So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 4 giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng song lại tăng đến 24 triệu USD về giá trị.
Tuy nhiên, đây cũng mới chỉ là con số ước tính và theo đó, hoàn toàn có thể có sự thay đổi ở con số đầy đủ được công bố vào cuối tháng 5. Trước đó Tổng cục Thống kê cũng đã ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 3 chỉ là 8.000 chiếc về lượng và 217 triệu USD về giá trị. Trên thực tế, con số đầy đủ đã cao hơn đáng kể so với ước tính.
Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU ước đạt 34.000 chiếc và 883 triệu USD, tăng 125,4% về lượng và tăng 188,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Có thể thấy rằng, trong bối cảnh sức mua ôtô lắp ráp trong nước (CKD) tăng trưởng không đáng kể, nhất là khi so với đà tăng trưởng sức mua ôtô CBU, thì rõ ràng ôtô CBU đang ngày càng gây sức ép mạnh mẽ lên ôtô CKD.
Hiện nay, câu chuyện phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam cũng đang “nóng” trở lại khi lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ôtô CBU ngày càng nhanh trong khi các chính sách hỗ trợ vẫn chưa được các ngành liên quan thống nhất để ban hành. Và do vậy, đà tăng mạnh mẽ của thị trường xe CBU càng cần được lưu tâm hơn.