17 “trạm thu giá” bất cập về vị trí cần xử lý

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet
TP - Đây là con số được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo Quốc hội liên quan đến nhóm nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ GTVT tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng là người đầu tiên đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội vào hôm nay (4/6).

Bộ GTVT đưa ra giải pháp đối với 17 trạm có những bất cập về vị trí đặt trạm, cụ thể: 3 trạm nằm ngoài phạm vi dự án (trạm Cầu Rác, Hà Tĩnh; trạm Tào Xuyên, Thanh Hóa; trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, Hà Nội), các trạm này tận dụng lại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn ngân sách nhà nước chuyển sang thu giá hoàn vốn các dự án BOT (nếu đầu tư mới sẽ phát sinh thêm khoảng từ 30-50 tỷ đồng). Đối chiếu với quy định pháp luật tại thời điểm quyết định đầu tư, ông Thể cho rằng, việc sử dụng các trạm này là phù hợp.

Về trạm Cầu Rác thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án Quốc lộ 1 tuyến tránh Hà Tĩnh, theo tính toán sơ bộ, thời gian thu của trạm sẽ kết thúc khoảng năm 2019. Hiện nay, Bộ GTVT đã giảm giá cho các phương tiện quanh trạm, tình hình triển khai thu giá tại trạm đang “diễn ra bình thường”. Do vậy, bộ kiến nghị giữ nguyên vị trí trạm để tiếp tục thu giá hoàn vốn cho dự án.

Với trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng di dời về phạm vi tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên. Cũng theo bộ trưởng, hiện nay, việc thu giá đang diễn ra bình thường và người dân có sự lựa chọn đi theo đường Nhật Tân - Nội Bài.

Đối với trạm Tào Xuyên thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án tuyến tránh thành phố Thanh Hoá, ông Thể kiến nghị tiếp tục cho giữ tại vị trí hiện nay. Lý do được đưa ra là việc di chuyển trạm vào tuyến tránh không khả thi về phương án tài chính. Bởi nếu di chuyển vào tuyến tránh, nhà nước phải bố trí khoảng 1.489 tỷ đồng hỗ trợ trong vòng 12 năm.

Bên cạnh đó, có 6 trạm đặt trên tuyến chính hoàn vốn cho dự án đầu tư nâng cấp tuyến chính và xây dựng tuyến tránh. Theo Bộ GTVT, hiện 5/6 trạm đã giảm giá cho các phương tiện quanh trạm với phạm vi khoảng 10 km. Sau khi giảm giá quanh trạm, tình hình thu giá ổn định.

Dừng 4 dự án BOT đã ký hợp đồng

Về chủ trương đầu tư dự án BOT trên đường hiện hữu, Bộ GTVT cho biết, đã đàm phán với các nhà đầu tư, làm việc với các địa phương, bộ, ngành để dừng 4 dự án BOT đã ký hợp đồng và đang triển khai; dừng 10 dự án đã phê duyệt đề xuất dự án hoặc đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

MỚI - NÓNG