Quảng Ngãi:

1.500 thửa đất bị 'cấp nhầm' sổ đỏ suốt nhiều năm

Có tới 1.500 thửa đất thuộc 377 sổ đỏ của dân ở Quảng Ngãi bị chính quyền địa phương cấp nhầm - ảnh Nguyễn Ngọc
Có tới 1.500 thửa đất thuộc 377 sổ đỏ của dân ở Quảng Ngãi bị chính quyền địa phương cấp nhầm - ảnh Nguyễn Ngọc
TPO - Ngày 8/10, ông Đỗ Thiết Khiêm, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) xác nhận, sau 1 tháng rà soát, kiểm tra, địa phương đã xác định có khoảng 1.500 thửa đất trong 377 sổ đỏ đã bị cấp nhầm tại xã Bình Khương trong suốt 16 năm qua.
Theo ông Khiêm, một số sổ đỏ của người dân sở hữu từ 3 đến 5 thửa bị cấp nhầm, như đất của người này thì sổ đỏ lại ghi tên người khác, hoặc 2 thửa đất cạnh nhau nhưng khi cấp sổ đỏ tên lại nhầm lẫn nhau. 
1.500 thửa đất bị 'cấp nhầm' sổ đỏ suốt nhiều năm ảnh 1 Những hộ dân có sổ đỏ bị cấp nhầm - ảnh Nguyễn Ngọc 
Nhiều thửa đất được cấp chung trong giấy chứng nhận, không có hình vẽ, không có thông tin để xác định vị trí nên suốt một thời gian dài người dân không phát hiện sai sót. Hiện địa phương đã thu hồi sổ đỏ bị cấp nhầm; tổng hợp danh sách thẩm định cấp lại cho dân.
1.500 thửa đất bị 'cấp nhầm' sổ đỏ suốt nhiều năm ảnh 2 Một trong những khu vực đất người dân bị cấp nhầm sổ đỏ - ảnh Nguyễn Ngọc 
“Trước kia đối với đất nông nghiệp 1 sổ lại cấp cho nhiều thửa. Trong số sổ đỏ cấp nhầm, tính bình quân là 5 thửa/sổ đỏ nên thống kê có khoảng 1.500 thửa đất bị cấp nhầm”, ông Khiêm lý giải. 
1.500 thửa đất bị 'cấp nhầm' sổ đỏ suốt nhiều năm ảnh 3 Việc điều tra, xác minh để cấp lại sổ đỏ mới cho dân đang được tiến hành - ảnh Nguyễn Ngọc 
Hướng giải quyết hiện nay của huyện là đối với thửa nào đúng họ tên, diện tích thì cấp lại sổ mới theo từng thửa cho dân. Trường hợp thửa nào sai thì địa phương đối chiếu, sau đó đi xác minh đo đạc, xem xét cấp lại giấy chứng nhận mới cho người dân”, ông Khiêm nói.
1.500 thửa đất bị 'cấp nhầm' sổ đỏ suốt nhiều năm ảnh 4 Toàn xã Bình Khương có tới 377 sỏ đỏ với 1.500 thửa đất bị cấp nhầm - ảnh Nguyễn Ngọc 
Do số lượng thửa đất sai sót quá nhiều nên công tác kiểm tra, rà soát cần phải chặt chẽ, tốn thời gian. Do vậy huyện sẽ tiếp tục thông tin cụ thể sau khi có báo cáo kết quả kiểm tra, phân loại hồ sơ và đề xuất giải pháp cho từng trường hợp.
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn nhận thấy đây là sự việc có tính chất rất nghiêm trọng. Theo đó huyện sẽ tiến hành kiểm điểm nghiêm khắc đối với những cá nhân liên quan dù đã về hưu, nghỉ việc, đồng thời xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những trường hợp còn đương chức liên quan đến việc cấp nhầm sổ đỏ cho dân ở xã Bình Khương. 
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.