Bốn cơ quan khoa học lớn của Anh đã khuyên chính phủ thêm một loạt “trải nghiệm thiết thực” vào chương trình giáo dục dành cho trẻ em từ 3 đến 11 tuổi, cũng như các hoạt động như chơi với hình bóng, đào đất, tham quan các trung tâm làm vườn, tái chế và chơi nhạc cụ.
Các nhà khoa học tin rằng trẻ em nên được tiếp cận nhiều trải nghiệm đời thực hơn |
Hội Hóa học Hoàng gia, Viện Vật lý, Hội Sinh học Hoàng gia và Hiệp hội Giáo dục Khoa học đã công bố các khuyến nghị về việc cải cách chương trình giảng dạy tiểu học nhằm mục đích giảm bất bình đẳng, đặc biệt trong các môn khoa học. Báo cáo cho biết: “Đây là vấn đề bình đẳng cơ bản và cung cấp những trải nghiệm thiết thực, phong phú cho trẻ em (đặc biệt trong những năm đầu và cuối tiểu học) sẽ rất có ích”.
Trẻ em có ít trải nghiệm trực tiếp “chắc chắn sẽ chịu bất lợi. Những trải nghiệm này sẽ trở thành nền tảng để học sinh làm giàu trí tưởng tượng, giúp các em sẵn sàng cho việc học các khái niệm trừu tượng ở trường trung học”, họ viết.
“Một trong những khuyến nghị về hóa học là đến năm 11 tuổi, tất cả trẻ em nên bắt đầu hiểu về nhiệt độ và cách mọi thứ phụ thuộc vào nó. Còn có phương tiện nào tốt hơn để giáo viên giải thích điều này hơn là một cây kem. Đây là một giải pháp tiết kiệm và sẽ giúp các em tự tin hơn về các môn khoa học, không quan trọng các em xuất thân từ đâu”, cô Aylin Ozkan, một giáo viên và chuyên gia chính sách giáo dục tại Hội Hóa học Hoàng gia, cho biết.
Theo ông Charles Tracy, cố vấn học tập và kỹ năng tại Viện Vật lý, tất cả học sinh nên được tiếp cận “những trải nghiệm khoa học chân thực mà giờ chỉ đang dành riêng cho một số ít người may mắn”.
Bà Lauren McLeod, người đứng đầu chính sách giáo dục tại Hội Sinh học Hoàng gia, giải thích: “Không phải trẻ em nào cũng được tiếp cận với một khu vườn hoặc sân trường và chúng tôi muốn các em được trải nghiệm thế giới cũng như khuyến khích giáo viên đưa khoa học vào các hoạt động hàng ngày”.
Ông Pepe Di’Iasio, tổng thư ký của Hiệp hội Hiệu trưởng Trường học và Cao đẳng Anh, cho biết: “Đem khoa học gần gũi hơn với trẻ em bằng cách thực hành những trải nghiệm thực tế là một cách tiếp cận tuyệt vời để giảng dạy”.
Theo một phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Anh, việc xem xét chương trình giảng dạy sẽ “đảm bảo những người trẻ tuổi có cơ hội tiếp cận chương trình học tập mở rộng và cân bằng, cũng như các kỹ năng cần thiết để thành công ở cả nơi làm việc và trong cuộc sống”.