Ấm tình người nơi địa đầu Tổ Quốc

Niềm vui của các em nhỏ trường THCS Thượng Sơn B (Vị Xuyên- Hà Giang) khi được tiếp sức trong mùa đông mới
TPO - Báo Tiền phong vừa phối hợp với Công ty du lịch Vietravel tổ chức chương trình Áo ấm cho em góp phần chia sẻ khó khăn với các em nhỏ nơi địa đầu Tổ quốc Hà Giang. Điểm trường đoàn ghé thăm làTHCS Thượng Sơn B (Vị Xuyên).

Vượt núi băng rừng tặng áo ấm

Khởi hành từ Hà Nội vào 4h30 ngày 16.10, vượt quãng đường hơn 300 km trong thời tiết sương mù, gió bấc. Chúng tôi đến Vị Xuyên vào lúc trời đã xế chiều. Điểm trường xa, dốc núi cheo leo, xe ô tô phải dừng lại ở thị trấn để chờ các thầy cô giáo trên trường và nhiều thanh niên của bản đi xe máy xuống đón.

Anh Đặng Thanh Tùng, trưởng đoàn công ty du lịch Vietravel cho biết: “Chuyến đi này xuất phát từ dự án Du lịch kết hợp từ thiện của công ty, thực hiện tại hai vùng Tây Bắc - Đông Bắc với mong muốn mang đến hơi ấm tình thương của các cá nhân, tổ chức, những nhà hảo tâm tới các học sinh nghèo vùng cao, để các em có những bộ quần áo mới, mùa đông ấm áp hơn”.

Ấm tình người nơi địa đầu Tổ Quốc ảnh 1

Đại diện ban tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó tại trường THCS Thượng Sơn B.

Đến với điểm trường THCS Thượng Sơn B, chúng tôi nhận được sự tiếp đón nhiệt tình của thầy cô giáo, học sinh và những người dân trong bản. Sau ít phút nghỉ ngơi, các thành viên của đoàn lại tất bật chuẩn bị để phát quà cho các em học sinh. Các em được tổ chức liên hoan với bánh, kẹo. Nhìn các em hạnh phúc khi cầm những chiếc kẹo, tươi cười khi khoác những chiếc áo mới, chúng tôi thấy ấm lòng, bao mệt mỏi sau chặng đường dài tan biến.

Thầy Phạm Hải Anh, hiệu trưởng trường THCS Thượng Sơn B chia sẻ: “Trường có 300 học sinh, 34 giáo viên, các em học sinh 60% đều là hộ nghèo. Vào mùa đông, học sinh ít có điều kiện mặc đủ ấm đi học. Nhìn học trò đến trường với manh áo mỏng, đôi chân trần thương lắm nhưng cũng chẳng có cách nào giúp đỡ. Thế nên, áo ấm luôn là niềm mơ ước của nhiều học trò.

Chương trình Áo ấm mùa đông rất ý nghĩa, thiết thực, đã hộ trợ tạo điều kiện giúp đỡ các em học sinh có một mùa đông ấm. Nhìn các em vui vẻ bên chiếc áo mới, thầy cô trong trường ai cũng ấm lòng”.

Ấm tình người nơi địa đầu Tổ Quốc ảnh 2

Những áo ấm được phát tận tay học sinh trường THCS Thượng Sơn B.

Đoàn đã mang đến 10 suất học bổng mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, 366 áo khoác đông, tất ấm,150 chăn bông mùa đông, 4 thùng sách tham khảo, truyện thiếu nhi, mỳ tôm, bánh kẹo và các nhu yếu phẩm khác đã được trao đến tận tay các em học sinh THCS Thượng Sơn B.

Ngoài ra, đoàn còn dành 5 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tặng cho 5 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Thượng Sơn. Tặng 3 triệu đồng, quà cho đơn vị bộ đội biên phòng ở cột cờ Lũng Cú, Hà Giang.

Món quà mang cả tấm lòng

Toàn xã Thượng Sơn được chia làm 9 điểm trường khác nhau, học sinh chủ yếu là người các dân tộc như Mông, Mường, Thái,… Trường THCS Thượng Sơn đã có điện, nước, đường sá,… nên thầy trò cũng đỡ vất vả hơn, còn các điểm trường khác chưa có điện, nước, hàng ngày các em học sinh vẫn phải leo núi, vượt sông tới lớp.

Những học sinh nhà ở xa trường, phải lưu lại nội trú, một tuần hoặc một tháng mới về nhà một lần, mỗi lần đều phải đi bộ hơn 10 km. Cơ sở vật chất không được đầy đủ nên học sinh nơi đây rất thiệt thòi.

Các em học sinh khi nghe thầy cô giáo thông báo có đoàn lên phát quà, tặng áo ấm, cả trường hồi hộp chờ đợi từ sáng sớm. Chiều khi đoàn còn chưa đến, nhưng hơn 300 em học sinh đã tập hợp ngay ngắn trước sân trường.

Em Vàng Văn Hiếu, học sinh lớp 6, nhà Hiếu cách xa điểm trường. 5h 30 sáng em đã phải thức dậy để trèo đèo, lội suối đến trường. Cũng như các bạn trong lớp, dù ngày không mưa, Hiếu vẫn phải khoác thêm mảnh ni lông bên ngoài để cản gió tránh rét.

Vừa được tặng chiếc áo khoác mới, Hiếu bóc túi mang ra mặc thử vào người. Với thân hình còi cọc hơn bạn bè cùng trang lứa, chiếc áo phao của em trở nên rộng thùng thình. Nhưng em vẫn nở nụ cười trên môi, quay sang hồn nhiên hỏi bạn: “Áo đẹp, mặc ấm lắm, nhưng hơi rộng. Áo này chỉ mặc đi học thôi, đi rẫy mặc thì hỏng không có mà mặc đâu”.

Chị Anh Ngọc, tình nguyện viên tham gia chương trình chia sẻ: “Mùa đông đến, chúng tôi ai cũng có những chiếc áo ấm, chiếc khăn dài và những đôi tất dày để chống lại cái lạnh. Nhưng ở Hà Giang, nhiều em nhỏ không có quần áo ấm, đôi chân buốt tím không có dép, hằng ngày vẫn phải lội suối tới trường.

Thương các cháu, tôi đã tham gia chương trình Áo ấm màu đông, hi vọng có thể giúp đỡ một phần những thiếu thốn, vất vả của các em học sinh nơi đây. Giúp các em có một mùa đông không lạnh”.

Ông Lý Tiến Công, bí thư xã Thượng Sơn cho biết: “Nằm trên vùng núi cao,xã Thượng Sơn là xã vùng 3 (vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh), cách trung tâm huyện 30 km. Toàn xã có 1.091 nóc nhà, quá nửa trong số ấy còn nằm trong diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn.

Mùa đông đến, học sinh mặc không đủ ấm, có nhiều em học sinh chỉ duy nhất được một bộ quần áo mặc đi học suốt cả tháng trời ròng. Thương học sinh các thầy cô giáo phải đốt lửa bên ngoài lớp để tiếp thêm hơi ấm. Cảm ơn công ty du lịch Vietravel, báo Tiền Phong phối hợp tổ chức Chương trình Áo ấm mùa đông áo ấm mùa đông để tiếp thêm hơi ấm để các em học sinh chống chọi với cái lạnh khắc nghiệt ở nơi đây”.

Ấm tình người nơi địa đầu Tổ Quốc ảnh 3

Áo ấm cho cho em đã gieo niềm vui đến với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi địa đầu Tổ quốc.

Nhóm tình nguyện viên tạm biết điểm trường THCS Thượng Sơn B để về thành phố. Các thầy cô giáo, học sinh và người dân trong bản ra tiễn đoàn, trời đã tối nhưng các em còn tiễn chúng tôi ra tới cổng, , có em nhỏ tạm biệt các anh chị tình nguyện viên mà quyến luyến không rời, những cánh tay bé xíu vẫn vẫy chào đến khi chúng tôi đã xa khuất.

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Xử phạt hơn 275.000 'ma men' chỉ trong quý 1
TPO - Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý 1, lực lượng Cảnh sát giao thông trên toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, có hơn 275.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.