1.500 tấn thịt lợn Nga về nước bán ở đâu?

TPO - Hàng nghìn tấn thịt lợn Nga về Việt Nam nhưng tại Hà Nội, người dân chỉ có thể mua tại cửa hàng thực phẩm chuyên bán đồ nhập khẩu và chợ online thay vì siêu thị hay chợ truyền thống. 

Theo khảo sát của phóng viên tại các siêu thị Hà Nội như: Vinmart, Saikamart, Coopmarrt, ..., không thấy bán thịt lợn khẩu từ Nga. Đại diện các siêu thị cho rằng, do thói quen người tiêu dùng vẫn thích ăn thịt tươi trong nước vì độ ngọt, mềm và nguồn cung hàng trong nước dồi dào nên không bán thịt lợn nhập khẩu.

Tại các chợ truyền thống ở Hà Nội như: chợ Hôm, Bưởi, Kim Liêm, Đống Đa, Phùng Khoang, Nghĩa Tân... cũng không thấy “bóng dáng” thịt lợn nhập khẩu. Chị Hoa, tiểu thương bán thịt tại chợ Phùng Khoang (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chưa bao giờ thấy thịt lợn nhập khẩu bán ở chợ. 
Hiện, thịt lợn nhập khẩu chỉ bán tại một số cửa hàng nhập khẩu và trên chợ online.
Chị Vũ Thị Thu (Lê Đức Thọ, Hà Nội) chuyên bán hàng thực phẩm nhập khẩu cho biết: “Không phải nhà nước bảo giá thịt lợn nhập khẩu mua 60.000 đồng/kg là tôi bán giá đó. Thịt nhập về qua biết bao nhiêu khâu, bá ra lãi có 25.000 đồng/kg chưa tính tiền thuê máy cắt thịt, tiền hao thịt do mùn cưa. Hiện, tôi bán thịt lợn giá 130.000 đồng/kg, thấp hơn thịt tươi trong nước 20.000 đồng/kg”.
1.500 tấn thịt lợn Nga về nước bán ở đâu? ảnh 1 Thịt lợn đông lạnh nhập từ Nga được bán tại thị trường Hà Nội nhưng có giá lên tới 130.000 đồng/kg và không rẻ như mong muốn của nhiều người.

Còn chị Thu Nga (Hai Bà Trưng, Hà Nội), bán thịt lợn nhập khẩu trên chợ online cho hay: “Thịt lợn của hãng Miratorg mua bên Nga giá khoảng chừng 80.000-90.000/kg. Chỗ ngon nhất là sườn tầm 100.000/kg. Khi nhập về Việt Nam được bớt đi 20% thuế VAT như bán ở Nga nên giá bán ra thị trường có 130.000/kg. Nhà tôi có máy cắt, nên sẽ chỉ giao được nguyên tảng chứ không cắt theo 1kg hay 2kg theo ý khách được. Tảng to thế nào tôi bán thế đấy”.

Chị Trần Thuý (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), 3 năm nay chuyên bán thịt bò nhập khẩu nhưng khoảng 1 năm nay bán thêm thịt lợn nhập khẩu vì giá lợn trong nước cao. Chị Thuý cho biết: “Trước Tết, tôi bán thịt lợn nhập khẩu cho nhà hàng nhưng giờ nhà hàng không hoạt động nên thịt mới bán ra thị trường cho người dân. Giá tôi nhập kho đã lên tới 100.000 đồng/kg và bán ra cho mọi người 130.000 đồng/kg".

1.500 tấn thịt lợn Nga về nước bán ở đâu? ảnh 2 Thịt ba chỉ nhập khẩu khẩu đông lạnh phải dùng máy cắt thành từng miếng bán cho khách hàng.
Tuy nhiên, chị Thuý cho biết, lâu nay thịt lợn đông lạnh được bán chủ yếu cho kênh nhà hàng, khách sạn, quán ăn, suất ăn công nhân… nên người chế biến là đầu bếp chuyên nghiệp, có kỹ thuật và các thiết bị để rã đông sản phẩm đúng cách.
1.500 tấn thịt lợn Nga về nước bán ở đâu? ảnh 3 Sườn lợn nhập khẩu đã được rã đông bán cho khách trên nhiều chợ online
"Quá trình rã đông thịt nếu không đúng cách sẽ rất dễ nhiễm vi sinh, làm giảm chất lượng thịt. Do đó, người tiêu dùng khi nấu ăn tại nhà phải tìm hiểu kỹ về quy trình rã đông thịt. Ngoài ra, trên thị trường hiện nay còn có hiện tượng thịt đông lạnh được rã đông rồi bán như thịt tươi sống nên không biết quy trình an toàn ra sao nên người mua phải lưu ý tìm nơi bán thịt lợn nhập khẩu uy tín mua", chị Thuý nói.
Chị Thu Ngọc (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, thời gian này chị thấy trên chợ online xuất hiện nhiều người rao bán thịt lợn nhập từ Nga nhưng chủ yếu là ba chỉ, sườn. "Tôi mua về ăn thử và mỗi lần mua sườn phải một tảng lớn 5kg rồi về rã đông rồi lại cấp đông vì không ăn hết rất mất thời gian. Giá tôi mua thấp hơn ngoài chợ 20.000 đồng/kg nhưng cảm giác ăn không ngon bằng thịt tươi dù nhìn cảm quan thịt trông rất ngon", chị Ngọc nói.
Trước đó, thông tin từ Cục Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ ngày 28/1 đến nay, Tập đoàn Miratorg (Nga) đã làm thủ tục xuất khẩu hơn 3.465 tấn thịt heo thông qua 15 doanh nghiệp của Việt Nam. Các lô hàng đã về đến Việt Nam qua các cảng Cát Lái, Phước Long - TP HCM và cảng Hải Phòng vào ngày 18/3, đang cung cấp ra thị trường. 
MỚI - NÓNG