Bài phát biểu của bà Mai Kiều Liên tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9 đã nêu rõ được những khó khăn và vất vả trong thời kỳ đầu và những nỗ lực, chủ động đổi mới, sáng tạo tìm lối đi cho mình để đưa thương hiệu Vinamilk có chỗ đứng vững chắc thị trường trong nước và nước ngoài.
Trong chặng đường phát triển của mình, có những cột mốc quan trọng tạo nên tên tuổi Vinamilk như năm 1991 Vinamilk chính thức đầu tư vùng nguyên liệu, tái cấu trúc Vinamilk năm 2003, đưa công ty niêm yết thành công trên thị trường chứng khoán năm 2006, mục tiêu đưa công ty lọt vào Top 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới trong thời gian tới.
Từ phong trào “Thi đua hiến kế tìm nguồn nguyên liệu, phục hồi sản xuất, đưa doanh nghiệp phát triển lớn mạnh và bền vững”, lãnh đạo công ty đã chủ động liên kết với Công ty Xuất nhập khẩu Seaprodex nhập nguyên liệu, từ đó mở rộng sản xuất, tăng tích lũy đổi mới công nghệ. Mạnh dạn phục hồi nhà máy, tiết kiệm cho nhà nước 2,7 triệu USD. Khởi xướng phong trào chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam, triển khai thu mua sữa tươi nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi, hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân. Tổng đàn bò sữa hơn 120.000 con, sản lượng 200 triệu lít sữa/năm. Vinamilk vượt qua 15 hãng sữa thế giới để cung cấp sản phẩm sữa cho thị trường Iraq, nhiều hợp đồng cho các đối tác như Mỹ, Anh, Đức, Canada…
Thi đua “Sáng tạo khẳng định thương hiệu Việt, hướng tới mục tiêu Vinamilk - Doanh nghiệp vì cộng đồng”. Theo đó, với Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” đã đem đến cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc hơn 34.000 suất học bổng, tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng. Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam”, hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, quỹ sữa đã tiếp cận hơn 333.000 trẻ em, cung cấp gần 26 triệu ly sữa miễn phí, tương đương 94 tỷ đồng. Ba nhà máy Thống Nhất, Trường Thọ, Sài Gòn Milk được UBND TPHCM tặng bằng khen về công tác bảo vệ môi trường. Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các tỉnh, thành.
Phong trào “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh”. Theo đó, Vinamilk hướng về đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động doanh nghiệp. Đẩy mạnh khoa học công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng chủng loại và tăng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, lựa chọn công nghệ thích hợp đối với các sản phẩm mới. Sử dụng công nghệ sản xuất và đóng gói hiện đại tại tất cả các nhà máy.
Thành công từ những phong trào thi đua phát huy tính tự lực, đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm đã được Vinamilk phát động, giúp Vinamilk luôn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng, doanh số trung bình tăng trên 20%/năm, lợi nhuận tăng 15%/năm, nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỷ đồng/năm. Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của châu Á và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam.
Để đáp ứng nhu cầu sản xuất với sản lượng hàng trăm triệu lít sữa mỗi năm, Vinamilk đã và đang đầu tư một cách bài bản vào hệ thống phát triển nguồn nguyên liệu theo tiêu chuẩn quốc tế từ khâu trồng cỏ, xây dựng chuồng trại, chế biến thức ăn cho bò đến quản lý thú y, môi trường xung quanh,…Đến nay, Vinamilk đã có 9 trang trại quy mô lớn với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, New Zealand và Mỹ.
Ngoài ra, Vinamilk còn liên kết với hơn 7.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với hơn 65.000 con trên cả nước, thu mua sản lượng bình quân khoảng 500 tấn sữa/ngày góp phần tạo nhiều công ăn việc làm cho nông dân theo hướng ổn định và bền vững.
Hiện nay, Vinamilk đã mở rộng thị trường ra nước ngoài, trong những năm gần đây, doanh số xuất khẩu của Vinamilk luôn đạt mức tăng trưởng mạnh trên 200 triệu USD/năm. Sản phẩm của Vinamilk đã có mặt tại hơn 31 quốc gia trên thế giới bao gồm khu vực Đông Nam Á, Trung Đông, châu Phi và các nước khác.