228.000 hộ dân ở TPHCM chưa được sử dụng nước sạch

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa (đứng) yêu cầu đến cuối năm, 100% số hộ dân TPHCM phải được cung cấp nước sạch.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa (đứng) yêu cầu đến cuối năm, 100% số hộ dân TPHCM phải được cung cấp nước sạch.
TPO - Tính đến đầu tháng 5/2016, trên địa bàn TPHCM còn hơn 228.000 hộ dân (chiếm trên 10% tổng số hộ dân toàn thành phố) chưa được sử dụng nước sạch, tập trung tại 5/24 quận, huyện, gồm 12, Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh và Củ Chi.

Chiều nay, 16/5, phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ban ngành và cơ quan chức năng về tình hình cung cấp nước sạch cho người dân theo Nghị quyết của HĐND TPHCM.

Báo cáo với UBND TPHCM, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết tính đến đầu tháng 5, trên địa bàn TPHCM còn hơn 228.000 hộ dân (chiếm trên 10% tổng số hộ dân toàn thành phố) chưa được sử dụng nước sạch, tập trung tại 5/24 quận, huyện, gồm 12, Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh và Củ Chi.

Trong số này, ba huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn thiếu nước sạch trầm trọng, tỉ lệ hộ dân được sử dụng đạt lần lượt là 52%, 52,7% và 54,9%.

Đại diện Sở GTVT cho biết việc phát triển đường ống, xây dựng các trạm cấp nước để cung cấp nước sạch cho người dân gặp nhiều khó khăn vì vướng quy hoạch, chờ giải phóng mặt bằng...

TPHCM đã cho lắp 36 đồng hồ tổng và nhiều bồn chứa để người dân tự phân phối nước. Tuy nhiên, giải pháp này dẫn đến tình trạng giá nước tự phân phối cao hơn so với giá quy định.

Một số khu vực, do bồn nước không được xúc rửa, vệ sinh thường xuyên nên chất lượng nước không đạt. Trong khi đó, việc lắp thiết bị xử lý nước tại các hộ dân đang gặp nhiều trở ngại về vốn vì giá thành của thiết bị công nghệ nano lên tới 90 triệu đồng nên nhiều hộ dân không đủ khả năng để đầu tư.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa yêu cầu Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và 5 địa phương trong năm nay phải hoàn thành mục tiêu cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân theo Nghị quyết của HĐND TPHCM.

“Đây là mục tiêu chính trị rất quan trọng. Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ X xác định xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, là một thành phố có chất lượng sống tốt thì dứt khoát người dân của thành phố phải được dùng nước sạch. Khó đến mấy cũng phải làm. Tuỳ vào tình hình và điều kiện thực tế mỗi địa phương mà chọn giải pháp phù hợp” – ông Khoa chỉ đạo.

MỚI - NÓNG