết sức mình cùng các cơ quan của Quốc hội kế thừa, phát huy và tiếp tục đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội vì mục tiêu tối thượng phụng sự lợi ích của Quốc gia, dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Thổi giá 'siêu lan'

Thổi giá 'siêu lan'

TP - “Lan đột biến có vẻ đẹp đặc sắc, độc đáo, hiếm có. Mặt hoa đẹp hài hòa, thanh tao. Mắt gọn, mũi trắng, họng trắng trong, phân thùy rõ nét, cánh bồng vai ngang… Nhưng đến mức tăng giá từng giờ, từng ngày từ tiền tỷ lên đến cả chục, cả trăm tỷ thì quả thực rất đúng với cái tên đột biến”.
Tiếng vọng đại ngàn

Tiếng vọng đại ngàn

TP - Có lẽ đã lâu lắm rồi, nhất là sau đợt phong toả vì COVID-19, phố núi Pleiku lại nhộn nhịp, tắc đường khủng khiếp. Một giải đấu Marathon nhiều ý nghĩa không chỉ có mặt lâu đời nhất Việt Nam (62 năm), mà còn mang thông điệp và hành động thiết thực “Giấc mơ đại ngàn”.
Cầu nối nhiệm kỳ

Cầu nối nhiệm kỳ

TP - Kỳ họp 11 - kỳ họp cuối cùng Quốc hội khóa XIV không chỉ có ý nghĩa tổng kết nhiệm kỳ mà còn có ý nghĩa “mở đầu” cho giai đoạn mới với việc thực hiện kiện toàn nhân sự tại các cơ quan nhà nước.
Ném đá ao bèo?

Ném đá ao bèo?

TP - Các tổ liên ngành của TP HCM sẽ ra quân xử lý nghiêm tình trạng vi phạm quy định về tiếng ồn, trong đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/6 sau nhiều tháng đã tuyên truyền và nhắc nhở.
Luận bố già

Luận bố già

TP - Ta vào rạp thút thít xem Bố già (Việt) để khám phá tình cha con, thì thiên hạ đang tính chuyện phóng tinh trùng lên mặt trăng đào hầm cất giữ trên ấy đề phòng loài người dưới này... tuyệt chủng!
Nửa vời

Nửa vời

TP - Hơn 3 năm trước, khi khởi phát phong trào nhà kiểu mẫu, chợ kiểu mẫu, khu phố kiểu mẫu, tuyến đường kiểu mẫu… hàng loạt địa phương và doanh nghiệp rầm rộ hưởng ứng. 
Trong cơn say mua bán

Trong cơn say mua bán

TP - Cuối năm 2020, nhắc tới hiện tượng sốt lạ của thị trường bất động sản (BĐS),  nhà đầu tư và người dân lúc đó vẫn còn ngơ ngác bởi hư thực chưa rõ cơn cớ thế nào. Còn đến giờ, những đồn đoán, lo ngại đã trở thành sự thật khi sốt giá đất không còn là hiện tượng mà chính thức “bùng phát”, cuốn nhiều người vào “cơn say” mua bán.