Cụ thể, trong năm 2022 Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (HPTC) đã tiến hành theo dõi và “chấm điểm” gần 6 triệu lượt xe buýt. Tiêu chí đánh giá là chất lượng dịch vụ, cung cách phục vụ, thang điểm được chấm đánh giá từ 1 đến 5 sao cho mỗi lượt xe buýt được theo dõi.
Kết quả đã có hơn 5,9 triệu lượt xe buýt được chấm điểm chất lượt dịch vụ 5 sao (chiếm tỷ lệ 99,91%), có 4.682 lượt xe được đánh giá 4 sao (chiếm tỷ lệ 0,1%), 134 lượt xe được chấm 3 sao (chiếm tỷ lệ 0,002%), chỉ có 2 lượt xe bị chấm điểm 2 sao và 300 lượt xe bị chấm 1 sao (chiếm tỷ lệ 0,005%).
Xe buýt được HPTC quản lý hoạt động trên đường Hà Nội. Ảnh: Anh Trọng |
Với các tuyến buýt, HPTC cho biết, qua đánh giá 153 tuyến xe buýt, chấm điểm 38 tuyến đạt chất lượng 5 sao (chiếm 24,48%), 104 tuyến đạt chất lượng 4 sao (chiếm 67,3%), 11 tuyến và nhánh tuyến đạt 3 sao (chiếm tỷ lệ 7,84%).
Trong 11 đơn vị, doanh nghiệp buýt đang hoạt động VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn thành phố, cũng tiến hành đánh giá và cho điểm. Với số điểm 85, cao nhất trong 11 doanh nghiệp vận hành buýt, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus đã được HPTC xếp hạng 5 sao về hoạt động.
Trung tâm HPCT cho biết, trên địa bàn thành phố Hà Nội đang có 153 tuyến xe buýt, trong đó Tổng công ty Vận tải Hà Nội vận hành hơn 80 tuyến buýt với gần 1.100 xe; 70 tuyến xe buýt còn lại do 10 doanh nghiệp khai thác, trong đó có Cty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus.
Với kết quả đánh giá trên, HPTC cho rằng, số lượng tuyến xe buýt đạt 5 sao là rất cao, đồng thời đề nghị các đơn vị tăng cường tập trung công tác tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho lái xe, nhân viên phục vụ bài bản về thái độ phục vụ và quy trình tác nghiệp để nâng cao chất lượng phục vụ trên tuyến xe buýt, thu hút hơn nữa sự tham gia sử dụng dịch vụ của người dân Thủ đô.