Theo thống kê, có tới 44% điện thoại mới được kích hoạt trong mùa mua sắm cuối năm là iPhone của Apple. Có lẽ đây là thành công ngoài dự tính của Apple do những biến cố trong thị trường smartphone năm nay.
Đi ngay sau Apple là Samsung, với 21% thị phần, bỏ rất xa những cái tên còn lại như Huawei, Oppo, LG... với 2-3% thị phần. Thống kê này có lẽ chủ yếu tập trung vào thị trường Mỹ và các nước phát triển, bởi nếu có sự góp mặt của Trung Quốc hay một số nước đang phát triển, thì thị phần của các smartphone Trung Quốc là không hề nhỏ như trên.
Sự thành công vượt trội của Apple có phần góp sức không nhỏ của Samsung, khi Galaxy Note 7 bị khai tử vì lỗi gây cháy nổ xôn xao dư luận. iPhone 7 của Apple được giới chuyên môn đánh giá không quá xuất sắc và đột phá, nhưng vẫn đạt được những con số rất ấn tượng trên thị trường.
Năm 2016 có thể nói là năm bùng nổ của smartphone màn hình lớn (phablet – màn hình từ 5-6,9 inch). 37% số smartphone được kích hoạt trong mùa mua sắm cuối năm là phablet, tăng mạnh so với con số 27% cùng kỳ năm ngoái. Năm 2014, phablet chỉ chiếm 14% và năm 2013 chỉ là 4%.
Trớ trêu thay, phablet, bắt nguồn từ những chiếc Galaxy Note của Samsung, chính Apple lúc đầu khăng khăng không sản xuất smartphone màn hình lớn, cuối cùng cũng phải thay đổi để tạo ra những iPhone Plus đều có màn hình lớn. Và chính Galaxy Note 7 lại ngã ngựa trong năm nay và nhường đất diễn cho đối thủ iPhone 7 Plus.
Năm 2017 hứa hẹn sẽ tiếp tục là 1 năm sôi động với thị trường smartphone, khi người ta chờ đợi sự trở lại mạnh mẽ của Samsung và những thứ mới mẻ hơn từ Apple.