350 triệu đồng một chiếc Spacy Nhật

350 triệu đồng một chiếc Spacy Nhật
Dù giá cao gấp ba lần so với lúc xuất xưởng và đắt ngang một chiếc ôtô loại bình dân, xe Spacy loại 125cc vẫn được lùng mua. Giới kinh doanh thừa nhận, giá cao, ngoài lý do đã ngừng sản xuất, còn vì thị hiếu của người mua.

> Honda SH tăng giá ít nhất 10 triệu đồng
> Honda Spacy phiên bản 2011 có giá từ 28,2 triệu đồng

Chị Huệ Anh (Trần Khát Chân, Hà Nội) dạo quanh các cửa hàng chuyên xe máy Nhật ở phố Huế, Bà Triệu nhiều ngày nay chỉ để kiếm tìm chiếc Spacy yêu thích. Nhìn ngắm mỏi mắt, chị vẫn không thấy tiệm nào trưng bày.

“Chỗ nào cũng chỉ ngập tràn SH, Liberty, LX, Air blade, SCR..., có đúng một nơi bày Spacy thì là xe Trung Quốc”, chị Huệ Anh chán nản.

Khi vào tận nơi hỏi, chị được các chủ cửa hàng báo giá 17.000 USD (tương đương 350 triệu đồng) một chiếc xe mới và hơn 12.000 USD (250 triệu đồng) nếu mua xe cũ. Chủ hàng giải thích Spacy Nhật giờ là hàng quý, hiếm nên khách phải ưng giá trước, họ mới đánh xe về, không có hàng bày mẫu như các loại thông thường.

Bản thân những người đang sở hữu loại xe này cũng từ chối cả trăm triệu đồng để giữ lại chúng. Được trả tới giá 8.500 USD (170 triệu đồng) cho chiếc Spacy mua tám năm nay và chạy hơn 50.000 km, cô Hạnh (Quỳnh Mai, Hà Nội) vẫn kiên quyết không bán.

“Bán nó đi rồi, cầm cục tiền cũng chẳng biết mua lại loại xe nào tốt được như vậy nên có hai trăm triệu đồng, tôi cũng không bán”, cô Hạnh giải thích.

Với chi phí có thể mua được khá nhiều dòng xế hộp như Matiz, Kia Morning hay thậm chí một số loại xe của Huyndai đi vài năm, nhiều người tiêu dùng vẫn lùng sục, quyết mua cho được một chiếc xe máy. Nhưng dù chấp nhận mức giá đó, người mua vẫn phải chờ đợi mới có thể “rinh” xe về nhà.

Chấp nhận giá 350 triệu đồng cho thỏa nguyện sở thích nhưng đi tới 5 cửa hàng, chị Huệ Anh đều chỉ nhận được câu hẹn là nếu quyết tâm mua thì đặt tiền, chờ hai tuần, thậm chí khi nào kiếm được hàng thì họ sẽ gọi điện.

Anh Nguyễn Đức Thắng, kinh doanh xe máy Nhật trên Phố Huế (Hà Nội) cho biết, xe Spacy hiện nay rất ít, hàng mới lại càng hiếm nên khách muốn mua phải chờ từ hai tuần đến cả tháng trời và đặt trước 40 triệu đồng để làm tin.

“Khách đặt rồi, chúng tôi mới móc nối để đánh hàng về. Hàng hiếm nên tìm kiếm cũng mất nhiều công sức. Số lượng xe còn thì có hạn, người đặt lại nhiều nên có tiền, cũng phải kiên nhẫn mới mua được”, anh Thắng nói.

Ghi nhận của phóng viên, thị trường khan hiếm là nguyên nhân chính khiến giá xe Spacy Nhật bị đẩy lên cao như hiện nay. Khi mới xuất hiện trên thị trường, loại xe này được bán với giá trên dưới 5.000 USD, rẻ hơn xe SH sản xuất tại Italy khoảng 1.500-2.000 USD. Song, đến nay, dòng SH vẫn tiếp tục sản xuất, giá xe mới chỉ hơn 170 triệu. Còn Spacy, do ngừng sản xuất từ năm 2006, giá đội lên từ 250 triệu đến 350 triệu đồng, gấp 2-3 lần ban đầu.

Không riêng Spacy, nhiều loại xe máy khác của Nhật cũng rơi vào tình trạng hàng càng khan, giá càng cao. Như SH 150i model 2008, đến nay đã ngừng sản xuất, giá trên 260 triệu đồng, trong khi xe mới rẻ bằng khoảng hai phần ba, và gần đây nhất là Air Blade. Model 2011 vừa ra đã đẩy Air Blade kiểu dáng cũ lên ngôi, tăng từ 47 triệu lên trên 53 triệu đồng, trong khi loại xe này model mới của năm 2011 chỉ có giá khoảng 37 triệu đồng.

“Hàng không sản xuất nữa thì thành ra đồ hiếm, đồ quý. Sau một vài năm, nó trở thành đồ độc. Người này săn, người kia kiếm, số lượng những loại xe đó còn lại thì không tăng nên giá cứ thế đội lên”, anh Đỗ Thành Nam, một người buôn xe nhập khẩu giải thích.

Thêm đó, cho đến nay Spacy vẫn được đánh giá là loại xe có chất lượng rất tốt nên dù vài trăm triệu, người tiêu dùng vẫn đổ tiền ra mua. Đây là loại xe máy 125 phân khối duy nhất được sản xuất tại Nhật Bản. Và dù thuộc dòng xe cơ, không dùng chế điện tử, song Spacy tốn ít xăng, khoảng 3,5 lít cho 100km. “Tôi đi nó 8 năm nay, chỉ phải đổ xăng với thay dầu, chưa bao giờ gặp hỏng hóc, trục trặc gì. Hiếm có loại xe nào được như vậy nên giờ bán lãi gấp đôi lúc mua, tôi cũng giữ lại”, cô Hạnh nói.

Một lý do nữa khiến Spacy hút hàng tại Việt Nam như vậy là nhờ kiểu dáng nhỏ gọn và yên thấp. Anh Đỗ Thành Nam cho biết rất nhiều khách hàng được anh tư vấn chuyển sang dùng SH nhập khẩu của Italia giá rẻ hơn, chất lượng không hề thua kém. Song, những người có chiều cao dưới 1m55, khó lòng đi được SH thì vẫn chấp nhận bỏ số tiền gấp đôi để chờ Spacy.

Một số người buôn xe có kinh nghiệm khuyến cáo trên thị trường không còn Spacy mới nên người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ ra số tiền hơn 300 triệu. Đa phần trong số này đều là xe lướt (xe cũ được tân trang), chứ không có xe mới như nhiều người rao bán và đòi giá 350 triệu đồng. Theo một chủ buôn xe nhập khẩu, Spacy Nhật đã được ngừng sản xuất từ chừng năm 2006, xe sót lại kho rả rích đến 2008, 2009 thì đã cạn.

Spacy hiện rất khan hiếm trên thị trường. Ngay các cửa hàng chuyên kinh doanh xe Nhật, xe nhập khẩu cũng không có sẵn. Muốn mua, người tiêu dùng phải đặt tiền và chờ đợi. Ảnh minh họa: Xuân Ngọc
Spacy hiện rất khan hiếm trên thị trường. Ngay các cửa hàng chuyên kinh doanh xe Nhật, xe nhập khẩu cũng không có sẵn. Muốn mua, người tiêu dùng phải đặt tiền và chờ đợi. Ảnh minh họa: Xuân Ngọc.

Anh bật mí, xe được gọi là mới đều là xe gom từ nước ngoài, thay ác quy, vặn công tơ mét, sơn xì, tân trang ngay từ nước đó rồi được đánh về theo ngạch xe mới. Do không vướng bận gì về giấy tờ, đăng ký cũ, nhìn bề ngoài đẹp đẽ, sáng bóng nên nhiều người lầm tưởng là hàng mới. Đó là một trong những nguyên nhân khiến giá xe bị đội cao, thu gom, vận chuyển, tân trang ở nước ngoài đều rất đắt và bị tính bằng đôla.

“Những dòng xe sau luôn được cải tiến, thay cho những hạn chế của xe cũ. Đúng là xe Spacy rất tốt nhưng với vài trăm triệu đồng, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn, thậm chí có thể mua ôtô, nên nếu không nhất thiết thì nên chuyển sang mua những dòng xe khác, không nên bỏ tiền cho thị hiếu, thay vì giá trị thực của sản phẩm”, chuyên gia này tư vấn.

Theo Vnexpress

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
‘Giá vàng’ và ‘bão Yagi’ được tìm kiếm nhiều nhất năm 2024
TPO - Cốc Cốc vừa phát hành Báo cáo xu hướng tìm kiếm và lướt web 2024, nhìn lại những mối quan tâm nổi bật của người dùng Việt Nam trên internet. Theo đó, “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi” cùng từ lóng “đỉnh nóc kịch trần bay phấp phới” gây bão tìm kiếm. “Bão Yagi” và “giá vàng” dẫn đầu danh sách từ khóa nổi bật nhất.